Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Ngất ngây với làng Whistler


SGTT.VN - Khu du lịch nổi tiếng Whistler nằm ở phía bắc thành phố Vancouver cách một tiếng rưỡi đồng hồ chạy xe. Đây là nơi mà du khách không nên bỏ qua một khi đã đến Vancouver. Whistler chính là địa điểm tổ chức thế vận hội Olympic mùa đông diễn ra hồi đầu năm 2010. Chúng tôi đến đây và ngất ngây với bao vẻ đẹp thiên nhiên, với con đường làng như ở quê nhà.
Từ Vancouver đến Whistler
Đường vào làng Whistler xinh đẹp, đầy hàng hoá, dịch vụ hai bên đường. Ảnh:
Trong thành phố Vancouver và trên đường đi Whistler chúng tôi bắt gặp rất nhiều xe siêu sang. Có lúc chúng tôi phải thảng thốt khi thấy một dãy xe Lamborghini nối đuôi nhau chạy trên đường với đủ màu xanh, đỏ, đen, vàng, cam… Anh bạn Michael đi cùng cứ trầm trồ, “đã đi qua rất nhiều thành phố trên thế giới, chưa thấy chỗ nào có nhiều xe sang như ở đây…”
Mải ngắm xe, ngắm cảnh đẹp trên đường đi với biển và núi trùng trùng điệp điệp, chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến Whistler. Trạm thông tin rất dễ kiếm vì nó ở ngay trên đường vào trung tâm thị trấn. Cô hướng dẫn viên khi biết chúng tôi đi xe riêng còn nhiệt tình chỉ đường bãi đậu xe miễn phí. Vì tiền gởi xe có thể 16 USD/ngày cho một xe, nếu có khoảng mười bãi giữ xe lớn thì may ra có một bãi miễn phí. Nếu bạn đi du lịch tự túc thì đừng ngại hỏi trạm thông tin những gì cần biết vì có thể tiết kiệm được một khoản không nhỏ
Làng Whistler xinh đẹp
Đường đi vào khu chợ có thể nhìn những dãy núi từ mọi góc trong thị trấn Whistler. Núi Blackcomb – nơi trượt tuyết nổi tiếng. Những đường đi ngoằn ngoèo chạy từ đỉnh núi xuống, chính là đường trượt tuyết cho dân chuyên nghiệp vào mùa đông. Có lẽ những răng cưa đó tạo ngọn núi nhìn giống cái lược nên có tên: ngọn núi “cái lược đen” (Blackcomb) chăng?
Whistler Blackcomb là khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất về trượt tuyết, lớn nhất Bắc Mỹ và bỏ xa các khu trượt tuyết khác gấp đôi về kích cỡ cũng như chất lượng. Đến đây, bạn có thể trượt tuyết quanh năm suốt tháng, bất kể thời tiết đang là mùa đông hay vào mùa hè nắng chang chang
30oC. Tuy nhiên, không chỉ có trượt tuyết, Whistler còn có tất cả các hoạt động thú vị nổi tiếng khác như: đua xe đạp địa hình đồi núi, leo núi, đi cáp treo dài nhất thế giới, đua thuyền vượt thác, đánh gôn, cưỡi ngựa, ngắm gấu và các loài động vật hoang dã, ăn tối lãng mạn trên đỉnh núi cao 1.850m.
Whislter còn là nơi lãng mạn nổi tiếng dành cho các cặp đôi tổ chức đám cưới. Cả điều khác biệt ở đây là đám cưới của các cặp đôi cùng giới cũng được chấp nhận (gay và lesbian). Tỉnh British Columbia có chính sách này từ năm 2003. Và, Canada là nước đầu tiên chấp nhận đám cưới người cùng giới (same sex marriage) đầu tiên ở Bắc Mỹ, và là nước thứ tư chấp nhận điều này trên thế giới. Cho đến nay thì có hầu hết các tỉnh ở Canada (“tỉnh” tương đương với “bang” ở Mỹ) đều chấp nhận chuyện này. Có tới 8/10 tỉnh chấp nhận, cùng với hai trong ba vùng lãnh thổ tại Canada, trừ tỉnh chúng tôi đang ở là Alberta. Chính vậy, Canada là một trong những điểm hấp dẫn của du lịch “gay” cho “người hàng xóm” Mỹ và trên toàn thế giới.
Hàng năm, Whistler có một tuần đặc biệt gọi là tuần trượt tuyết cho những người đồng tính (gay). Thị trấn tuyệt đẹp Whistler thu hút hơn 2 triệu du khách mỗi năm… Một điểm mà tôi lấy làm thích thú nhất tại thị trấn Whistler là nó được quy hoạch cực tốt. Điểm nhấn của thị trấn chính là “con đường chợ”. Con đường này chỉ dành cho người đi bộ và dài khoảng 1,5 km dẫn tới chân núi có dịch vụ đi cáp treo. Thả bộ dọc con đường này thật… nên thơ, như đi dạo trên đường làng. Đường quanh co, phong cảnh hữu tình, có rất nhiều hàng quán, những khách sạn dáng lâu đài lộng lẫy, ông đi qua bà đi lại nhộn nhịp. Whistler vì thế còn có tên dân dã đáng yêu khác: “làng Whistler” (Whistler Village).
Thỉnh thoảng trên “con đường làng” bạn gặp một cái chòi (gazebo) có những nghệ sĩ biểu diễn, vừa chơi guitar vừa hát những bản tình ca thật hay. Và những ca khúc sôi động rock ‘n’ roll đã làm chùn chân không ít du khách. “Con đường làng” lúc thì rộng rãi hoành tráng, lúc nhỏ hẹp lại thật ấm cúng với những khu mua sắm dọc hai bên đường và cả những nhà hàng, khách sạn có kiến trúc độc đáo. Ngoài ra còn rất nhiều quán càphê mở dọc đường làng, giống kiểu càphê “lề đường” ở Việt Nam; làm tôi có cảm giác khoan khoái và thân thiện.
Xem biểu diễn xe đạp trên núi
Biểu diễn leo núi địa hình gặp thường xuyên ở Whistler.Ảnh:
Và Whistler là một trong những sân chơi lớn cho những tay chuyên biểu diễn xe đạp chuyên nghiệp. Ở đây bạn bắt gặp những tay đua xe đạp ở khắp mọi nơi, nhưng họ không được phép chạy trên “đường làng” mà chỉ được phép dắt bộ.
Hàng năm, Whistler tổ chức những buỗi biểu diễn và hội thi chuyên nghiệp. Những màn nhào lộn xe đạp cực kỳ đẹp mắt và thú vị và không dành cho những ai… yếu tim. Giới nữ cũng không kém cạnh nam giới về khoản “ăn chơi” này. Thoạt đầu thấy giới nữ đi xem – bình thường, nhưng đến khi lên cáp treo (gondola) nhìn xuống ngọn núi mà những tay chơi xe đạp (cả nữ giới) phải đi qua thì đúng là… nể thiệt! Đường núi dốc, gồ ghề, khúc khuỷu, lái xe không cứng thì nhẹ lắm trầy xước, không thì nguy đến tính mạng như chơi… Từ trên cáp treo nhìn xuống bạn có thể thấy những tay chạy xe đạp biểu diễn trên những đường mòn triền núi thật ngoạn mục!
Chia tay Whistler, chúng tôi chọn một nhà hàng Việt Nam để ăn. Quán do Tripadvisor trên Google đề nghị thật không tệ chút nào, món ăn rất ngon. Anh Michael chọn tô phở đặc biệt, tôi chọn tô bún chả giò cho bữa ăn tối để kết thúc một ngày tuyệt vời ở làng Whistler.
BÀI VÀ ẢNH: HỒNG TIÊN – MICHAEL KLASSEN

Không có nhận xét nào: