Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Bay lên dãy Himalaya từ Nepal thanh bình


SGTT.VN - Nói đến Nepal, người ta có thể tưởng tượng ngay đến dãy Himalaya đầy tuyết trắng và đỉnh Everest luôn thách thức những nhà leo núi. Nhưng Nepal còn là mảnh đất của sự hiền hoà và những di tích huyền bí.
Từ khách sạn ở lưng chừng núi này của làng Nagarkot bạn có thể ngắm dãy Himalaya cả ngày.
Nghèo nàn nhưng thanh bình
Từ TP.HCM, tôi bắt chuyến bay sang Thái, rồi tiếp bay sang Nepal. Từ trên cao, thủ đô Kathmandu hiện ra trong mắt tôi với những ngôi nhà màu đỏ sậm chi chít khắp nơi. Chẳng có một toà nhà cao tầng nào vút lên thể hiện sự giàu có cả. Từ sân bay đến trung tâm, khắp nơi là đường phố nghèo nàn bụi bặm.
Vì không mong đợi sẽ được nhìn thấy sự giàu có xa hoa nên tôi không bị sốc trước Kathmandu, chỉ thấy ở thành phố này có chút gì đó thanh bình, cuộc sống không hối hả. Cảm giác đó làm tôi thấy yên lòng và ấn tượng đẹp về đất nước, con người Nepal. Tôi ở tại một khách sạn nhỏ có vẻ cũ kỹ gần khu phố Thamel, nơi tập trung nhiều khách du lịch ba lô. Những con phố ở đây nhỏ đến mức chỉ đủ hai xe ôtô lách qua nhau một cách khó khăn. Vậy mà những chiếc ôtô cũ kỹ vẫn phóng vù vù qua nhau một cách điệu nghệ.
Đến Nepal, bạn cũng nên làm quen với chuyện cắt điện. Ở Kathmandu, điện bị cắt mỗi ngày tám tiếng, chia làm ba lần và lịch cắt điện được dán ở khách sạn. Điều này không làm tôi bận tâm lắm bởi ban ngày rong ruổi ở ngoài nhiều hơn.
Những di sản huyền bí cổ xưa
Buổi chiều đầu tiên ở Nepal, tôi tranh thủ đi thăm các di sản ở Kathmandu. Ngôi chùa khỉ hay Swayambhunath nằm trên ngọn đồi cao và là một trong những di tích tôn giáo cổ kính nhất của Nepal, được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 5. Ngay từ lối vào, tôi đã cảm thấy thích thú với những dải cờ đa màu sắc đặc trưng của văn hoá Tây Tạng. Thỉnh thoảng thấy những vị lạt ma lên xuống ở những bậc tam cấp. Stupa – ngọn tháp hình bán cầu đặc trưng xuất hiện trên đỉnh núi. Khỉ từng đàn chạy nhảy khắp nơi, rất dạn với người, như thể giữa chúng và con người không có khoảng cách. Đó là một cảm giác bình yên đến lạ kỳ. Nơi đây được gọi là chùa khỉ cũng là vậy.
Từ nơi có kiến trúc stupa như Swayambhunath, đi xuyên qua một khu vực sầm uất, tôi đã đến được Boudhanath. Với một ngọn stupa trắng nằm giữa, tại đây, bạn có thể quan sát rõ hơn các hoạt động tôn giáo, cảnh người dân đi cầu nguyện, cúng bái để hiểu thêm về phong tục của họ. Tôi cũng đã vào một tu viện của các lạt ma Tây Tạng ngay trong khuôn viên Boudhanath. Những vị lạt ma sẽ giúp bạn làm phép cầu may. Tất nhiên, cũng nên để lại chút tiền đóng góp cho tu viện. Có một điểm đặc biệt mà tôi cảm kích ở các di sản của Nepal là chúng rất sạch sẽ và tươm tất. Bán hàng có ở khắp nơi nhưng không có cảnh chèo kéo khách hay chặt chém. Mọi người đến những nơi này cũng rất ý thức. Đó là lý do mà tôi cảm thấy thương mến những con người hiền lành ở xứ sở này.
Quảng trường Durbar cổ kính với quần thể kiến trúc hoành tráng và đồ sộ. Vốn là cung điện xưa kia của hoàng gia luôn đông đúc người dân ra dạo chơi, người họp chợ và du khách. Cách tốt nhất để ngắm toàn bộ quảng trường Durbar và những cung điện cổ xưa là lên một quán càphê sân thượng, ở đó bạn có thể theo dõi các hoạt động thường nhật của dân bản địa.
Bay lên đỉnh Everest – nóc nhà của thế giới
Đến Nepal mà không nhìn thấy đỉnh Everest, nóc nhà thế giới, thì quả là phí cả chuyến đi. Nếu bạn ít thời gian và ngại khó như tôi, bạn có thể chọn cách bay thay vì leo. Các hãng hàng không ở Nepal đều phục vụ chuyến bay ngắm dãy Himalaya vào các buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời và an toàn nhất để bay lên ngắm núi, bởi trời lặng gió. Giá vé 160 USD cho một giờ bay ngắm núi, không phải quá đắt để nhìn thấy một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ.
Để đến Nepal, bạn có thể bay nối chuyến từ Bangkok, Malaysia hay Singapore với các hãng hàng không như Thai Airways, Nepal Airlines, Singapore Airlines. Nepal không có đại sứ quán ở Việt Nam nên bạn có thể xin visa ngay tại sân bay. Chỉ cần trình hộ chiếu, ảnh 4 x 6 và tờ khai xin visa cùng 25 USD (cho việc lưu lại 15 ngày), hay 40 USD (30 ngày). Nếu ở lại 90 ngày thì visa có phí 100 USD.
Nếu cửa sổ máy bay không đủ để bạn thoả mãn, phi hành đoàn còn cho bạn lên tận buồng lái để ngắm khung cảnh thoáng đãng hơn. Những phi công thân thiện còn sẵn sàng chụp ảnh cho bạn nữa. Nếu có dịp bay các tuyến nội địa ở Nepal, bạn cũng có cơ hội ngắm dãy Himalaya từ trên cao. Tôi còn nhớ lần đó, trên chuyến bay đến Pokhara, cô tiếp viên dặn tôi: “Nếu anh muốn nhìn thấy dãy Himalaya, hãy ngồi hàng ghế bên phải”.
Và nếu chưa thoả mãn nữa, bạn có thể đến các vùng khác của Nepal để có thể ngồi một chỗ ngắm Himalaya như Pokhara, Nagarkot, Lukla, v.v. Ở Pokhara, có thể thuê xe lên đỉnh Sarangkot vào sáng sớm để ngắm bình minh trên dãy Himalaya. Ở Nagarkot, bạn có thể ngồi trên bancông ở những khu khách sạn, nhà nghỉ để ngắm Himalaya cả ngày. Những ai dũng cảm và chịu khó có thể bỏ ra hàng tuần lễ để trekking đến Everest Base Camp để nhìn Everest rõ hơn.
Tôi ước mình có thêm thời gian để khám phá hết những vùng khác của đất nước nhỏ bé này. Nepal nghèo vậy đấy, nhưng ở đó thiên nhiên tươi đẹp, văn hoá được bảo tồn, con người hiền hoà và hiếu khách. Tự nhủ với mình, một ngày kia nhất định sẽ quay lại Nepal để thoả chí ngao du!
BÀI VÀ ẢNH: MINH DŨNG

Không có nhận xét nào: