Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Trải nghiệm ở Cam

Chỉ 4 ngày cho một chuyến đi, đến với một đất nước thân quen với người dân Việt Nam như Campuchia (CPC), đối với tôi dường như chỉ là một cuộc dạo chơi vội vàng vì còn khá nhiều điều lý thú ở đất Cam này mà mình vẫn chưa biết hết.


Một điều khiến người ta chú ý tìm hiểu lịch sử CPC hơn chính là giai đoạn Khmer Đỏ  với nhân vật "đình đám" nhất: Pol Pot. Có thể nói chế độ Khmer Đỏ với chính sách diệt chủng lừng danh, là chế độ dã man nhất trong lịch sử loài người, chỉ sau chủ nghĩa phát xít Đức quốc xã của Hitler.

Văn hóa ẩm thực của CPC, nếu so sánh với 2 nước bạn láng giềng là Thái Lan và VN thì nền ẩm thực của CPC không được du khách quốc tế đánh giá cao. Do CPC bị ảnh hưởng bởi của nhiều nền văn hóa Ấn Độ nên cách nấu nướng của người dân CPC ít có bản sắc.

Theo Rongngoblog



Cách chế biến món ăn của người CPC khá giống Thái Lan nhưng ít gia vị hơn Thái. Có một đặc điểm của dân CPC đó là: thích ăn ngọt, hầu như món nào cũng có nêm chút đường, có lẽ họ thích sự ngọt ngào chăng. Khi ăn ở quán ăn, các bạn sẽ thấy để sẵn hũ đường, đừng vội nêm vào nhé, vì biết đâu, thức ăn của bạn sẽ khó ăn vì đường.

Tuy nhiên ở CPC, đối với những người thích khám phá món ăn lạ miệng, độc đáo, họ có thể khám phá  những đĩa gián, nhện, châu chấu hay rắn nướng, chiên giòn.

Món ăn vốn từng chỉ dành cho người dân nghèo giờ thành đặc sản được bán khắp nơi, từ phố xá sang trọng tới những bến tàu, bến xe.

Mới nhìn qua, chắc hẳn nhiều người sẽ khiếp sợ bởi vẻ ngoài xù xì, xấu xí của các con côn trùng hay e ngại mùi vị của món ăn này. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến của người dân Campuchia, các món ăn này có vẻ ngoài bóng bảy và ăn giòn giòn, rất thích hợp để ăn chơi giống như bim bim. Với người dân địa phương, côn trùng còn được ăn kèm với cơm.



Để đến với quần thể Angkor Wat, Angkor Thom vĩ đại, bạn phải tìm đến vùng đất linh thiêng của đế chế Angkor ngày nào, bây giờ chính là thành phố Siem Reap. Sau khi xe đến Phnom Penh, thông thường du khách sẽ tiếp tục đón chuyến xe để đến Siem Reap vì nơi đây là điểm thu hút khách du lịch số 1 ở CPC.

Cái tên Siem Reap xuất phát từ nghĩa: "Siamese defeated" (Nơi đánh bại người Xiêm tức người Thái Lan ngày nay) vì ngày xưa, vùng này luôn bị quân Xiêm tràn qua xâm chiếm. Sau đó, năm 802, vua Jayavarman II đã đánh bại quân Xiêm, mở đầu đế chế Angkor hào hùng cho dân tộc Khmer.



Thành phố Siem Reap nói chung ko có nhiều cảnh quan hay điểm tham quan gì đáng nói. Ở Siem Reap có Viện bảo tàng quốc gia Angkor,buổi tối chiếu đèn, đẹp lung linh đẹp nhưng  vé  ở đây khá đắt: 12USD/người.

Người ta đến Sieam Reap chỉ với mục đích tạm dừng chân để chuẩn bị khám phá quần thể Angkor gần đó.

Nếu muốn mua sắm ở Siem Reap, bạn có thể ghé chợ Psar Chaa. Tuy nhiên hầu như mọi thứ đều có thể tìm mua ở VN thì đều có mặt tại đây.

Việc tham quan toàn bộ Angkor trong một thời gian giới hạn là việc dường như không tưởng vì nếu chưa đến đây, bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được khu quần thể này rộng và vĩ đại đến dường nào.

Hàng trăm ngôi đền  vẫn còn tồn tại đến ngày nay là dấu tích của một thời đại hoàng kim với đỉnh cao về văn hóa, kiến trúc như Angkor. Một phép so sánh là: đế chế Angkor thời bấy giờ (khi xây khu quần thể Angkor Wat..) có dân số lên đến gần 1 triệu người trong khi London chỉ mới là 1 thành phố nhỏ với vỏn vẹn 50.000 dân.



Có nhiều chương trình để tham quan lần lượt các khu đền. Để tham quan gần như "tạm đủ" các ngôi đền chính của Angkor, người ta phải tốn trung bình 2 ngày rưỡi. Còn nếu 1 ngày, bạn chỉ ghé thăm những điểm tham quan chính.

Có 3 hạng vé vào cổng (Admission ticket): One-day visit (tham quan 1 ngày): 20$, Three-day visit: 40$ và One-week visit: 60$. Khi mua vé, bạn sẽ được chụp hình để in trực tiếp lên vé. Có 1 điều cần lưu ý: Khi mua vé, nên giữ kỹ, vì nếu mất, bạn phải mua lại.

Bạn nên đến Siem Reap vào buổi trưa và chờ mua vé lúc 5 giờ chiều (nếu bạn muốn mua loại One-day). Khi đó, bạn nên tranh thủ vào tham quan Angkor Wat trước vì Angkor Wat buổi hoàng hôn tuyệt đẹp! Và tấm vé bạn vừa mua là dành cho ngày hôm sau, nghĩa là ngày mai, bạn vẫn có thể cầm vé tham quan bình thường.






Không có nhận xét nào: