Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Hành trình chinh phục đỉnh Everest


Chinh phục đỉnh Everest là ước mơ của rất nhiều nhà leo núi, thám hiểm. Tuy nhiên, "nóc nhà của thế giới" luôn là thử thách lớn đối với họ.
Hành trình chinh phục đỉnh Everest
Mũi tên đỏ đánh dấu địa điểm các nhà leo núi dừng chân ở Trại Nền.

Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới, được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới" với độ cao 8.850m, nằm giữa vùng núi Himalayas (Nepal) và vùng Tây Tạng (Trung Quốc).

Đỉnh Everest có hai đường leo lên chính: Đường leo phía đông nam từ Nepal và đường leo đông bắc từ Tây Tạng. Ngoài ra, còn 13 đường leo ít thông dụng khác. Trong hai con đường chính, sườn núi phía đông nam dễ hơn về mặt kỹ thuật nên được sử dụng thường xuyên hơn.
Các lều dừng chân tại Trại Nền, phía dưới là sông băng Khumbu.
Đường leo lên qua sườn núi phía đông nam bắt đầu với một con đường mòn tại Trại Nền ở độ cao 5.380m về phía nam của Everest ở Nepal.

Những nhà leo núi sau đó đi bộ lên Trại Nền, thường mất sáu đến tám ngày, cho phép đủ thời gian để làm quen với khí hậu độ cao và ngăn chặn chứng say độ cao.

Sau đó, họ nghỉ lại một vài tuần ở Trại Nền, làm quen với độ cao.
Chuẩn bị món bánh bao Nepal (momos) trong bếp ở Trại Nền.
Để làm giảm bớt nguy hiểm, những nhà leo núi thường bắt đầu leo trước bình minh. Khi ánh nắng mặt trời chiếu đến thác băng, sự hiểm nguy tăng lên đáng kể. Phía trên thác băng là Trại I ở độ cao 6.065m.

Từ Trại I, những người chinh phục Everest tiếp tục leo lên dọc theo Western Cwm hay "Thung lũng im lặng" để đến nền của mặt Lhotse, nơi Trại II được thiết lập ở độ cao 6.500 m. Western Cwm là một thung lũng băng tương đối bằng phẳng, nhìn chung bị chắn gió. Với độ cao và một ngày không gió, Western Cwm có thể nóng vượt sức chịu đựng của người leo núi.
... tắm gội.
Những nhà leo núi bắt buộc phải đi băng ngang qua ở phía rìa phải gần nền của Nuptse đến một đoạn đường đèo nhỏ được biết đến như là "góc Nuptse".

Từ Trại II, các nhà leo núi đi lên theo mặt Lhotse trên những sợi dây cố định đến một mỏm nhỏ ở độ cao 7.470m. Từ nơi đó, leo thêm 500 mét nữa là đến Trại IV trên South Col ở độ cao 7.920m. Từ Trại III đến Trại IV, các nhà leo núi phải đối mặt với thêm hai thử thách nữa: Gót Geneva và Dải Vàng.
... kiểm tra sức khỏe.
Trên South Col, các nhà leo núi bước vào vùng chết. Những nhà leo núi thường chỉ có tối đa từ 2-3 ngày với độ cao này trước khi trèo lên đỉnh.

Từ Trại IV, những nhà leo núi sẽ bắt đầu leo lên đỉnh vào khoảng nửa đêm (còn 1.000m nữa), trong vòng từ 10 đến 12 giờ.

Những nhà leo núi thường trải qua ít hơn nửa giờ trên "nóc nhà của thế giới", rồi phải trở lại Trại IV trước khi trời tối.
Tập leo lên thác băng Khumbu gần Trại Nền.
Đi từ thung lũng băng Western Cwm lên trại II.
Ánh nắng mặt trời lúc hoàng hôn chiếu qua sườn núi phía tây Everest (phải) và Nuptse - cao điểm lân cận.
Lúc rạng đông, ánh trăng bàng bạc vẫn rải khắp Western Cwm.
Thời điểm rạng đông là lúc thích hợp để leo lên đỉnh thác băng Khumbu.
Đèn pha trên mũ sẽ soi sáng, dẫn đường vượt qua thác băng Khumbu.
Hành trình leo xuống sườn bên kia thác băng Khumbu.
Nhà thám hiểm phải bắc thang ngang qua khe nứt của Khumbu để qua phía bên kia.
Sông băng Khumbu dịch chuyển hơn 35m mỗi năm.
Nghỉ tại Trại I.
Bò Tây Tạng vận chuyển thực phẩm từ sông băng Khumbu lên Trại Nền.
Đỉnh Everest nhìn từ không gian.
Thanh Huyền - Theo NG, Wiki

Không có nhận xét nào: