Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

10 dòng sông "hấp hối" của Mỹ


Có nhiều dòng sông ở Mỹ đang bị hủy hoại nghiêm trọng mỗi năm.
Bạn có biết hơn 250.000 con sông lớn nhỏ hiện tồn tại ở châu Mỹ? Đó quả là một con số rất lớn và cũng không thể tránh khỏi một trong số những con sông đó đang bị ô nhiễm. Vì nhiều lý do khác nhau, nhưng đa phần bởi những người dân sống ở gần lưu vực các sông hay việc khai thác khoáng sản không đúng cách có thể đẩy những con sông rộng lớn, cung cấp nước cho hàng triệu người dân lại bị đe dọa, gây ảnh hưởng xấu.
Dưới đây là tên của những con sông đang được báo động trong danh sách "Những dòng sông ở Mỹ đang gặp nguy hiểm".
1. Sông Susquehanna
 
Sông Susquehanna
Với tổng diện tích lên tới 71.000 km2, dòng sông Susquehanna bao gồm hai phần ba vùng tiểu bang Pennsylvania, một phần thuộc New York và một phần nằm ở vùng Maryland. Dòng chảy này còn đi qua khu Marcellus Shale (nơi người ta khai thác khí gas) trước khi đổ vào vịnh Chesapeake.
Tuy các nhà nghiên cứu môi trường đã nhắc đến dòng sông Susquehanna này là "dòng sông ở Mỹ gây đe dọa nhất năm 2005" nhưng nó là nguồn cung cấp nước cho hơn sáu triệu người dân.
Sau 26 năm, danh sách "những dòng sông gây nguy hại ở nước Mỹ" không chỉ đề cập tới con sông nào đã bị ô nhiễm nhất, mà đó là lời cảnh báo cho dòng sông đó sẽ "lên ngôi" trong năm tới. Và Susquehanna đã dẫn đầu danh sách năm nay, vì nó chảy qua khu vực là mục tiêu của quốc gia trong việc lưu trữ khí đốt tự nhiên Marcellus Shale.
Khu lưu trữ khí đốt tự nhiên Marcellus Shale
Quá trình đã sử dụng một lượng nước lớn để chiết xuất khí gas. Họ đem trộn nước cùng với cát, các chất hóa học khác và bơm chúng xuống lòng đất tạo ra những áp lực rất lớn. Nó sẽ gây ra vết nứt ở những tảng đá và cho phép khí đốt tự nhiên hay dầu mỏ sẽ được giữ trên mặt đất.
Các nhà khoa học đang lo lắng vì hầu hết hiện nay các cơ sở xử lý nước không thể đủ khả năng xử lý các chất độc hại và gây ung thư do nước thải tạo ra.
Họ còn e ngại các quy định hiện hành không thể ngăn chặn sự ô nhiễm nước ngầm và nguồn nước sinh hoạt của người dân. Các vụ tràn dầu đã đe dọa con sông Susquehanna và các nhánh của nó.
Sau khi trở thành dòng sông bị đe dọa nhất nước Mỹ vào năm ngoái, cũng bởi lý do rò rỉ khí gas thì các nhà quản lý Ủy ban lưu vực sông Upper Delaware đã gia tăng những quy định nghiêm ngặt để hạn chế điều đó.
Chắc chắn rằng các nhà quản lý lưu vực sông Susquehanna cũng sẽ đưa ra những giải pháp thích hợp để suy giảm và ngăn chặn sự ô nhiễm hiện nay tại đây.
2. Vịnh Bristol
Con suối gần mỏ Pebble
Vịnh Bristol ở Alaska là nơi có rất nhiều nhánh sông chảy qua có thể kể đến như Nushagak và Kvichak, vậy nên nơi đây đã trở thành một "căn nhà" của những con cá hồi hoang dã nhất thế giới cư ngụ. Suốt hơn 10.000 năm, người dân bản địa ở đây đã thu hoạch được rất nhiều cá hồi vì chúng vẫn thường trở lại đây sau mùa di cư.
Nhưng đã có một đề xuất về việc xây dựng mỏ lộ thiên ở đầu nguồn sông Nushagak và Kvichak. Có nhiều người phản đối những khu mỏ Pebble sản xuất đồng và vàng này, bởi họ tính toán rằng nó sẽ tiêu thụ 35 tỷ galông (140 tỷ lít) nước của con suối gần đó mỗi năm.
Đồng thời nó sản sinh 10 tỷ tấn chất thải bao gồm antimon, asen, đồng, mangan, molypden, kẽm, selenium, và sulfate.
Vịnh Bristol bị đe dọa bởi mỏ lộ thiên Pebble
3. Sông Roanoke


 
Dòng sông Roanoke chảy từ dãy núi Blue Rigde tại Virginia tới phía Bắc California. Những dòng chảy của nó cung cấp nước uống cho hơn một triệu người ở bãi biển Virginia, Norfolk, và các cộng đồng dân cư khác.
Khối thịnh vượng chung cơ quan lập pháp của tiểu bang Virginia đang xem xét về việc dỡ bỏ lệnh cấm khai thác mỏ uranium vào năm 1982, phán quyết này sẽ tạo cơ hội cho công ty khai thác.
Các nhà môi trường học khác nói rằng nếu chiếu ánh sáng màu xanh lá cây tới uranium, điều đó có thể đe dọa hệ sinh thái của Roanoke cũng như nguồn cung cấp nước uống trong khu vực có ô nhiễm phóng xạ và hóa chất độc hại. Ở Virginia thường xuyên có những trận mưa lớn, sẽ khó khăn khi bảo vệ chất thải có chứa chất phóng xạ. Khai thác mỏ uranium tại địa điểm khác, bao gồm cả vùng Tây Nam Hoa Kỳ, sẽ có các tác động về sức khỏe trong cộng đồng gần đó: cả ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn nội tiết tố, và gây ảnh hưởng các cơ quan quan trọng.
Rất nhiều người dân sống nhờ nguồn nước từ các con sông bị ô nhiễm.
4. Sông Chicago, Illinois
Sông Chicago chảy qua lòng thành phố
Nếu như bạn có dịp tới Du lịch ở thành phố Chicago bang Illinois, thì con sông Chicago nổi tiếng là nơi bạn không thể bỏ qua. Bạn có thể đi du thuyền trên sông để dạo quanh toàn thành phố hay nghe những câu chuyện lịch sử gắn liền với nơi đây.
Chicago từ lâu đã trở thành trung tâm tài chính và thương mại quốc tế. Nó chiếm một vị trí chiến lược rất quan trọng như ngày hôm nay cũng nhờ con sông Chicago chảy giữa lòng thành phố. Dòng sông này chỉ dài 251 cây số nhưng nhờ nó mà người ta có thể đi từ Đại Tây Dương tới đây và sau đó đi về miền Nam, dọc theo sông Mississipi đến vịnh Mêxicô.
Những cây cầu nối bắc qua sông
Sáu triệu cư dân thành phố Chicago và vài khu vực lân cận đang sống phụ thuộc vào dòng sông nhân tạo này. Suốt 1 thập kỷ qua, thành phố đã chi hơn 10 triệu đô la với mong muốn nhằm cải tạo con sông. Trong khi đó, cơ quan Cải tạo nước đô thị Greater (MWRD) ở Chicago lại đang đổ xuống hệ thống sông 12 tỷ galông (50 tỷ lít) nước thải chưa được khử trùng mỗi ngày.
Sông Chicago đứng thứ 4 trong danh sách những con sông đáng báo động ở Mỹ. Chính vì thế Ban kiểm soát Ô nhiễm tại bang Illinois được khuyến khích để phê duyệt các đề xuất về tiêu chuẩn nước trong lòng sông và yêu cầu MWRD phải khử trùng nước thải.
Nước thải đổ ra sông Chicago
5. Sông Yuba, California
 
Sông Yuba bắt đầu ở California của dãy núi Sierra Nevada và kết thúc tại Thung lũng Sacramento. Ngoài việc cung cấp nước uống cho 480.000 cư dân và tưới cho hàng ngàn ha đất nông nghiệp, môi trường sống Yuba cung cấp quan trọng cho cá hồi Chinook hoang dã và cá bẹ.
Nhưng không may các kỹ sư của quân đội Mỹ đã xây ngăn 2 con đập vào năm 1946 và 1906. Hai đập này đã ngăn cách cá hồi và cá bẹ tới thượng nguồn, khoảng cách 160km, nơi môi trường sinh sản của nó và đó là sự cần thiết để 2 loài này sinh tồn.
Đập Englebright
 
Đập Englebright nhìn từ trên cao
Tổ chức của sông Mỹ đã yêu cầu quân đội cân nhắc và cho dời đập nước, đồng thời cho cá di chuyển lên cao 85m đối với đập Englebright và 8m đối với đập Daguerre Point. Tất cả với hy vọng tạo ra cho hai loài cá này môi trường sống tốt nhất để chúng duy trì và sinh sản.
6. Sông Hoback, Wyoming


 
Sông Hoback, hay còn được gọi là dòng sông mùa thu ở tiểu bang Wyoming nước Mỹ. Con sông này được đặt tên theo nhà thám hiểm John Hoback, trong một chuyến đi viễn chinh Astor từ sông Snack, ông đã tìm ra và di chuyển nhờ dòng chảy của Hoback tới sông Green (một nhánh của sông Corolado).
Loài cá hồi Oncorhynchus clarkii
Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã và sinh trưởng rất mạnh của loài cá hồi khốc liệt (thuộc họ Oncorhynchus clarkii). Nhưng tổ chức của các dòng sông Mỹ nói những giàn khoan dầu khí công nghiệp ở đây có thể làm ô nhiễm dòng sông bởi những chất hóa học độc hại, kể cả chất gây bệnh ung thư. Chúng đang đe dọa hệ sinh thái và nguồn cung cấp nước cho người dân nơi này. Bởi vậy mà tổ chức bảo vệ rừng nước Mỹ đang lên tiếng để bảo vệ sông Hoback khỏi sự rò rỉ của khí đốt.
7. Sông Green, Washington
 
Sông Green nằm ở phía Tây Hoa Kì, là một nhánh chính của sông Corolado. Nó bắt nguồn từ Mount St.Helens đài tưởng niệm núi lửa quốc gia tới sông Toutle, rồi hội tụ ở sông Cowlitz phía Tây Nam Washington. Dọc theo dòng chảy của sông Green, 3 cộng đồng dân cư ở đây đã được cung câp nước uống.
Gần đây một công ty của Canada đã thăm dò và khoan một mỏ đồng đỏ gần khu vực đầu nguồn sông. Trước đây, các nhà tìm mỏ đã cố thăm dò đồng, vàng, bạc, chì, kẽm nhưng chỉ có đồng đỏ được tìm thấy ở nửa đầu thế kỷ 20.
Người dân địa phương nơi đây nói việc tìm kiếm đó không xứng đáng với giá trị của dòng sông. Ông Craig Lynch - phóng viên của tổ chức bảo tồn Clark Skamania Flyfishers nói: "Tôi đã săn bắn và đánh cá ở khu vực này trong suốt 25 năm và tôi hy vọng thế hệ tương lai cũng có cơ hội để làm như vậy".
Hầu hết những dòng sông lớn nhỏ ở toàn nước Mỹ đang bị đe dọa bởi việc khai thác khoáng sản không hợp lý. Nó có thể gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng tới hệ sinh thái nơi đây và cả nguồn cung cấp nước sạch cho người dân địa phương. Chính bởi vậy Tổ chức các dòng sông nước Mỹ đã được lập ra với hy vọng cảnh báo trước cho những con sông sắp bị ô nhiễm và kêu gọi, thực hiện những biện pháp cải tạo sông đã bị nhiễm bẩn.
Không chỉ Mỹ, mà tất cả các nước khác nên thay đổi suy nghĩ về bảo vệ môi trường trước khi quá muộn.
8. Sông Black Warrior, Alabama
 
Sông Black Warrior là một hệ thống đường thủy quan trọng ở phía Tây trung tâm tiểu bang Alabama, Mỹ. Dòng sông này và các nhánh sông của nó là nguồn cung cấp nước thiết yếu cho cộng đồng Birmingham, Jasper, Cullman, Tuscaloosa, phía Bắc Alabama.
Mọi người thường biết đến con sông này, đây là nơi mà các hoạt động ngoài trời được diễn ra thường xuyên như câu cá, chèo thuyền, giải trí, thăm động vật hoang dã. Bên cạnh đó, dòng chảy của sông Black Warrior còn đi qua khu mỏ khai thác than Warrior - nơi chứa nguồn tài nguyên than lớn của Alabama.
Khu khai thác than dọc bờ sông Black Warrior
Mặc cho các quy định về khai thác than ở các tiểu bang khác được siết chặt thì các kỹ sư của quân đội Mỹ vẫn tiếp tục điều chỉnh mỏ than ở sông Black Warrior nhờ có giấy phép Quốc Gia NWP 21.
Các tổ chức phi lợi nhuận và các nhà nghiên cứu môi trường ở địa phương đang yêu cầu dừng việc cấp phép sử dụng của NWP 21, để xem xét tác động tích lũy của các mỏ than và cho phép người dân địa phương đưa ra những ý kiến về phương thức quản lý mỏ tại đây.
9. Sông St.Croix, Minnesota và Wisconsin
 
Sông St.Croix bắt nguồn ở phía Tây Bắc Wisconsin và chảy về phía Nam, dòng chảy này tạo ra sự ngăn cách giữa hai tiểu bang Minnesota và Wisconsin, rồi chảy nhập vào sông Mississippi - đoạn gần thành phố Twin.
Đây là một trong hai dòng sông có quang cảnh hoang sơ và thơ mộng nhất Minnesota. Đến với nơi đây mọi người có cơ hội tham gia nhiều trò chơi ngoài trời đầy hứng thú tại nơi mà khu vực đô thị đang rất phát triển.
Tuy nhiên, người đại diện Michele Bachmann của tiểu bang Minnesota lại đang đưa ra một kiến nghị lên Quốc Hội Mỹ về việc thay thế cây cầu Stillwater bắc qua sông St.Croix.
Cây cầu Stillwater đang được sử dụng để bắc qua sông St.Croix
 
Hình ảnh đề xuất xây dựng đường cao tốc bốn làn xe thay thế Stillwater
Một cây cầu mới là đường cao tốc 4 làn khiến các nhà môi trường học lo lắng bởi nó sẽ có những tác động xấu tới cảnh quan thiên nhiên, giá trị nơi đây và còn gia tăng nghèo khổ cho người dân khi khoản nộp thuế lên tới 690 USD (gần 14 triệu VNĐ) trong thời kỳ kinh tế khó khăn này.
10. Sông Mississippi, Mississippi
Dòng chảy của sông Mississippi
 
Người dân địa phương đau khổ vì lũ lụt
Đặc biệt trong năm 2011 này, Hiệp hội bảo vệ sông của nước Mỹ đã bàn rất nhiều về Mississippi, nơi chịu trận lũ càn quét tháng Năm vừa qua. Đây cũng là dịp để nói đến những yếu kém trong chiến lược quản lý phòng và khắc phục lũ lụt, thêm vào đó là sự phụ thuộc quá mức vào bờ đê ngăn nước.
Đó là điều thúc giục Tổng thống Obama cải thiện kĩ năng quản lý về lũ lụt và các chính sách nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng dân cư và cho chính dòng sông. Hơn nữa họ phải mở rộng chương trình cải tạo đất ngập nước và vùng lũ dọc theo dông Mississippi.
Hình ảnh ghi lại hôm lũ về trên sông Mississippi
Ngài Andrew Fahlund phó chủ tịch hội bảo tồn của tổ chức có nói: "Chúng tôi cần tạo ra nhiều nơi xả lũ hơn cho dòng sông. Trừ khi chúng tôi khôi phục lại được hệ thống phòng thủ tự nhiên, không thì đó sẽ là gánh nặng lớn cho các thế hệ sau phải đối mặt với những con lũ kinh hoàng hơn trong tương lai."
Dòng sông Mississippi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng kể từ sau lũ lụt. Các nhà chức trách và các nhà nghiên cứu môi trường sẽ phải mất một khoảng thời gian không ít để khắc phục mọi thứ. Hy vọng sông Mississippi sẽ sớm trở lại hùng vĩ như trước đây.

Không có nhận xét nào: