Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Đảo mãng xà trên biển Caribbean


SGTT.VN - Đến những vùng đất ở Caribbean, những hấp dẫn của thành cổ, của lịch sử… cũng chỉ đủ giữ chân du khách một đến hai ngày, số thời gian còn lại chắc chắn sẽ là hành trình về với biển, thoả chí ngụp lặn trong một bãi tắm đẹp mà mình thích nhất. Và ở Culebra – có nghĩa là đảo mãng xà – cũng không là ngoại lệ, bởi nơi đó có một bãi tắm được xếp thứ hai trong số những bãi tắm kỳ lạ nhất thế giới.
Để đến Culebra, tôi đáp chuyến máy bay xuống San Juan của Puerto Rico, sau đó mất một giờ di chuyển bằng xe buýt về cực đông của đảo để ra bến phà. Từ đây, lênh đênh trên biển Caribbean khoảng hai giờ nữa là đến Culebra.
Đi phà ra đảo Culebra rất thú vị bởi tôi có dịp tiếp cận dần cùng dân bản địa cũng theo phà ra Culebra tắm biển trong ngày. Quang cảnh bến phà láo nháo hơn bến tàu cánh ngầm ngoài Bạch Đằng, dân đợi phà ăn mặc trong tâm thế đi tắm biển nên sexy đủ kiểu với các bộ bikini nhỏ xíu, đứng ngồi nằm la liệt, nói tiếng Mễ nghe như bắn đại bác, nhưng thấy khách lạ – như khuôn mặt châu Á của tôi – hay bắt chuyện làm quen và nhiệt tình mời ăn hết cái này đến cái nọ, hỏi han đủ chuyện khá thân thiện và dễ mến.
Vẻ đẹp của biển Culebra dần lộ diện trong chuyến hải hành của tôi trên phà ra đảo, biển từ một màu xanh thẫm chuyển màu dần sang xanh trong vắt khi phà tiến gần vào bến. Từ trên phà, nhìn xuống dòng nước của đại dương, tôi thấy rõ mồn một đáy cát trắng muốt của biển.
Vừa đặt chân lên đảo Culebra, ngay bến phà đứng đầy những cư dân địa phương cầm bảng quảng cáo, ôm tay chèo kéo hết về người này đến người nọ, miệng liên hồi ra các giá khác nhau: “3 đôla cho một chuyến xe đi vòng quanh đảo, 5 đôla khách sạn ở qua đêm”. Rồi những tiếng rao các dịch vụ bán nước, thuê xe máy, xe đạp, loạn xạ cả lên. Tôi phải chen chúc mãi mới thoát ra khỏi những anh cò quá mức thân thiện, nhưng lại đụng ngay một chàng lãng tử tay cầm xấp bản đồ, rao bán giá 1 đôla, thấy cũng hợp lý, mua ngay, nhưng đi bộ xíu nữa gặp trung tâm thông tin về du lịch, tôi mới phát hiện ra rằng mớ bản đồ kia toàn là hàng miễn phí.
Trên đảo có nhiều phương tiện công cộng di chuyển, phổ biến nhất là những chiếc xe bán tải loại nhỏ chở khách với giá 3 đôla cho một hành trình vòng quanh đảo. Trong lúc la cà ở cảng Culebra, tôi gặp một người Mỹ đã định cư ở đảo lâu năm, hiện làm nghề cho thuê xe đạp. Xem chừng khám phá Culebra bằng loại hình giao thông này cũng hấp dẫn, tôi có thể tuỳ thích muốn dừng đâu trên đường thì dừng, thế nên tôi quyết định thuê một chiếc xe đạp, theo con đường nối từ cảng đi sâu vào đảo, sang tận bờ bên kia nơi có một bãi tắm cực đẹp và lãng mạn ở Culebra. Nhưng những dãy nhà hàng nhỏ xinh, trang trí nổi bật loè loẹt đầy màu sắc, trông thật vui nhộn và bắt mắt nằm ngay bên đường ra cảng biển đã khiến tôi không thể cầm lòng trước cái bụng đang cồn cào đói.
Tôi quyết định dừng chân, khám phá phong vị ẩm thực của Culebra trước khi làm hành trình đi ra bãi tắm. Điểm dễ nhận đầu tiên là ẩm thực ở Culebra tương đối đơn giản, có khá nhiều nét tương thích với phong cách ẩm thực miền biển của Mexico, với thực đơn đa phần là cá. Cách chế biến quen thuộc nhất là nhúng cả con vào mỡ, chiên thật giòn, ăn cùng cơm trắng, chuối chiên, và rất nhiều japalenos (một loại ớt vàng cay xè lưỡi) hay thứ nước chấm tabasco đặc trưng kiểu Mễ. Thật sung sướng khi ăn uống ở đây rẻ hơn nhiều so với những vùng du lịch khác ở Caribbean, nơi một khẩu phần ăn trung bình cho mỗi bữa thường từ 25 – 30 đôla/người, thì ở Culebra giá chỉ 6 – 7 đôla là được một bữa hoành tráng.
Nạp năng lượng xong, tôi khởi hành từ bến cảng tiến ra biển theo con đường độc đạo, bãi tắm đẹp nhất lại ngược hướng với cảng, nằm ở tít đầu bên kia đảo, nhưng cũng chẳng sao, tôi có cả một quỹ thời gian dài tha hồ du hí trên chiếc xe đạp thuê được. Đường đi có nhiều đoạn cặp mé biển, thật bình yên, thanh thản, nhưng cái thú sung sướng ấy chẳng được bao lâu khi đường xấu dần, đá lởm chởm, dốc bắt đầu cao, nắng chói chang. Những đoạn dốc cao quá khiến tôi phải xuống dắt bộ con ngựa sắt mà cứ như kéo cả cục nợ ngàn cân, khi ấy, nhìn những chiếc xe bán tải với giá vé 3 đôla chở khách vù vù đi qua, trông thật đầy ghen tị và thèm muốn. Nhưng bù lại, tôi có thật nhiều thời gian để dừng xe, tha hồ tận hưởng toàn cảnh vẻ đẹp của bờ biển, khu dân cư, khu resort, rừng… mà nếu mua vé xe đi vòng quanh đảo thật khó để xin dừng lại ngắm cảnh hay làm vài kiểu ảnh trước vẻ đẹp của Culebra.
Dân đi phà ăn mặc trong tâm thế đi tắm biển nên sexy đủ kiểu với các bộ bikini nhỏ xíu.
Cuối cùng, tôi cũng tìm được đích đến, chính là bãi biển Playa Flamenco. Mới nhìn qua từ xa xa, trông bãi tắm ở đây khá giống với Cancun và Tulum ở Mexico, cũng là những dải cát trắng trải dài, biển xanh ngắt. Thế nhưng, khi đặt chân xuống bãi cát, tôi nhận được một bất ngờ đầu tiên, ấy là cát biển Playa Flamenco mịn đến độ cứ như đang bước đi trên một tấm thảm. Đến đây thì tôi mới hiểu tại sao cả bãi biển dài áng chừng gần 2km phủ đầy cát san hô trắng này lại được xếp hạng hai trong nhóm 10 bãi biển kỳ lạ nhất thế giới.
Bãi tắm Playa Flamenco có lợi thế đường bờ biển dài, nên dù dân tình kéo về nhiều, nhưng tìm chỗ yên tĩnh thoải mái nghỉ ngơi cũng không quá khó. Nhưng vẻ đẹp của Playa Flamenco cũng khá đỏng đảnh, lúc trời có mây ập xuống, biển tù mù, phẳng lặng, điểm xa xa vài ngọn núi nhỏ hình dáng như ở vịnh Hạ Long, toàn cảnh chỉ một màu xanh trải dài thăm thẳm, trông khá đơn điệu và nhàm chán. Nhưng làn mây thay đổi rất nhanh, trời nắng trở lại, biển như được lột xác, màu xanh trong phủ lấy bãi tắm, biển trong nhìn xuyên đáy, gần bờ là cát trắng, đến màu xanh ngọc bích, càng xa bờ thì gam xanh chuyển đậm hơn. Cảm giác ngồi ở bãi biển thật thích thú bởi vẻ đẹp của biển cứ chập chờn theo sự đi và đến của những đám mây. Mây đến, biển buồn rười rượi, mây bay đi, cảnh biển bừng sáng, như vũ điệu của những vũ công Flamenco đang trong phút ngẫu hứng, tràn sức sống.
Biển lặng lại là cơ hội tuyệt vời cho tôi làm một chuyến lặn biển, chỉ cần bơi cách bờ 5 – 6 mét là hằng hà sa số những đàn cá đầy màu sắc bu quanh người. Tôi mua theo một túi khoá để đầy bánh mì bên trong để nhử cá, vừa bỏ túi bánh mì xuống nước, cá đuổi theo thành bầy, rỉa cả vào tay chân, nhao nhao tranh mồi trồi hẳn lên khỏi cả mặt nước tạo một cảm giác thực sự ấn tượng, đầy thích thú. Trở về sau những ngày dài trên vùng biển Caribbean, những trải nghiệm về vẻ đẹp đầy thú vị ở Culebra vẫn cứ đeo bám lấy tâm trí, bởi rằng giữa biển trời Caribbean chắc chắn vẫn còn những nét đẹp khác mà tôi chưa khám phá hết.
Món cá chiên giòn quen thuộc trong ẩm thực ở Culebra.
Playa Flamenco còn nổi tiếng với trò lặn biển cho cá ăn.
Những chuyến phà hiện đại đưa du khách ra đảo Culebra mỗi ngày.
Độ mịn êm của cát san hô ở Playa Flamenco khiến nơi đây trở thành bãi biển kỳ lạ thứ hai trên thế giới.
THIÊN AN
Để chọn một điểm du lịch, trước khi đi, người ta hay tìm khoảng thời gian thích hợp, đẹp nhất trong năm, nhưng với đảo mãng xà Culebra thì nên quên đi khái niệm ấy, bởi mùa nào trong năm Culebra đều đẹp. Culebra là một quần đảo gồm đảo chính và 23 đảo nhỏ nằm rải rác ngoài khơi biển Caribbean. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, hòn đảo này còn có nhiều sự kiện thu hút nổi bật du khách từ khắp thế giới, các chuỗi sự kiện diễn ra đều đặn hàng tháng: tháng 2 các cuộc thi lướt ván, tháng 3 thi câu cá, tháng 11 lễ hội thủ công…

Không có nhận xét nào: