Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Sắc màu Oaxaca


SGTT.VN - Oaxaca thực sự đã hớp hồn chúng tôi bởi muôn sắc màu sặc sỡ trên các trang phục của người da đỏ, những chợ thủ công vô cùng rực rỡ mà giản dị, những ngôi nhà nhỏ đủ màu kết hợp phong cách kiến trúc Tây Ban Nha và của người da đỏ. Rồi những món ăn hấp dẫn được chế biến từ cây xương rồng, những ly cocktail Tamarind Margarita vị lạ chỉ được nếm một lần trong đời. Và những chiếc xe con bọ sơn vẽ tràn màu sắc chạy trên các đường phố nhỏ lát đá xanh duyên dáng.
Oaxaca là một trong 31 bang của Mexico, nằm ở phía nam nước này. Những chủ nhân đầu tiên của Oaxaca gồm người Olmec, Zapotec và Mixtec. Nơi đây cũng ghi nhận số ngôn ngữ bản địa được sử dụng nhiều hơn bất kỳ bang nào khác ở Mexico. Oaxaca là bang lớn thứ năm của Mexico. Ngay sau sự sụp đổ của Tenochtitlan (thành phố Mexico), người Tây Ban Nha đã chinh phục Oaxaca và sau đó xây dựng một thành phố xinh xắn, tiếc thay cũng bị tàn phá không ít cả văn hoá lẫn cuộc sống của người dân bản xứ.
Ngày nay, Oaxaca vẫn là nơi có cộng đồng người da đỏ đông nhất sinh sống và trở thành điểm du lịch ưa thích của bất kỳ ai đến với Mexico. Oaxaca có nhiều điểm tham quan hấp dẫn nhưng không ai có thể bỏ qua quảng trường Zocalo náo nhiệt – trung tâm của thành phố và thánh đường Santo Domingo lộng lẫy. Zocalo được coi là trái tim của Oaxaca kể từ khi kiến trúc sư Juan Pelaez de Berrio và Alonso Garcia Bra xây dựng cách đây gần năm thế kỷ. Quảng trường là một không gian mở dành cho mọi lứa tuổi. Tất cả đều có thể đến đây tận hưởng những âm thanh nhẹ nhàng từ các vòi phun nước, từ các bản nhạc cổ điển, bài hát xưa nổi tiếng của Mexico do những nghệ sĩ đường phố biểu diễn. Hoà mình vào không khí này, chúng tôi nhấm nháp bắp luộc phết phômai đến chapulines (châu chấu rang tỏi, nước cốt chanh và muối), rồi thưởng thức táo tươi nhúng sôcôla mua từ những người bán hàng rong rải rác khắp quảng trường...
Tôn giáo là một phần quan trọng trong đời sống dân Oaxaca. Có thể gọi Oaxaca là thành phố của nhà thờ, đền đài và tu viện. Thánh đường Santo Domingo là một biểu tượng tuyệt vời của phong cách Baroque. Kiệt tác của thánh đường là cây phả hệ của thánh Domingo được chạm trổ bằng đá cẩm thạch nhiều màu trên trần nhà thờ. Các nhà thờ nổi tiếng khác còn có nhà thờ Đức Mẹ Đồng Trinh xây dựng năm 1553 với 14 nhà nguyện hay nhà thờ Basílica Menor de la Soledad hoàn thành cuối năm 1600 là một quần thể các nhà thờ, tu viện, vườn và nhà hát rất độc đáo.
Oaxaca còn hấp dẫn du khách bởi một danh sách dài các lễ hội, đặc biệt là lễ hội nổi tiếng Day of the Dead (Ngày của người chết) được tổ chức hàng năm vào ngày 1.11 (Ngày của các thánh thần) và 2.11 (Ngày của các hồn ma). Người Oaxaca tin rằng linh hồn của những người thân yêu đã chết mỗi năm đều trở lại thăm họ, do vậy lễ cúng luôn có những món ăn và thức uống mà người chết ưa thích. Trong lễ hội này, người dân trang trí các ngôi mộ và nhà của họ giống nhau rồi sau đó vui chơi, nhảy múa, đón hồn ma trở về.
Điều khiến chúng tôi say mê Oaxaca còn là xương rồng. Xương rồng có ở khắp nơi trong thành phố, trồng thành hàng rào quanh nhà, làm cây cảnh trong sân nhà thờ, trong chậu trang trí bên các khung cửa sổ,... Thú vị hơn, một số được dùng làm nguyên liệu chế biến những món ăn tuyệt ngon như salad, xương rồng nấu đậu, xương rồng hầm hay xào. Ngon và đặc biệt nhất phải kể đến xương rồng muối, món chúng tôi không bỏ qua bữa nào trong suốt thời gian ở Oaxaca. Thêm vào đó, xương rồng còn dùng nấu rượu và trở thành đồ uống mà người Mexico coi là “quốc tuý”. Từ xa xưa, người dân ở đây đã biết chiết xuất các chất từ cây xương rồng để dùng trong các nghi lễ tôn giáo. Ở chợ bán hàng thủ công, bạn đồng hành của tôi đã không bỏ qua cơ hội sắm một bộ rèm cửa sổ và khăn trải bàn dệt từ sợi cây xương rồng...
ĐIỆP NGUYỄN
Đi lại và thời tiết: Có thể đến Oaxaca bằng máy bay hoặc xe buýt (hạng sang hay bình dân) nếu khởi hành từ thủ đô Mexico. Nhiệt độ quanh năm đều rất dễ chịu, trung bình từ 25°C (tháng 12 đến tháng 1) đến 30°C (tháng 3 đến tháng 5). Mưa nhiều từ tháng 6 đến tháng 9. Nếu muốn có một chuyến đi ngắn bên ngoài thành phố Oaxaca thì Monte Alban và Mitla là hai địa danh khảo cổ nổi tiếng. Vé xe buýt du lịch hoặc tour có bán tại khách sạn Meson del Angel ở 518 đường Mina. Hàng ngày, cứ mỗi giờ lại có một chuyến, khởi hành sớm nhất lúc 8g30 và muộn nhất lúc 15g30. Giá một chuyến xe buýt khứ hồi khoảng 35 peso.

Không có nhận xét nào: