Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Indonesia - đất nước của những hòn đảo

Nhóm tư vấn Công ty du lịch Lạc Hồng Viễn Du

...
Một ngôi chùa tháp ở tỉnh Jogjakarta, đảo Java.
(TBKTSG Online) - Lãnh thổ Indonesia bao gồm trên 17.000 hòn đảo, quốc gia này đứng thứ hai trên thế giới về sự đa dạng hệ sinh thái. Cùng với nền văn hóa đa dạng, đa sắc màu, Indonesia trở nên điểm du lịch kỳ thú nhờ những hòn đảo với các bãi biển, bãi lầy, các bãi cỏ xanh tươi cùng một hệ thực vật phong phú..
- Ở Indonesia, Bali là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng vài năm nay có những thông tin đáng quan ngại về tình hình an ninh ở đó, không biết thực hư thế nào? Xin cho biết các tour lữ hành từ Việt Nam sang Indonesia, ngoài Bali còn đến những nơi nào?
- Về vấn đề an ninh, bạn không nên quá lo ngại vì hiện nay chính quyền địa phương cũng đã có những biện pháp an toàn để bảo vệ và thu hút khách du lịch đến quần đảo xinh đẹp này. Ngoài ra, Bali cũng hầu như không có người ăn xin, nạn chèo kéo du khách hay trộm cắp vặt.
Từ TPHCM đến Bali mất hơn 5 giờ bay, quá cảnh ở Singapore và Jakarta. Ngay tại sân bay Denpasar (thuộc thành phố Denpasar, thủ phủ của Bali), bạn sẽ được đón chào bằng điệu nhạc Gamelan tạo nên từ 80 loại nhạc cụ khác nhau.
Ở Denpasar có hai khu du lịch nổi tiếng, Kuta dành cho giới trẻ và Nusa Dua dành cho những cặp tình nhân hưởng tuần trăng mật, nghỉ dưỡng... Khu du lịch Kuta có bãi biển với bờ cát trắng trải dài hàng cây số, các quán café nhạc sống, quán bar...
Khu du lịch Nusa Dua tập trung nhiều resort trang trí bằng tượng và phù điêu bằng đá độc đáo, giúp du khách thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Bạn có thể ngắm đồng lúa trĩu hạt vàng ươm đang mùa gặt, có thể vẫy vùng thỏa thích trong những hồ tắm thiên nhiên.
Một góc bờ biển trên đảo Bali, Indonesia.
Đảo Bali nổi tiếng với phong cảnh đẹp, thu hút bởi chuỗi sáu núi lửa cao từ 1.350 mét đến 3.014 mét, kéo dài từ tây sang đông như Agung, Abang, Patas, Batur... Các núi lửa Agung, Batur còn đang hoạt động, quanh ngọn núi được phủ những dòng nham thạch đen. Có nhiều hồ nước đẹp ở gần núi lửa như hồ Batur, Bratan.
Ngoài Bali, du khách không thể bỏ qua Jakarta, thủ đô Indonesia, thành phố tuyệt đẹp được bao bọc xung quanh bởi những rặng núi, bờ biển, đảo xanh và những di sản văn hóa lịch sử cùng những thắng cảnh nổi tiếng.
Sự hấp dẫn tuyệt vời của Jakarta là những kiến trúc cổ của vương quốc Java xưa xen lẫn những ngôi nhà cao tầng hiện đại. Jakarta có tới 32 bảo tàng, nổi tiếng nhất là bảo tàng quốc gia, nơi lưu giữ mọi dấu tích của vùng đất từ khảo cổ cho đến di sản văn hóa tộc người Indonesia. Tháp Monas cao 137 mét, nhà thờ Hồi giáo ở quảng trường Merdeka, bảo tàng dệt, phủ tổng thống và lăng Taman Mini rộng 300 héc ta, là nơi lưu giữ của 250 di sản văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật và ẩm thực của người lndonesia.
Borobudur là một ngôi đền tháp Phật giáo lớn ở miền trung đảo Java.
- Xin giới thiệu sơ lược những địa danh du lịch khác ngoài Bali và Jakarta ở Indonesia?
- Bên cạnh Bali và Jakarta, bạn còn có thể tham quan những địa danh khác từng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới như đền Borobudur và Prambanan, công viên quốc gia Komodo (ở Nusa Tenggara), công viên quốc gia Kulon (Banten), hay rừng mưa nhiệt đới Sumatra.
Nếu bạn thích nghỉ dưỡng tại những bãi biển còn hoang sơ thì Lombok là sự lựa chọn hợp lý, với những bãi biển đẹp hơn, núi lửa to hơn cả Bali và những miền quê mang nhiều nét đặc trưng.
- Tôi có được tự do tham quan các công viên quốc gia như Komodo (ở Nusa Tenggara), hay công viên Kulon (Banten) không, nếu tôi đi du lịch tự túc?
- Nếu bạn đi tự túc, ngoài việc sử dụng đường hàng không từ Bali, bạn phải băng qua các dòng sông bằng thuyền để đến được các nơi này và bạn phải khai báo mục đích tham quan với những người bảo vệ công viên. Nếu bạn đi du lịch theo tour do các công ty dịch vụ du lịch tổ chức, các công ty này sẽ lo toàn bộ thủ tục để bạn được phép tham quan các công viên quốc gia này.
Công viên quốc gia Komodo, nơi bảo tồn loài rồng Komodo quý hiếm.
- Mua tour trọn gói du lịch Indonesia hiện nay khoảng bao nhiêu tiền một người? Nếu gia đình có 4 người cùng đi, có được giảm giá không?
- Tour trọn gói còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khách sạn bạn ở và các điểm tham quan. Tour trọn gói hiện nay cho một đoàn 15 khách khoảng 16 triệu đồng/người. Hiện nay Công ty Lạc Hồng Viễn Du đang có một số chương trình đặc biệt dành cho khách lẻ đi 4 người, giá tương đối phải chăng. Nếu khách đi theo đoàn khoảng 15 người, công ty sẽ thiết kế địa điểm đến với từng mức giá phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.
- Với số tiền hơn 10 triệu đồng, tôi có thể tham dự một tour du lịch đến Indonesia hay không; hoặc có thể tự túc đi về trong một tuần được không?
- Để có thể du lịch sang Indonesia, bạn cần chuẩn bị số tiền khoảng từ 15 triệu đến 18 triệu đồng/người (nếu bạn đặt tour tại các công ty du lịch), đi trong vòng 4 ngày 3 đêm, bạn có thể du lịch các địa điểm như Bali, Lembongan Island, Jakarta.
Nếu bạn muốn đi du lịch tự túc, có thể bạn phải chuẩn bị khoảng trên 20 triệu đồng và đi trong khoảng 3, 4 ngày đổ lại. Giá vé máy bay khứ hồi của AirAsia từ TPHCM – Jakarta – Bali khoảng 400 đô la Mỹ, từ Hà Nội - quá cảnh tại Kuala Lumpur - Bali khoảng 550 đô la Mỹ. Còn giá phòng khách sạn tại Indonesia khoảng từ 50 – 100 đô la Mỹ/đêm (hạng bình dân), nếu có kinh nghiệm bạn có thể chọn được các khách sạn 2 - 3 sao với giá rẻ mà chất lượng 4 sao.
Về visa, du khách người Việt sẽ được miễn khi du lịch tại đất nước này
.

Đời sống thổ dân ở Indonesia



Người Yali ở thung lũng Baliem.
. Một trong những nét hấp dẫn du khách đến Indonesia là nền văn hóa đa sắc màu của cư dân đảo quốc này; trong đó có những bộ tộc còn giữ nguyên đời sống cách biệt với xã hội hiện đại của các đô thị cùng trong quốc gia này.
- Tôi nghe nói ở Indonesia còn có các bộ tộc vẫn sống hoang dã, xin giới thiệu về những nét văn hóa đặc trưng của họ.
- Có ba bộ lạc thổ dân sống ở Baliem, trên hòn đảo West Papua New Guinea. Các bộ lạc này được mệnh danh là những bộ lạc hoang dã nhất hành tinh. Trong đó, tộc người Dani chiếm đa số, người Lai sống ở phía tây thung lũng và người Yali ở phía đông nam. Mỗi bộ lạc đều có một nền văn hóa khác biệt.
Vào tháng 8 hàng năm là thời điểm diễn ra các lễ hội văn hóa của các bộ tộc này. Tham dự lễ hội ở thung lũng Baliem với sự tham gia của hàng nghìn thổ dân, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về những hoạt động mang đậm nét văn hóa còn như thuở sơ khai. Lễ hội tái hiện từ những trận đánh giữa các bộ lạc, những vũ điệu của chiến binh mừng chiến thắng các cuộc đi săn đầu người, những điệu múa của thiếu nữ ngực trần, những người đàn ông tóc xoăn da đen lực lưỡng trong các cuộc đi săn thú…
Những điệu múa xuất phát từ trong cuộc sống rất giản dị của họ, từ việc nhóm lửa, ca hát, ân ái hay những tranh chấp, ghen tuông, cãi lộn, đánh nhau, giảng hòa cho đến tục lệ linh thiêng như ướp xác tù trưởng. Một điều dễ nhận thấy là họ tham gia vào lễ hội, họ nhảy múa, họ ca hát một cách say sưa, rất hồn nhiên và đầy lòng nhiệt tình.
Thổ dân đến với lễ hội ai ai cũng muốn phô trương vẻ đẹp của hình thể. Màu trắng ngà của những cái nanh lợn như túa ra từ hốc mũi khiến cho các chiến binh Dani càng thêm vẻ oai phong, dữ tợn. Họ lấy đất sét các màu để vẽ lên mặt, lấy bồ hóng để bôi lên làn da đã sẵn đen bóng căng tràn sức sống. Họ vẽ các mảng màu lớn, các chấm hoặc các hình tròn, lục giác quanh cơ thể, đầu đội mũ lông chim sặc sỡ ánh lên rực rỡ trong nắng vàng và trên nền trời xanh ngăn ngắt… nhưng họ luôn có thái độ rất thân thiện với tất cả mọi người.
Tái hiện hình ảnh những trận đánh giữa các bộ lạc thuở trước trong lễ hội hàng năm tại Baliem.
Hành trình bay tà Việt Nam tới thung lũng Balierm được biết đến là tuyến bay xa nhất và dài nhất trong các nước khu vực Đông Nam Á với 24 giờ bay liên tục và với 5 chặng bay: Hà Nội - Kulalumpur - Jakatar - Ujung Pandang - Jayapura và Wamena.
Thị trấn Wamena là nơi trung chuyển duy nhất bằng đường hàng không để tiếp cận được với thung lũng Baliem. Chi phí ở đây cao gấp 5 lần so với Jakarta bởi tất cả hàng hóa vào được thung lũng đều bằng đường hàng không. Chi phí tối thiểu để tổ chức một chuyến đi từ 4 đến 5 ngày khoảng 1.500 - 2.000 đô la Mỹ/người.
- Xin giới thiệu về công viên nổi tiếng Taman Mini.
- Công viên văn hóa Indonesia với tên gọi là “Taman Mini”. Rộng 130 héc ta, Taman Mini là công viên vui chơi giải trí và tập trung tái hiện, bảo tồn kiến trúc, văn hóa và các hoạt động lễ hội của 27 nhóm dân tộc sinh sống tại Indonesia.
Vũ điệu Legong Keraton.
Tham quan quanh Taman Mini, bạn có thể lựa chọn với 3 loại phương tiện giao thông khác nhau là xe đạp, moto trên cao, moto dưới mặt đất và cáp treo. Trục chính của Taman Mini dẫn hướng vào quảng trường trung tâm chia làm 3 khu chức năng gồm khu tiếp đón, khu làng dân tộc và khu vui chơi giải trí.
Trong mỗi khuôn viên riêng của từng dân tộc đều có cổng vào riêng, tường rào với các kiểu dáng khác nhau phản ánh những nét sinh hoạt và lối sống của từng dân tộc. Ấn tượng nhất với khu làng của người Toraja với những mái nhà cao vút thấp thoáng trong cây xanh mà người ta gọi là những Tongkonan.
Ngoài ra, khi đến công viên này, bạn sẽ được thưởng thức tiếng nhạc gõ Gamelan, những điệu múa Legong Keraton truyền thống. Mỗi năm Taman Mini tổ chức các lễ hội lớn như lễ hội nhạc cụ, lễ hội văn hóa Tezava, Jakarta, lễ hội trang phục...
Lễ hội tại đây được tổ chức vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, kết hợp tuyển chọn các tiết mục từ các tỉnh. Các tiết mục lễ hội lại được chuẩn bị bởi chính dân tộc các tỉnh và tập trung về công viên biểu diễn tại từng làng của từng dân tộc, tạo nên những nét chân thực sinh động và hấp dẫn.
Về giá vé, bạn sẽ rất bất ngờ với giá vào cổng chỉ 1 đô la Mỹ.
Những mái nhà cao vút ở công viên Taman Mini.

Du lịch mua sắm ở Indonesia



Jakarta là thành phố tập trung đông những trung tâm thương mại thuộc hàng cao cấp của Indonesia.
 Ngoài những điểm đến hấp dẫn ở Indonesia, Jakarta - thủ đô của đất nước này còn gọi là thiên đường mua sắm vì ở đây du khách có thể dễ dàng tìm cho mình những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đá quý… cũng như sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tại các trung tâm mua sắm với giá cả dễ chịu hơn so với một số nước khác trong khu vực.
- Nên mua các món quà lưu niệm như thế nào? Indonesia có sản phẩm nào quý giá nên mua và nên mua ở đâu?
- Những món quà lưu niệm thường được du khách Việt Nam đi Indonesia chọn mua là vải truyền thống của người dân nơi đây, hoặc các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo làm từ các loại đá quý, hay bằng các vật liệu thiên nhiên như vỏ ốc, xà cừ, vỏ dừa…
Búp bê múa rối truyền thống bán tại Bali, Indonesia.
Tất cả các món quà lưu niệm nhỏ có giá khá hợp lý và tiện cho du khách chọn lựa. Ngoài ra, Indonesia cũng nổi tiếng về những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ như tượng gỗ, mặt nạ, tranh... Một số sản phẩm du khách nên mua khi đến đất nước này như:
Hàng thủ công và đồ cổ: Những đồ trang trí và nội thất cổ của tộc Javanese rất độc đáo. Du khách nên chọn những sản phẩm có kích thước nhỏ để dễ vận chuyển như mặt nạ trang trí, con dao nhỏ (kerises), tượng gỗ hay những đồ trang trí kiểu bộ lạc khác. Ở những cửa hàng cao cấp, du khách có thể tìm những những đồ cổ thật sự nhưng tất nhiên giá cũng rất đắt. Những cửa hàng bán đồ lưu niệm phổ thông thường có những món đồ tinh xảo và cũng rất độc đáo và giá thường phải chăng hơn.
Vải: Những vải dệt truyền thống đến từ miền tây Indonesia có thể mua được ở Jakarta, nhưng phổ biến hơn cả là vải batik, một sản phẩm đặc trưng của tộc người Javanese. Kiểu dáng vô cùng đa dạng với những phối hợp màu độc đáo. Những tấm nhỏ có thể dùng được để trang trí hoặc may quần áo.
Đồ trang sức và đá quí: Những trang sức bằng vàng, bạc và đồng được trạm khắc tinh xảo; nhiều khi còn là đồ cổ được bày bán ở các chợ. Ngay cả đá quí nhiều kích cỡ và các loại cũng thường rẻ hơn so với nhiều nước trên thế giới.
Một gian hàng bán vải batik của người đảo Java.
Jakarta là thành phố tập trung đông những trung tâm thương mại thuộc hàng cao cấp của Indonesia. Du khách có thể tìm thấy khá nhiều các nhãn hàng nổi tiếng của thế giới tại một trong những trung tâm này.
- Mua sắm ở Indonesia cần chú ý điều gì? (ví dụ hàng nhái, hàng giả...) , người bán ở chợ hoặc các cửa hàng có nói thách gia nhiều không?
- Ngoại trừ một số địa điểm bán theo giá niêm yết như các trung tâm mua sắm, còn lại người bán thường nói thách, có khi đến gấp hàng chục lần. Vì vậy, du khách cần trả giá khi mua hàng.
- Tôi được biết ở Indonesia có khí hậu nóng ẩm từ tháng 10 đến tháng 4, nếu đi du lịch vào thời gian này tôi phải chuẩn bị những gì để không bị bệnh liên quan đến thời tiết?
- Nằm vắt qua đường xích đạo, nên Indonesia có khí hậu thường xuyên là nóng. Thời tiết nước này nóng và ẩm ướt suốt mùa tháng 10 đến tháng 4, nóng và khô suốt mùa khô từ tháng 5 đến tháng 9. Khoảng thời gian lý tưởng nhất để du lịch đến vùng phía nam Indonesia là từ tháng 4 đến tháng 10. Còn các hòn đảo phía Bắc dường như luôn ẩm ướt quanh năm.
- Tôi nghe nói ở vùng Jakarta không khí hơi ô nhiễm, xin tư vấn giúp tôi phòng tránh những bệnh về đường hô hấp khi du lịch đến vùng này?
- Môi trường không khí ở Jakarta rất giống với Việt Nam, du khách nếu bị dị ứng với không khí nơi đây thì nên đeo khẩu trang và mang theo một số loại thuốc cảm thông thường để tránh các loại bệnh như cảm cúm, sổ mũi…
Vải batik của người đảo Java.

Không có nhận xét nào: