Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Háo hức xem kịch giấy Kamishibai


Nghệ sĩ Kamishibai rất uyển chuyển trong việc thay đổi giọng nói, cách dẫn dắt câu chuyện.
Kamishibai là sự kết hợp của hai từ: Kami có nghĩa là “giấy”, còn Shibai có nghĩa là “diễn kịch hoặc kể chuyện”. Như vậy, chỉ từ cái tên của nó, người ta đã biết bộ môn Kamishibai là một lối kể chuyện bằng tranh vẽ trên giấy. 


Nghệ thuật Kamishibai có lịch sử từ thế kỷ 12. Những người nghệ sĩ đặt từng bức tranh phía sau khung hình trống và thay đổi từng màn, từng cảnh, kết hợp với giọng kể khi hùng hồn, lúc thủ thỉ. 


Vào những năm 1930 đến 1950, Kamishibai chủ yếu được biểu diễn bởi những người bán kẹo dạo trên đường phố. Họ lái những chiếc xe đạp, chở chiếc hộp gỗ với những bức tranh giấy. Trẻ em mua kẹo được đứng gần người kể chuyện hơn. Các nghệ sĩ thường rất uyển chuyển trong việc thay đổi giọng nói, cách dẫn chuyện, nhất là thường khéo léo để câu chuyện kết thúc lửng lơ, để người xem háo hức quay lại nghe tiếp vào ngày hôm sau. Ngày nay, Kamishibai đã được lưu truyền rộng rãi trên thế giới. Du khách có thể bắt gặp hình thức kể chuyện này ở khắp nơi, 


Các bức tranh được sử dụng để diễn kịch không phải do các nghệ sĩ Kamishibai vẽ mà do bàn tay tinh tế của các kashimoto hay người vẽ truyện tranh trên giấy. Họ sống bằng nghề bán hoặc cho thuê truyện cho những người bán kẹo, nghệ sĩ Kamishibai. 


Ngày nay, kịch Kamishibai được diễn rất nhiều trên các đường phố Nhật Bản nhờ vào các chiến dịch khôi phục văn hóa truyền thống. Đặc biệt, Kamishibai còn được sử dụng như một giáo cụ trực quan trong giảng dạy vì nó rất được trẻ em yêu thích. 


Hiền Trang (TH)

Không có nhận xét nào: