Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Bảo tàng Porsche


SGTT.Vn - Là một trong những hãng sản xuất xe ôtô thể thao lớn nhất thế giới, tiếp sau Mercedes và BMW, hãng Porsche đã hoàn thành riêng cho mình một bảo tàng vào năm 2009. Không đơn thuần chỉ là không gian trưng bày và trải nghiệm lịch sử tồn tại và phát triển của hãng, kiến trúc hiện đại và năng động của bảo tàng này mang đậm cá tính Porsche, cũng như là minh chứng của kiến trúc công nghệ cao.
Nằm trong khu công nghiệp – hành chính tại Stuttgart – Zuffenhausen, bảo tàng Porsche được hoàn thành đã tạo ra một điểm nhấn kiến trúc ấn tượng và định hình lại không gian – cảnh quan khu vực này. Ý tưởng tạo hình công trình của văn phòng kiến trúc Delugan Meissl Associated Architects là khối công trình có tính động cao, “bay” lên khỏi mặt bằng cảnh quan chung, qua đó tạo ra chuyển động mạnh mẽ như đúng cá tính của những sản phẩm Porsche. Công trình bao gồm hai khối chính được liên kết theo phương thẳng đứng qua hệ cột chịu lực bố trí dạng kiềng ba chân. Khối đế có hai tầng hầm để xe – kỹ thuật và tầng thấp nổi trên mặt đất với sảnh đón, cafeteria, shop lưu niệm và xưởng sửa chữa. Trong khi đó, khối trưng bày với khối tích lớn và hình thể dạng đa giác mạnh mẽ được nâng lên hẳn khỏi mặt bằng chung. Song song với hình khối tạo hình khoẻ khoắn, thiết kế ngoại thất của bảo tàng Porsche gọn và rõ với tông màu trắng của lớp vỏ hợp kim nhôm, xanh đen của kính và bề mặt gương sáng bóng của những tấm Inox. Việc sử dụng những vật liệu có tính tương tác ánh sáng cao đem lại hiệu quả thẩm mỹ sinh động cho bản thân công trình dưới sự thay đổi của ánh sáng và sinh hoạt xung quanh nó. Mặc dù lối vào và sảnh đón nằm thấp dưới khối trưng bày, nhưng những hình ảnh và hiệu ứng ánh sáng được tạo ra tại đây vẫn đủ đánh dấu công năng quan trọng này. Bước vào trong, suy nghĩ về sảnh thấp hoàn toàn mất đi bởi xu hướng mở rộng không gian về phía trong và hệ trần được tạo ra từ nhiều ô rỗng lợp kính trong suốt. Ánh sáng trong – ngoài, tầm nhìn sinh động và nội thất tinh tế là đủ để gợi sự tò mò đối với khách tham quan.
Lối vào rộng mở với những hiệu ứng hình ảnh và ánh sáng từ bề mặt kim loại phản chiếu.
 Toà nhà bảo tàng mang đậm cá tính Porsche với những tính "động" mạnh mẽ.
Đường dẫn với tông màu đen làm nền trưng bày cho những chiếc xe thành công của Porsche từ năm 1948; tông màu đen – trắng nối tiếp ở các nội thất các phòng phụ.
Hệ thang dẫn lối lên không gian trưng bày, đồng thời cũng là con đường để khách tham quan trải nghiệm không gian, ánh sáng, vật liệu công trình theo trục đứng.
Không gian trưng bày từ các góc nhìn khác nhau.
Ô kính lớn duy nhất của khu trưng bày mở tầm nhìn ra khung cảnh xung quanh.
Phác hoạ ý tưởng thiết kế.
Minh hoạ kết cấu công trình.
Minh hoạ định hướng di chuyển của khách tham quan.
BÀI VÀ ẢNH: KTS LÊ ANH ĐỨC
Thông tin công trình:
Thiết kế kiến trúc: Delugan Meissl Asociated Architects, Áo
Thiết kế nội thất trưng bày: HG Merz, CHLB Đức
Tổng Diện tích xây dựng: 24.000m² hoàn thành: 1.2009

Không có nhận xét nào: