Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Khám phá ý nghĩa thiêng liêng của ngọn nến vòng quanh Thế giới


Khắp nơi trên thế giới, người ta có thể khác nhau về tư tưởng, màu da, ngôn ngữ. Nhưng ánh sáng từ những ngọn nến, nơi nào cũng quan trọng và thiêng liêng.
Nến thắp ánh sáng, mang lại niềm tin, tình yêu và hi vọng cho mọi người. Ánh sáng nến không chói chang, không mờ đục mà tinh khiết, sống động và ấm áp. Chính vì vậy, nến được coi là một vật quan trọng trong tất cả những nghi thức tâm linh của hầu hết các quốc gia trên Thế giới.
 
Ngày chúa Giáng sinh, những ngọn nến được thắp lên lung linh huyền ảo cùng những bài hát thánh du dương yên bình. Những ngọn nến đó thể hiện sự hi sinh, sức sống không gì có thể dập tắt. Đó là ngọn lửa từ trái tim chúa Giesu chiếu sáng những nơi tăm tối trong nhận thức con người, trên mọi mảng tối trên Thế giới. Nến thầm lặng tự tiêu hao mình trong thinh lặng để tỏa ánh sáng đến cho mọi người. Đó là ý nghĩa của việc thắp nến trong đêm giáng sinh.
 
 
Ngày lễ Phật Đản hàng năm của các quốc gia phương Đông, những ngọn nến trong những chiếc đèn lồng, những bông hoa mang những điều nguyện cầu tốt đẹp cho toàn nhân loại. Ngọn nến mang thông điệp của sự sống lan tỏa khắp nơi.
 
 
Bên bờ sông Hằng vào những ngày lễ hội Hoa Đăng, các thiếu nữ thắp nến đời mình, đi từ nhà ra bến sông với hai tay che chắn gió khỏi thổi tắt vào giữa đêm thâm u. Họ nâng niu ngọn nến đời mình. Những ngọn nến được cắm trên mẩu bẹ chuối, thả trôi trên sông.
 
Số phận của đời họ tùy thuộc vào ngọn nến tin yêu ấy. Họ ngắm nhìn cây nến mình vừa thả trên sông cho đến khi khuất tầm mắt. Ngọn lửa nào thiêu đốt hết cây nến, thì báo hiệu điềm lành hạnh phúc, ngọn lửa nào tắt giữa chừng, tín hiệu của những ngày không vui.
 
 
Người ta thường thắp trên chiếc bánh sinh nhật. Mỗi ngọn nến là kỷ niệm của từng năm của quá khứ. Chúng là những kỷ niệm thắp sáng hiện tại và tương lai. Những kỷ niệm ấy thắp sáng trên nền cuộc đời. Nến được thổi tắt đi bằng hơi thở của cuộc sống hiện tại tỏ niềm mong ước: những vết bỏng nhỏ của cuộc đời rồi sẽ bị quên lãng, ánh sáng mãi tồn tại trong trái tim và ngày mai mọi thứ như những lời ước nguyện.
 
 
Các chàng trai, cô gái thích nhất là những mà tỏ tình có nến và hoa hồng. Điều đó thể hiện sự lãng mạn, sức sống trong tình yêu. Ngọn lửa truyền sức sống, tin yêu; hoa hồng thể hiện tình yêu son sắt.
 
 
 
Những buổi nguyện cầu tập thể không thể thiếu nến. Kỷ niệm những ngày lễ lớn mang tính nhân văn toàn nhân loại như kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, kỷ niệm ngày các nạn nhân bị khủng bố tại Mỹ năm 2001… mọi người đều thắp nến.
 
Những ngọn nến này để nối cảm giác, cảm xúc của người đã khuất với người còn sống. Những ngọn nến nhắc lại nỗi đau để con người hiểu rằng: mọi tội ác gây ra với con người đều đáng bị lên án và loại bỏ trong xã hội. Nến mang thông điệp tình yêu toàn nhân loại.
 
 
Đi khắp nơi trên thế giới, nơi nào cũng gặp hình ảnh những ngọn nến lung linh. Bắt gặp những hình ảnh đó, ta thấy ấm lòng hơn, hiền hòa hơn và yêu cuộc sống này hơn. 

Không có nhận xét nào: