Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Pho mát Hà Lan


Hà lan có nhiều loại pho mát vào loại hảo hạng thế giới, từ loại pho mát  vàng, tới pho mát trắng (creamy cheese) hoặc các loại pho mát được pha chế với nhiều loại thảo mộc khác nhau cho các mùi và các vị rất đặc trưng Hà Lan. Ngon nhất trong số đó phải kể đến  Gouda, Edam, Leiden…
Hà lan có nhiều loại pho mát vào loại hảo hạng thế giới. Pho-mát được làm chủ yếu từ sữa và đôi khi chúng cũng được làm từ các sản phẩm của sữa như kem… Sữa dùng để làm pho-mát chủ yếu là lấy từ sữa bò. Nhưng cũng có một vài loại pho-mát được làm từ sữa cừu hoặc sữa dê tạo nên một mùi vị cực kỳ khác biệt và rất lạ miệng. Các loại pho mát được pha chế với nhiều loại thảo mộc khác nhau, cho các mùi và các vị rất đặc trưng Hà Lan.
Pho mát Hà Lan
Sữa sau khi được lấy về sẽ được trải qua một quá trình xử lý cầu kỳ để trở thành pho-mát. Đầu tiên, sữa sẽ được cho vào một thùng lớn, trước đây người ta thường sử dụng thùng gỗ để cho mùi vị thơm ngon nhưng ngày nay dưới tác động của công nghiệp hóa người ta thường sử dụng những bồn lớn bằng inox để vừa tiện dụng lại tiết kiệm được chi phí. Sữa sẽ được khuấy đều với các loại men đặc biệt. Các loại phó-mát có mùi vị ngon dở khác nhau chính là ở loại men được sử dụng này. Ngoài ra, để có mùi vị đặc biệt đôi khi người ta còn cho vào hỗn hợp sữa một ít nước chanh hoặc giấm gạo. Sau đó hỗn hợp này sẽ được ủ dưới áp suất cao để lên men.
Sữa sau khi lên men sẽ đóng một lớp váng dày trên mặt. Người ta sẽ dùng một tấm vải mùng hớt lấy lớp váng này và ép cho thật ráo nước  rồi cho vào khuôn. Phó-mát được cho vào  khuôn thường tạo nên những khối vài chục kilogram, nhưng cũng có khi để dễ bán người ta tạo khuôn cho phó-mát thành những bánh nhỏ.
Pho mát Hà Lan
Sau khi cho vào khuôn, phó-mát sẽ được trữ xuống hầm. Để phó-mát ngon hầm ủ phải đảm bảo không quá ẩm cũng không quá khô. Thông thường, người ta đều lắp đặt trong hầm này hệ thống hong khô khi độ ẩm tăng cao và hệ thống phun sương khi độ ẩm giảm. Tùy từng loại phó-mát mà có thời gian ủ mau hay chậm, người ta sẽ có pho-mát thành phẩm và có thể bán ra thị trường. Chính vì quá trình tạo nên pho-mát khá công phu thế này nên giá thành của nó khá cao là một điều cũng dễ hiểu.
Nguồn: Yeudulich

Không có nhận xét nào: