Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Trải nghiệm ở Cu Ba


Cách đây độ hai ba chục năm, chủ tịch Fidel Castro có mở cửa cho đầu tư nước ngoài. Hàng loạt các khu nhà cao tầng, khu resort ven biển mọc lên. Nhờ đó, các tour nghỉ resort trọn gói giá rẻ bùng lên ở Cuba. Chủ yếu là khách từ Canada, Ireland, Đức và Nga.



Cuba lưu hành song song hai đồng tiền, tiền peso cubano dành cho người Cuba, và tiền CUC (convertible peso) dành cho người nước ngoài. 1CUC giá trị tương đương 1USD (tuy không ở đâu ngoài Cuba công nhận) và đổi được 25 peso nội địa.

Đi chợ địa phương mua đồ ăn lặt vặt, hoa quả, bánh trái, hoặc vào những hàng ăn bình dân dành cho người địa phương vẫn có thể dùng đồng peso cubano, nhưng hầu hết các nhà hàng, quán cà phê, mua đồ lưu niệm và hầu hết mọi dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe… người nước ngoài đều phải trả bằng CUC.


Giá cũng có hai bảng giá, giá người nước ngoài và giá người địa phương. Vào một hàng bia tươi trông khá đẹp mắt, chúng tôi phải trả 1.5- 2CUC/bia (nhỏ) và 8CUC/ xuất cơm gà (1 đùi gà, 1 cơm nhỏ và vài cọng salad). Trong khi đó giá cho người Cuba là 6 peso cubano (0.25CUC) một vại bia (to gấp đôi) và 16 peso cubano (0.75CUC) một xuất cơm đùi gà.

Trung bình người nước ngoài trả 3-4CUC/ăn sáng, 10 - 15 - 20 CUC/ăn trưa, cao gấp 10-15 lần so với người Cuba cho cùng một món đồ.
Chả thế mà nguồn thu chính của Cuba hiện giờ vẫn là từ du lịch. Một năm trung bình Cuba thu về hơn 2 tỉ USD từ du lịch. Cách đây độ hai ba chục năm, chủ tịch Fidel Castro có mở cửa cho đầu tư nước ngoài. Hàng loạt các khu nhà cao tầng, khu resort ven biển mọc lên. Nhờ đó, các tour nghỉ resort trọn gói giá rẻ bùng lên ở Cuba. Chủ yếu là khách từ Canada, Ireland, Đức và Nga.

Một tour du lịch trọn gói 1 tuần từ Canada, bao gồm cả vé máy bay, đồ ăn buffet phục vụ cả ngày ở một resort 4 sao ở biển Cuba chỉ khoảng 500- 700USD. Từ châu Âu đắt hơn chút ít vì đường bay cũng dài hơn. Bãi biển đẹp, hoang sơ, cát trắng mịn, nước xanh ngắt, lại thêm giá rất rẻ so với các nước trong vùng Caribe, nghỉ biển Cuba là một trong những lựa chọn hợp lý gần đây của những người yêu thiên nhiên hoặc muốn tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, lần đầu đến Cuba, tôi muốn đi qua các thành phố, lang thang các phố chợ, trò chuyện với người dân, quan sát cuộc sống của họ, nên không có ý định vào nằm dài cả tuần trong một resort nào đó ngoài biển. Rất rẻ nếu mua tour trọn gói đi nghỉ resort biển.

Cuộc cách mạng ở Cuba đã 50 tuổi kể từ khi Fidel Castro tuyên bố thắng lợi trước chế độ độc tài Fulgencio Batista vào ngày 1-1-1959. Cuba ngày nay như một quần thể bảo tàng ngoài trời. Với sức sáng tạo vô biên, người dân Cuba vẫn còn giữ được gần như tất cả, nhất là ôtô. Những chiếc ôtô Oldtimer của Mỹ được sơn màu sắc sặc sỡ mà người ta vẫn nhìn thấy đầy ngoài đường ở Havanna và rất thu hút máy ảnh của du khách.


Phần thưởng cho những cố gắng không mệt mỏi của chúng tôi là phong cảnh tuyệt diệu mà người ta có thể thưởng thức từ trên đỉnh núi – món quà vô giá! 
Thung lũng dưới nắng chiều muộn như thêm phần sinh động và sặc sỡ hơn, một phần do ánh sáng nhưng phần nữa là ở những em học sinh trên đường từ trường về nhà trong những bộ đồng phục màu trắng/đỏ và những người nông dân trồng thuốc lá với những chiếc xe bò trên đường từ cách đồng về nhà.
Đường xá ở Cuba khá tốt. Không so được với tiêu chuẩn đường cao tốc quốc tế nhưng cũng là đường 3-4 làn, vắng xe, chạy 120-140km/h. Ngay cả những đoạn đường huyện đường làng cũng khá tốt, lại vắng người vắng xe, hầu như không gặp tai nạn nào trên đường. Lái chắc chắn nhàn hơn ở Việt Nam đất chật người đông nhiều phương tiện.

Một chuyến đi trải nghiệm  Cuba trước khi đất nước này có những đổi mới mà tôi nghĩ là sẽ chóng mặt, khi có những chính sách mới mở cửa nền kinh tế.

 
Minh Phan (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: