Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Kiệt tác nhà thờ Đức Bà Paris


Tọa lạc giữa kinh đô hoa lệ, là nhà thờ sừng sững uy nghi tượng trưng cho đất nước xinh đẹp.
Nhà thờ Đức Bà Paris là cái tên đã quá quen thuộc với mọi người, dù ai từng một lần đặt chân đến Paris, hay chỉ đọc qua cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên. 


Notre Dame hay nhà thờ Đức Bà Paris là nơi diễn ra những nghi lễ quan trọng bậc nhất nước Pháp như nghi thức lên ngôi của vua Napoleon đệ nhất năm 1804, hay nghi lễ phục hồi danh dự cho các thánh nữ trinh tiết ở Pháp. 


Nhà thờ được khởi công theo ý muốn của giáo hoàng Alexander III và vua Louis VII và phải mất tới 182 năm để nhà thờ nổi tiếng này hoàn thiện. 

Toàn bộ các bức tường, mái nhà, cửa của nhà thờ đều được xây bằng đá chạm khắc tinh xảo và hoa lệ. Điểm nổi bật nhất của nhà thờ Đức Bà Paris là những bức tranh tường bằng thủy tinh tô màu, đối xứng nhau.

Những lớp thủy tinh lóng lánh này tạo cho nhà thờ ánh sáng kỳ ảo khi ánh nắng mặt trời chiếu vào, phản chiếu trên mặt đất những sắc màu rực rỡ. Người đời ca tụng những bức tranh thủy tinh này là “Bản giao hưởng đá khổng lồ”. 



Trong cuốn tiểu thuyết “Nhà thờ Đức Bà Paris”, đại văn hào Victor Hugo đã biến tòa nhà sừng sững này thành một người phán xét công bằng về chân lý. 

Có thể nói biểu tượng nước Pháp này là một kiệt tác kiến trúc Gothic của Châu Âu. Mái nhà và các tháp, vòm đều nhọn hoắt, vút lên trời cao, tạo một vẻ uy nghiêm lừng lững. 



Những chiếc chuông lớn cũng là niềm tự hào của nhà thờ Đức Bà Paris. Chiếc chuông lớn nhất tên là Emmanuel, nặng tới 13.000kg, có cây để rung chuông nặng tới 500 kg.

Vào thế kỷ 17, chiếc chuông này từng được đúc lại, sử dụng thêm vàng và bạc từ trang sức cũ của người dân Paris tự nguyện đóng góp, khiến cho tiếng kêu thanh thoát như tiếng nhạc.


Nơi đây là trung tâm của cả nước Pháp về cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, vì mọi khoảng cách gần xa đều được tính từ trung tâm này và trước cửa nhà thờ có một miếng đồng tròn đánh dấu kilomet số 0. 








Hiền Trang (TH

Không có nhận xét nào: