Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Có một "góc tối" của Hồng Kông mà nhiều người chưa biết


Đã sống ở Hồng Kông một thời gian, nhà tư vấn đầu tư Jonathan van Smit (người New Zealand) là một trong số ít người nước ngoài nhận ra một mặt rất khác của Hồng Kông hoa lệ...
Người đàn ông New Zealand này đã dành thời gian của mình để tới các xóm nghèo vào ban đêm để chụp ảnh của gái mại dâm, những người lang thang và các "thành phần" khác trên đường phố.
Van Smith đã bày tỏ: "Tôi biết một số người nước ngoài phương Tây không bao giờ ăn thức ăn của Trung Quốc, và hiếm khi đầu tư với những người không thuộc cộng đồng như họ. Họ ở đây kiếm tiền không phải để hưởng thụ một nền văn hóa khác.
Họ sống trong một thế giới gần như riêng biệt, con cái của họ thì đến trường học quốc tế, họ có người giúp việc làm việc nhà, nấu ăn và mua sắm. Tôi có cảm giác như những địa phương như thế này ở Hồng Kông hoàn toàn xa lạ với nhiều người trong số họ".
Mức độ bất bình đẳng có thể gây sốc: "Hồng Kông là thiên đường hay địa ngục tùy thuộc vào người mà bạn có thể gặp và hỏi chuyện. Hồng Kông có hệ số Gini (để đo về độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập) cao nhất thế giới, cùng với Singapore ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là Hoa Kỳ.
Nhưng vượt ra ngoài Kowloon (Cửu Long - một khu đô thị lớn của Hồng Kông), bạn sẽ bắt gặp cảnh "người lồng" - các cư dân sống trong lồng hoặc ngôi nhà siêu nhỏ, hầu như không thể tự kiếm đủ sống và phải ăn xin trên đường phố đông đúc hoặc phải sống nhờ vào trợ cấp xã hội ít ỏi nếu được. Thức ăn và tiền thuê nhà là quá đắt đỏ, do đó, mất việc làm có thể là cả một vấn đề của cuộc sống và cái chết".
Van Smit đã một lần nữa cho chúng ta thấy một loạt các bức ảnh tuyệt đẹp mới nhất của mình về "mặt tối của Hồng Kông" qua những bức ảnh đen trắng sống động:












































Không có nhận xét nào: