Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

(THVL) Chuyện về nghề trồng hoa hồng ở Kenya

Hoa hồng mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu là một trong những loài hoa được ưa thích nhất trên thế giới. Ngành sản xuất và kinh doanh hoa hồng đã mang đến nguồn thu quan trọng và tạo việc làm cho nhiều lao động ở đất nước Kenya. Bên cạnh vẻ đẹp đầy quyến rũ của những bông hoa là nhiều câu chuyện rất lý thú về nghề trồng và kinh doanh hoa.
Đất nước Kenya có rất nhiều yếu tố sự thuận lợi về thị trường. Hầu hết số hoa hồng cung cấp cho thị trường châu Âu đều được trồng ở đó. Hoa hồng Kenya còn được xuất sang nhiều thị trường khác như Nga, Nhật, Australia… Điều kiện thời tiết ở Kenya rất thích hợp cho sự phát triển của hoa hồng.
Hồ Naivasha nằm cách thủ đô Nairobi của đất nước Kenya khoảng 2 giờ đồng hồ ngồi máy bay. Khu vực xung quanh hồ nước này được ví là vương quốc của ngành công nghiệp trồng hoa hồng. Vùng đất này nằm ở độ cao khoảng 2000 met so với mực nước biển. Thời tiết ở đây rất thích hợp cho việc trồng hoa hồng. Đông đảo người dân trên khắp đất nước Kenya quy tụ về đây tìm việc làm. Khoảng 30 năm trước, vùng này chỉ có vài ngàn người sinh sống, nhưng nay số dân ở đây lên đến hơn 500.000.
Trước khi người châu Âu bắt đầu đến đây trồng hoa hồng, loài hoa này không sinh trưởng nhiều trên vùng đất này dù điều kiện thời tiết rất thích hợp. Hiện nay, hoa hồng đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Kenya. Nghề trồng hoa hồng phát triển nhanh ở quốc gia đông Phi này mang đến nhiều khoản lợi nhuận đáng kể cho các nhà kinh doanh.
Hồ Naivasha là một trong những hệ sinh thái quan trọng của đất nước Kenya. Tuy nhiên, do sự phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp trồng hoa mà hiện hồ nước này đang đối diện với nhiều mối nguy hiểm. Trong tương lai, nơi được xem là kỳ quan tự nhiên này có thể chỉ còn là 1 hồ chứa nước không có sự sống.
Trong quá khứ, người Massai thường đưa các đàn gia súc đến đây uống nước, nhưng nay họ không thể làm thế được nữa vì nước hồ quá ô nhiễm. Hồ Naivasha đã từng là nguồn cung cấp cá quan trọng cho dân địa phương và các vùng lân cận, giờ số lượng cá trong hồ đã cạn kiệt.
Nước từ những khu nhà kính trồng hoa hồng mang theo hóa chất chảy đến hồ Navaisha, phá hủy hệ sinh thái ở đó. Thuốc trừ sâu, phân bón đủ loại của các nông trại trồng hoa hồng đã khiến nhiều loài cây ven hồ cùng một số loài cá biến mất.
Ở khu nhà kính, hoạt động chăm sóc hoa hồng diễn ra liên tục. Ở nông trại trồng hoa, mỗi công nhân đảm nhận một công việc cụ thể ví dụ như phun xịt thuốc, thu họach hoa…
Đời sống của công nhân trồng hoa hồng ở các nông trại tại Kenya vẫn còn nhiều khó khăn. Họ sống trong những khu nhà tạm được dựng quanh hồ Naivasha.
Hà Lan được xem là một trong những chợ hoa lớn của châu Âu, nơi quy tụ số lượng lớn các bông hoa đến từ nhiều nơi trên thế giới.Hai chợ đấu giá hoa Aalsmeer và Norvai được xem là trung tâm của các hoạt động buôn bán hoa ở châu Âu.
Nhờ sự phát triển của ngành giao thông vận tải, hoa được nhanh chóng mang đến tay của người tiêu dùng. Dù phải trải qua những chặng đường rất dài, nhưng chúng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp như vừa mới được thu hoạch ở nhà kính.
Với niềm đam mê vẻ đẹp những bông hoa của con người, ngành công nghiệp trồng hoa hồng đang phát triển rất mạnh mẽ ở Kenya.
Một số hình ảnh về trang trại trồng hoa hồng ở khu vực xung quanh hồ Naivasha
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: