Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Thăm khu di tích Bác Hồ ở Thái Lan


(NLĐO) - Trong chuyến du lịch Huế - Lào - Thái cùng SPSC Tour vào giữa tháng 7, tôi đã có dịp đến thăm khu Di tích Bác Hồ tại bản Nachock, tỉnh Nakhon Phanom - tỉnh đông Việt kiều nhất tại Thái.

Năm 1928, Nguyễn Ái Quốc, trong hành trình tìm đường giải phóng dân tộc, đã dừng lại nơi này, lấy bí danh là Thầu Chín. Nachock khi ấy còn là một vùng đất hẻo lánh nơi miền Đông Bắc Thái Lan.
   

Khu luu niệm được xây trong khuôn viên rộng khoảng 4 ha
 
Hôm chúng tôi đến Nachock, trời mưa tầm tã. Bước xuống xe, co ro trong mưa lạnh, cả đoàn thốt nhiên có cùng một cảm giác quay về quá khứ mấy chục năm trước, hình dung ra dáng dấp Thầu Chín băng mình trong mưa gió nơi Nachock đồng không mông quạnh. Lịch sử dân tộc sang trang từ những bước chân tìm đường cứu nước này. 
 
Ngày Bác đến Nachock, bản còn heo hút lắm. Người giúp dân dựng nhà, trồng cây, làm ruộng, bắt cá để cải thiện cuộc sống. Người cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với mọi người. Dù chỉ lưu lại thời gian ngắn (từ tháng 7 năm 1928 đến tháng 11 năm 1929), nhưng dấu ấn Bác Hồ tại Nachock vẫn rất sâu đậm.
 

Khách tham quan khu di tích Bác Hồ
       
Trên con đường nhỏ, từ xa lộ rẽ vào là hai ngôi nhà lưu niệm Bác. Một là căn nhà Bác từng ở, xây theo kiểu nhà trệt đơn sơ, trước nhà vẫn còn cây khế và cây dừa Bác trồng từ ngày đến Nachock. Một là khu di tích khang trang trong khuôn viên rộng, lưu giữ nhiều tranh ảnh và kỷ vật của Bác. Cả hai khu nhà đều đã qua nhiều lần tôn tạo, sửa chữa, hiện tại cơ bản đã hoàn chỉnh, khách bước vào có thể dễ dàng cảm nhận sự giản dị ấm cúng đồng thời vẫn rất trang nghiêm. 
  





Khu di tích lưu giữ nhiều kỷ vật của Bác      

Tầng 2 của khu lưu niệm treo nhiều ảnh chân dung Bác        

Tượng Bác được đặt trang trọng trong khu lưu niệm. Mỗi ngày đều có nhiều đoàn khách đến viếng          

Không gian được bài trí đơn giản ấm cúng nhưng rất trang trọng        

Bức tranh tái hiện khung cảnh ngôi nhà sàn của Bác

Mỹ Thuật


    

Không có nhận xét nào: