Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Thăm thị trấn cổ tích mơ mộng Hallstatt

Hallstatt (Áo), một trong 10 ngôi làng đẹp nhất thế giới hiện lên thơ mộng như trong truyện cổ tích qua ống kính của Đào Toàn, hiện đang học tập tại Vienna.
Hallstatt được biết đến là ngôi làng có một trong những mỏ muối cổ nhất thế giới. Người Celts với văn hóa Celtic được cho là những cư dân đầu tiên ở đây từ thời kì đồ đồng. Họ khai thác muối mỏ cung cấp cho nhiều quốc gia châu Âu trong một thời gian dài. Muối mỏ thời đó là một mặt hàng có giá trị nên Hallstatt từng là một ngôi làng giàu có, sầm uất của vùng. 
Còn ngày nay, khi mà hoạt động khai thác muối giảm xuống để bảo vệ cảnh quan tự nhiên thì Hallstatt trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của Áo cũng như của châu Âu, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1997. 
Chúng tôi đi mất hơn 1 tiếng ngồi tàu hỏa để đi đến Hallstatt từ thành phố Salzburg (Salzburg là quê hương của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart và là một thành phố du lịch nổi tiếng của Áo). Ngay cạnh ga Hallstatt bahnhof là bến tàu thủy để đón tàu đưa chúng tôi đi ngang qua hồ, đi vào làng. Ngay khi xuống tàu hỏa, chúng tôi đã có thể hít thở một bầu không khí trong lành của 1 vùng thung lũng sâu trong lòng dãy Alps. 
Ngồi trên tàu thủy, ngôi làng Hallstatt hiện dần ra, bé nhỏ nằm bên bờ hồ Hallstatter và dựa lưng vào dãy núi Dachstein. Nhìn ngay từ xa, những dãy nhà phong cách Holzhaus độc đáo nằm dọc bờ hồ, xếp thành tầng cheo leo bên sườn núi cứ lớn dần lên, báo hiệu chúng tôi đang chầm chậm tiến gần ngôi làng. Ai cũng trở nên phấn khích lạ thường. 
Cập bến tàu thủy, chỉ đi vài bước chân là chúng tôi đến được trung tâm của làng. Ngay tại trung tâm này là một nhà thờ lớn và cũng là nơi hội họp và tổ chức các lễ hội văn hóa cũng như những phiên chợ bán đồ thủ công của dân làng xưa. Ngày này, bên cạnh những sạp bán hàng thủ công truyền thống là những cửa hàng ăn và cửa hàng bán đồ lưu niệm cho khách du lịch. Đồ lưu niệm mà tôi thích nhất ở đây là những con Ốc Anh Vũ hóa thạch. Đây là loài ốc sống trên trái đất từ cách đây hơn 2 triệu năm và được tìm thấy hóa thạch rất nhiều ở trên núi Alps, minh chứng rằng dãy Alps cao trên 4000m so với mặt nước biển trước kia lại nằm sâu dưới đáy biển. 
Mặc dù là địa điểm du lịch nổi tiếng của Áo cũng như của châu Âu thế nhưng chúng tôi vẫn thấy nơi đây một không gian yên ắng và thanh bình. Có lẽ tiếng động rõ nhất bạn nghe được chính là tiếng suối chảy ngang qua làng. Đi bách bộ dọc con đường ven hồ (Seestrasse – see là hồ, strasse là phố) chúng tôi thấy làng Hallstatt đẹp từ hầu như mọi góc nhìn.
Vào mùa xuân và mùa hạ ban công của từng ngôi nhà được trang trí đầy hoa tươi, mầu sắc bắt mắt. Một vài ngôi nhà rộng hơn có vườn thì cũng trồng đủ các loại cây hoa lớn hơn, đặc biệt là hoa hồng và hoa mận. 
Những hàng ghế băng đặt bên hồ, hướng thẳng ra phía bên kia, mà ngồi đó phòng tầm mắt bạn có thể thấy một làn sương mờ phủ đầy mặt hồ và xa xa là đường tàu hỏa chạy xuyên qua các hàng cây ngay sát núi. Anh bạn tôi vẫn thường nói đùa "Sống ở đây chắc phải thọ 200 tuổi mất". 
Bảo tàng Hallstatt nằm ở ngay đầu đường Seetrasse, lưu giữ những cổ vật tìm thấy được ở trong hang muối và đặc biệt là những cổ vật lấy từ nghĩa trang bên ngoài hang, được cho là bắt đầu từ cuối thời kì đồ đá. Từ những dụng cụ khai thác muối như búa, đinh, rìu, xẻng cho đến những vật dụng thông thường như bát, cốc và đồ trang sức đều được làm bằng gỗ, sứ và đồng. Cho đến nay, việc chế tác đồ trang trí, đồ chơi bằng gỗ hay đồng đều trở thành sản vật không thể thiếu của Hallstatt.
Bên phía sườn núi của con đường, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp một con ngõ nhỏ với bậc thang dẫn lên cao. Vì các ngôi nhà ở Hallstatt đều dựa vào vách núi cao nên ta có thể mường tượng những con ngõ này sẽ dẫn các bạn đi từng bậc từng bậc lên tầng cao của sườn núi. Những vị trí cao điểm này là địa điểm tuyệt vời để các bạn có thể ngắm nhìn Hallstatt từ trên cao, đem lại một trải nghiệm khác về ngôi làng xinh đẹp này. 
Nhà hàng ngay trên núi cao hẳn phía trên ngôi làng, tại đây chúng ta có thể phóng tầm mắt ra rất xa, nhìn thấy đỉnh Dachstein quay năm tuyết phủ trắng, nhìn xuống hồ Hallstatter nằm lọt thỏm trong thung lũng. Đoàn tàu giờ chỉ bé như que diêm di chuyển men theo núi. Mây hay là sương lững thững trôi ngang mặt hồ, và ngôi làng Hallstatt hiện ra ngay dưới chân từ mỏm đất hình tam giác nằm giữa hồ. Không khí trên cao cũng mát lạnh và trong lành vô cùng. 
Cuối đường Seestrasse là trạm xe cáp (cable car) dẫn khách tham quan đi lên mỏ muối. Những vị khách thích đi hiking leo núi có thể chọn đường đi bộ Salzbergstrasse với độ khó trung bình, không cần trang bị dụng cụ đặc biệt mà có thể vừa rèn luyện sức khỏe vừa ngắm cảnh hồ từ trên cao. Trạm dừng trên cao của xe cáp là một nhà hàng ăn có view tôi cho là đẹp nhất Hallstatt. 
Ban đêm tại Hallstatt, mọi thứ trở bên yên lặng hơn bao giờ hết. Không giống như các thành phố của Châu Âu, ở Hallstatt không có quán rượu đêm, không quán bar. Quán mở khuya nhất có lẽ là một quán pizza kiểu Italy. Mức giá sinh hoạt ở Hallstatt khá đắt nên chúng tôi chọn pizza và bia thay vì món Gulasch kèm rượu vang nho theo kiểu truyền thống. Mặt hồ trở nên tối đen, sâu thẳm, như bị nuốt chửng bởi những bức tường núi đá cao lừng lững. Không khí đặc quánh lại và không gian yên lặng dưới ánh nến và làn khói nhẹ của những cốc Gluehwein nóng thơm phức mùi thảo mộc khiến con người ta sát lại gần nhau hơn. Đây cũng là lí do khiến Hallstatt trở thành lựa chọn ưu tiên cho tuần trăng mật của những đôi vợ chồng mới cưới. 
Xe cáp không đưa khách tới tận chân mỏ muối mà khách phải đi bộ từ nhà hàng đi thêm khoảng 500m sâu vào trong rừng, đi về phía con thác duy nhất của ngôi làng. Ngọn thác này chính là đầu nguồn của con suối chảy ngang Hallstatt mà chúng tôi thấy ngay từ khi đặt chân vào làng. 
Vào bên trong mỏ muối, du khách sẽ được mặc bộ trang phục bảo hộ lao động của công nhân khai thác, được hướng dẫn về cách người ta khai thác muối ở đây và đặc biệt là xem video về lịch sử hình thành mỏ muối do núi đá dâng lên, giam giữ hàng triệu tấn nước biển trong lòng nó. Thời gian trôi đi, nước ngấm qua đá và chảy đi để lại những mỏ muối khổng lồ được khai thác từ cách đây 7000 năm. 
Ngoài là một địa điểm du lịch thanh bình, Hallstatt còn nổi tiếng với việc bị một công ty mỏ của Trung Quốc sao chép lại nguyên bản tỉ lệ 1:1 tại Huệ Châu, Quảng Đông Trung Quốc. Tuyên bố này dấy lên 1 làn sóng phản đối của người dân bản địa và cho rằng đó là hành vi trái ăn cắp bản quyền, pháp luật. Tuy nhiên công ty bên phía Trung Quốc thì không nghĩ như vậy và lập luận rằng đây là việc chưa hề có tiền lệ và chưa có luật nào cấm việc xây dựng một công trình dựa vào ảnh chụp mà cụ thể là hơn 2 triệu bức ảnh chụp mọi góc cạnh, ngõ ngách của Hallstatt. Tháng 6/2012, công trình sao chép được hoàn tất nhưng người ta vẫn không thấy được cái hồn của Hallstatt tại đó.  
Vẻ đẹp của Hallstatt do bàn tay con người xây dựng nên nhưng nó lại được hòa vào thiên nhiên khiến mọi góc nhìn đều trở nên tự nhiên như nó vốn có. Những bức tường cây leo, những lan can gỗ rêu phong là thứ không thể sao chép. Hallstatt bản copy càng khiến người ta tò mò về bản gốc hơn và tìm đến đây để được chiêm ngưỡng tận mắt sự hòa hợp của con người với thiên nhiên cũng như ngấm được cái thần thái tĩnh mịch của một ngôi làng nằm giữa thung lũng, bên núi bên hồ, một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới. 
Chàng sinh Việt Đào Toàn  chụp ảnh bên ngôi làng Hallstatt, Áo, một trong mười ngôi làng đẹp nhất thế giới.
Theo Zing

Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut

Tổ chức Khoa học, giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.
Hallstatt là thành phố nằm ở khu vực phía Bắc của nước Áo
Hallstatt là thành phố nằm ở khu vực phía Bắc của nước Áo, thành phố này nằm bên cạnh một hồ nước tuyệt đẹp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hồ nước đẹp nhất thế giới bởi nó được bao bọc bởi dãy núi Alps hùng vĩ, quanh năm mờ sương. Cảnh quan của thành phố Hallstatt dù ở thời điểm nào trong năm cũng làm say đắm lòng người, với những ai đã từng 1 lần đặt chân đến thành phố này sẽ không thể quên vẻ đẹp kỳ ảo nơi đây, có lẽ vì thế mà Hallstatt được gọi là Viên ngọc của nước Áo.
Hallstatt còn được gọi là Viên ngọc của nước Áo bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây
Nằm yên bình bên dãy núi cao thuộc vùng Salzkammergut, Áo. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng với những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi và những tháp, nhà thờ, các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh. Vẻ đẹp tự nhiên của Hallstatt cùng với những công trình kiến trúc nơi đây đã thúc đẩy việc thành phố này được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
 Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng với những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi và những tháp, nhà thờ, các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh.Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp với kiến trúc nhà cửa cổ điển ở Hallstatt.
Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng cho đến nay thành phố Hallstatt vẫn giữ được những nét đẹp quyến rũ của các công trình kiến trúc, nhà cửa cũng như cảnh quan chung ở đây như thời Trung cổ. Nét đẹp cổ kính của các ngôi nhà ở đây đã trở thành nguồn cảm hứng của không biết bao nhiêu họa sĩ. Các cửa hàng có mái và các bức tường gạch ốp kiểu cũ làm nổi bật hình ảnh, phong cách kiến trúc của thành phố. Đường phố ở Hallstatt cũng giữ vẻ cổ kính với những con đường nhỏ, hai hàng cây trồng hai bên che bóng cho người đi bộ. Bất kỳ đã từng đến chiêm ngưỡng cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo xinh đẹp sẽ cùng có chung một nhận định đó là bước chân đến đây con người như lạc vào thế giới của các câu chuyện cổ tích.
Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng cho đến nay thành phố Hallstatt vẫn giữ được những nét đẹp quyến rũ của các công trình kiến trúc, nhà cửa cũng như cảnh quan chung ở đây như thời Trung cổ.
Ở Hallstatt, dân số rất ít, cả làng chỉ có khoảng 1000 người sinh sống. Thực tế, Hallstatt là ngôi làng lâu đời nhất của nước Áo cho đến nay. Hallstatt được hình thành từ thế kỷ thứ 8 trước công nguyên, những công trình hiện nay còn lại tuy không phải tồn tại từ hàng nghìn năm trước nhưng đều được xây dựng từ lớp nền xưa cũ đó và cũng đã có hàng trăm năm lịch sử. Những ngôi nhà cổ kính, xen giữa những lâu đài có dáng vẻ bí ẩn, và những tháp chuông với kiến trúc tuyệt đẹp tạo nên một kiến trúc hoàn toàn riêng biệt cho thành phố này.
Kiến trúc nhà cửa, đường phố độc đáo của Hallstatt đã tạo nên sức hút riêng cho thành phố này
Bên cạnh những công trình kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên đẹp say đắm lòng người, đến với thành phố Hallstatt, khách thăm quan còn được thăm vựa muối đầu tiên của thế giới, thăm hang động Dachstein và trượt tuyết. Ở Hallstatt còn có 1 địa điểm thăm quan rất kỳ thú đó là ngôi nhà xương Beinhaus, người dân nơi đây kể rằng xưa kia vì có quá ít diện tích xây mộ nên người ta đã xếp xương và đầu lâu của người chết đã được vẽ hoa, tên của gia đình người chết vào trong ngôi nhà này.
xưa kia vì có quá ít diện tích xây mộ nên người ta đã xếp xương và đầu lâu của người chết đã được vẽ hoa, tên của gia đình người chết vào trong ngôi nhà xương Beinhaus
Ở Hallstatt không phân biệt mùa vì mùa nào trong năm cũng đẹp và thu hút khách thăm quan du lịch theo cách riêng. Vào mùa hè, khách đến đây có thể cắm trại, khám phá hang động...Mùa đông có thể leo núi, trượt tuyết...Có thể nói Hallstatt là thành phố hoàn hảo cho mục đích thăm quan du lịch.
Kiến trúc nhà cửa, đường phố độc đáo của Hallstatt đã tạo nên sức hút riêng cho thành phố này.
Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut được Unesco công nhận theo các tiêu chí (iii) và tiêu chí (iv).
Tiêu chí (iii): Loài người đã sinh sống tại khu vực này trong hơn ba thiên nhiên kỷ. Đây cũng là diễn ra việc khai thác muối đầu tiên và vựa muối đầu tiên của con người ở đây hiện vẫn được lưu giữ.
Tiêu chí (iv): Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut là minh chứng nổi bật cho sự kết hợp giữa yếu tố cảnh quan thiên nhiên và công trình kiến trúc hài hòa của con người. Bên cạnh đó, sự phát triển hài hòa giữa thiên nhiên và con người nơi đây cũng là yếu tố quan trọng để các nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của loài người cách đây gần 3000 năm. Việc hình thành và khai thác muối cũng là một trong những minh chứng quan trọng cho việc nghiên cứu sự tồn tại và sinh tồn của con người trong lịch sử.
Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut là minh chứng nổi bật cho sự kết hợp giữa yếu tố cảnh quan thiên nhiên và công trình kiến trúc hài hòa của con người.
Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo được unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.
Dù là vào thời điểm nào trong năm ở Hallstatt cũng có những điều đặc biệt để thu hút khách thăm quan du lịch
Cập nhật: 13/01/2016Theo disanthegioi.info

Hallstatt - thị trấn cổ kính và yên bình nhất châu Âu

 Trong hành trình du lịch khám phá châu Âu, Hallstatt là điểm dừng chân mong đợi nhất sau nhiều giờ nghiên cứu của chúng tôi về nơi được mệnh danh là hòn ngọc của nước Áo.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 1
Có ít nhất 3 cách từ Salzburg (quê hương của Mozart) đến Hallstatt, nhưng chúng tôi chọn việc di chuyển kết hợp giữa bus và tàu. Trên chiếc xe bus 150 từ Salzburg, các bạn đừng vội tựa ghế mà ngủ thiếp đi, như vậy sẽ lãng phí khung cảnh yên ả hai bên đường đi! Có khá nhiều khu làng ẩn khuất sau hồ, hoặc đột nhiên một ngôi nhà nhỏ xuất hiện ở lưng chừng đồi trên nền cỏ xanh mướt, hoặc giữa một thảm hoa cải vàng, chắc chắn khiến bạn mê mệt.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 2
Từ bus 150 rồi chuyển sang tàu, tổng thời gian mất khoảng hơn hai tiếng rưỡi di chuyển. Ngay khi xuống tàu, bạn sẽ thấy chỉ dẫn đến bến bắt phà qua làng Hallstatt. Hallstatt từ xa đã toát lên vẻ phong thủy hữu tình, những ngôi nhà cổ tựa núi, hướng ra hồ.  Cái nắng dễ chịu khiến thị trấn nhỏ được phản chiếu, lung linh hơn dưới làn nước xanh ngắt của hồ Hallstattersee. Từ bến phà, đi dọc con đường chính, bạn sẽ bắt gặp nhà thờ cổ...
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 3
... và quảng trường trung tâm, nơi tập trung nhiều hàng quán. Đồ ăn chỉ có nhiều ở trung tâm quảng trường, nên nếu có ý định đi sâu vào trong tìm một nhà hàng ngon bổ rẻ, các bạn hãy nghĩ lại nhé. Ngay từ chỗ xuống phà, tôi thấy là một quán gà quay vừa ngon vừa rẻ.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 4
Đi dọc con đường nhỏ, bạn sẽ là đường lên núi muối, nơi có hang muối lâu đời nhất thế giới. Nhưng chúng tôi mải tha thẩn với vẻ mê hoặc của thị trấn này, nên không kịp thời gian cho việc tham quan hang muối. Dọc đường, những ngôi nhà ngập tràn hoa. Bên ngoài khu phố cổ có khuôn viên với thảm cỏ xanh mướt, một địa điểm lý tưởng cho những ai thích nhâm nhi một cuốn sách khi chiều tà.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 5
Ở thị trấn nhỏ bé này, dường như nơi nào cũng khiến ta nao lòng.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 6
Từ món quà thủ công nhỏ xinh xắn, đến những đồ vật trang trí ngoài vườn.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 7
Người dân nơi đây trước kia sống chủ yếu dựa vào khai thác muối, nhưng hiện nay Hallstatt đã trở thành một nơi lý tưởng cho các du khách tới thăm. Nguồn thu của họ phần lớn là từ cho thuê nhà nghỉ, buôn bán đồ ăn, thức uống, hàng lưu niệm. Được thảnh thơi, an nhàn trong sân vườn đọc sách và phơi mình dưới nắng như này là một điều hầu hết chúng ta đều mong ước khi về già.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 8
Hallstatt khá nhỏ bé, một ngày là đủ đi quanh thị trấn. Nhưng nếu có thời gian nhiều, các bạn nên tận hưởng một đêm ở thị trấn yên bình này. Để di chuyển về lại Salzburg, các bạn nên chú ý giờ phà: chuyến cuối cùng rời khỏi làng là 18h15, xe bus 542/543 quay trở lại ga Bad Isch để bắt tàu hoặc bus 150 là 16h58 (đối với ngày thường). Ngoài ra, bến xe bus có chỉ dẫn rõ giờ xe chạy, đi kèm một số ký hiệu đặc biệt, bạn cần lưu ý để tránh phải chờ đợi trong vô vọng, ví dụ các ký hiệu trước giờ xe bus chạy:  S = Schooldays; F= Holidays; D= Direct bus; Z= change to train.
Hallstatt - thi tran co kinh va yen binh nhat chau Au hinh anh 9
Cách đi từ Salzburg tới Hallstatt: 
Cách 1: Đi bus 150 tới Bad Ischl (cuối bến) tại ga trung tâm Salzburg (10,6 euro/). Rồi bắt tàu từ Bad Ischl đến ga Hallstatt (3,4 euro/chiều). Xuống tàu sẽ có phà qua làng (2,5 euro/chiều).
Cách 2: Đi bus 150 tới Bad Ischl, rồi bắt bus 542/543 đế Hallstatt (5,3 euro/chiều). 
Cách 3: Đi tàu từ Salzburg đến bến Attang Puchheim, rồi bắt tiếp tàu đến Hallstatt và đi phà. (29,7 euro)
Ba cách trên đều mất ít nhất khoảng 2,5 tiếng. Các bạn có thể chọn hai cách đan xen để tận hưởng cảm giác khác biệt trên đường đi. Mình chọn đi theo cách 1, về cách 2.
Độc giả Thiên Lam

Không có nhận xét nào: