Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Khám phá thủ đô Canberra

Mặc dù bờ biển đông nam Australia là khu vực đông dân cư vàđược khách du lịch biết đến nhiều nhất, nhiều người vẫn đổ xô đến thủ đô Canberra để tìm hành trình của riêng họ. Nhiều người thậm chí không biết Australia đã xây dựng Canberra từ năm 1913 để biến nơi này thành thủ đô, chấm dứt sự kình địch giữa hai thành phố lớn Sydney và Melbourne.
Hành trình đến Australia sẽ không thực sự hoàn hảo nếu bạn không đến và ngắm nhìn những đường phố cũ của Canberra.

Nhìn thoáng qua, nhiều người có thể thấy thành phố hơi nhạt nhẽo một chút. Mặc dù bề ngoài của thành phố khá phẳng phiu theo quy hoạch và cảnh quan ở mọi nơi (cả hồ Burley Griffin) đều là nhân tạo, nhưng khi bạn dành cảm xúc cho nơi này bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình khó có thể cưỡng lại trước vẻ duyên dáng của Canberra.
Chợ

Khi có thể, bạn hãy đi đến những con đường mua sắp truyền thống ở trên cao, trong khu vực thương mại. Canberra có quá nhiều khu chợ hấp dẫn. Có một chợ Old Bus Depot mở cửa mỗi Chủ Nhật và là nơi tuyệt vời để mua các tác phẩm nghệ thuật, quà lưu niệm thủ công cho gia đình và bạn bè ở nhà. Nếu bạn đói, có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn trưa và các nông trại bán các món tự làm ở nhà và sẵn sàng cho bạn ăn thử. Tuyệt vời!
Nếu bạn thích đồ cổ, đừng bỏ qua khu Trung tâm đồ cổ Canberra (Canberra Antiques Centre) ở phía đông của trung tâm thành phố, trong khu Fyshwick. Nơi này bán chồng chất những quần áo, tác phẩm nghệ thuật và đủ mọi thứ trên đời. Tôi cảm thấy nơi này giống một viện bảo tàng, theo cách riêng của nó. Nếu bạn đến vào Chủ Nhật, bạn có thể đến thăm chợ Fyshwick. Nếu bạn ko thể đến Fyshwick, hãy đến xem thử chợ Gorman House vào thứ Bảy, gần trung tâm hơn và có rất nhiều đồ cổ.
Và nếu bạn không thể tìm thấy thứ bạn thích ở chợ, vẫn còn Canberra Centre hay City Walk để bạn đi mua sắm.
Bảo tàng

Với một thành phố khá nhỏ, Canberra dường như đầy ắp bảo tàng. Tôi đề nghị bạn nên bắt đầu chuyến tham quan với Bảo Tàng Quốc Gia Thủ Đô (National Capital Museum), không chỉ cho bạn một cái nhìn hoàn hảo về thành phố mà còn có cả câu chuyện về lịch sử hình thành của Canberra, với nhiều chi tiết mô tả quy hoạch ban đầu của thành phố.
Một nơi cần phải ghé thăm khác là Bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Australia, vốn không chỉ là một bảo tàng tưởng niệm chiến tranh thông thường mà là một bảo tàng tầm quốc tế. Chủ đề của nó tập trung vào lịch sử quân đội Australia, nghe có vẻ hơi buồn ngủ, nhưng lại có những bộ sưu tập hiện vật khổng lồ thực sự khiến người xem phải thích thú.
Cuối cùng, bạn không thể bỏ qua Nhà Quốc Hội Cũ và Nhà Quốc Hội Australia — dù Canberra là một thành phố khá trẻ, quốc hội di chuyển đến toà nhà mới năm 1988. Khi nhà quốc hội mới được xây, nó không phải là toà nhà xa xỉ nhất ở Nam bán cầu, nhưng khi nhìn thấy nó bạn sẽ không thể nào hỏi bất cứ gì về giá cả xây nên nó. Toà nhà cực kì lộng lẫy, đặc biệt là khi đêm về.
Cảnh đẹp

Dù sao, đây là Australia, và chẳng bao giờ thiếu những cảnh hùng vĩ và thiên nhiên. Sau khi rời khỏi nhà quốc hội, bạn có thể đi thẳng ra ngoài thị trấn và nhìn từ Tháp Black Mountain, một tháp thông tin chỉ cách thị trấn vài dặm. Ở đó bạn có thể thấy cảnh cực kì rộng khắp thành phố. Có cả một quán cafe/nhà hàng trên đỉnh tháp đấy.

Quay trở vào thành phố, bạn có thể đi thẳng đến Vườn Sinh Thái Quốc Gia (National Botanic Gardens), có một vườn sưu tập khổng lồ các loài hoa địa phương của Singapore. Hãy kiểm tra ngày đi của bạn để xem bạn có thể tham dự vào một đêm nhạc jazz nổi tiếng của họ - thực sự là một sự kiện hấp dẫn — và hoàn toàn miễn phí. Đừng quên mang theo đồ đạc dã ngoại.
Nếu bạn đến đây
Vì Canberra là thủ đô, bạn có thể dễ dàng đến bằng nhiều phương tiện như máy bay, xe bus, xe lửa. Hãy kiểm tra chuyến tàu 4 giờ từ Sydney, sẽ an toàn hơn là lái xe và bạn sẽ được băng qua cao nguyên miền nam New South Wales, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khi tàu băng qua hẻm núi Molonglo.


Ghi nhanh ở Canberra

PNO - Lục địa Úc châu rộng mênh mông, thủ phủ Canberra lại ở nơi khá hẻo lánh. Từ Sydney đến Canberra xe chạy mải miết hơn 300 km, theo xa lộ song hành Tây Nam dần lên phía núi.
Qua khu hành chính trung tâm, từng khối nhà nghiêm nghị giữa những khu vườn rộng, xe chạy vòng vèo mấy quả đồi đưa du khách tham quan khu ngoại giao. Thật kỳ thú vì mỗi tòa đại sứ chiếm cứ một mé đồi, mỗi biệt thự một kiểu nhà đặc trưng của từng nước từ từ lướt qua khung cửa. 

Nhà Quốc hội Australia ở Canbera
Tòa nhà Quốc hội có kiến trúc hiện đại, được sử dụng từ 1988 thay cho Nhà Quốc hội cũ gần đó vốn đã có từ năm 1913. Trên nóc nhà Quốc hội là cột cờ gồm 4 thanh thép trắng nâng lên ngọn cờ cao tới 81m. Bảo vệ nghiêm ngặt soát người vào tham quan, máy soi an ninh như ở sân bay. Nội thất sảnh chính sang trọng cổ điển, trên tầng hai ngoài phòng họp, giới thiệu lịch sử Quốc hội, có tranh sơn dầu chân dung 30 vị Thủ tướng các nhiệm kỳ, trưng bày nhiều tượng, tranh, thảm là tặng phẩm của Quốc hội các nước.


Phòng họp Quốc hội
Một đại lộ rộng lớn thẳng tắp từ Nhà Quốc hội trên đồi Capital dẫn qua khu nhà Quốc hội cũ, thẳng hướng qua mặt hồ Burley Griffin tới tận Nhà tưởng niệm - Bảo tàng chiến tranh Úc.



Từ Bảo tàng nhìn về Nhà Quốc hội
Bảo tàng chiến tranh thâm trầm, hoành tráng với mái vòm và hàng cột cao, hồ nước nhỏ dài trước ngọn lửa tưởng niệm vĩnh cửu. Hành lang danh dự hai bên ghi tên hơn 100.000 người đã hy sinh trong các cuộc chiến. Người thăm viếng đến đặt hoa hồng nơi đây, trong đó có nhiều gia đình cùng lặng lẽ viếng.


Nhà tưởng niệm - Bảo tàng chiến tranh
Phải dành khá nhiều thời gian mới có thể thăm hết các phòng và khu vực trưng bày. Các cuộc Thế chiến đều được trình bày chi tiết. Hiện vật cực kỳ phong phú, có cả chiến hạm, xe tăng và một sảnh lớn trưng bày các loại phi cơ, tàu ngầm từng tham chiến.


Chiến hạm trưng bày cạnh bảo tàng
Theo đúng nghĩa Nhà tưởng niệm chiến tranh, nơi đây trưng bày nhiều tranh ảnh, ghi chép về những số phận quá khứ theo từng cuộc chiến hết sức trân trọng. Khuôn viên ngoài Bảo tàng có nhiều tượng đẹp. Trên tường bên Bảo tàng, có tượng nổi một nhóm binh sĩ cứu nạn trên biển hồi Thế chiến 2, biểu trưng cảm động tình đồng đội.


Ký ức chiến tranh Việt Nam
Có riêng gian phòng Chiến tranh Việt Nam (Vietnam War) với nguyên mẫu trực thăng HU-1A. Đèn tắt, người xem lặng đứng trong gió thổi, mưa rơi trên đầu, tiếng máy bay, màn hình lớn chiếu phim tư liệu bao quanh, tạo khung cảnh trực thăng vận trên đồng lúa mà binh sĩ Úc tham gia. Với kỹ thuật đa phương tiện hiện đại tái hiện lịch sử, đây cũng là nơi học tập, nghiên cứu hữu ích và hấp dẫn cho học sinh, sinh viên.
Andy Hayes

Đạp xe khắp Canberra yên bình

Canberra là thủ đô xinh đẹp với các khu hành chính quan trọng nhất Australia, nằm yên bình giữa hai thành phố náo nhiệt Melbourne và Sydney.
Ở Canberra, phương tiện đi lại thú vị nhất là xe đạp. Với một thành phố hoàn toàn vắng bóng các tòa nhà cao ốc và các địa chỉ mua bán đóng cửa sớm lúc 19h, xe đạp dưới những bóng cây xanh mát, những trảng cỏ rậm rì và vô số những ngôi nhà xinh xắn, vừa bảo vệ môi trường vừa tạo nét đẹp rất riêng cho Canberra.
Các lễ hội khinh khí cầu được tổ chức thường xuyên tại thành phố và các chuyến bay ở độ cao rất thấp là chủ ý để du khách được ngắm nhìn một thành phố xanh mướt từ trên cao. Khi bay qua hồ nước, nhiều khinh khí cầu bay chạm mặt nước khiến cho người ngồi trên có cảm giác như đang đi thuyền. Một chuyến đi trên khinh khí cầu thường tốn khoảng 350 USD nên không phải ai cũng có khả năng chi trả, nhưng thực sự sẽ là một trải nghiệm khó quên.
6399707925-7d7211eec3-z-1375073984_500x0
Thành phố xanh với rất ít tòa nhà cao tầng. Từ khinh khí cầu có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố.Ảnh: waytoaustralia
Những bông bồ công anh mọc rất nhiều bên đường phố Canberra vì đa số các vỉa hè đều có một thảm cỏ bao xung quanh. Thành phố này sẽ thiếu đi rất nhiều nếu không có những đàn chim cockatoo luôn ngập tràn, huyên náo và ầm ĩ. Vào mỗi buổi sáng hay chiều, chỉ cần vài con đậu trên mái nhà là sẽ không ai ngủ được. Nhưng bởi đây là một trong những loại động vật biểu trưng cho Australia nên không ai muốn làm gì chúng cả.
Một trong những khác biệt lớn nhất ở Canberra là nhiệt độ trong ngày cách biệt cao, có thể chênh lệch đến 20 độ C. Buổi sáng trời đầy sương, nhưng đến buổi trưa nắng lại rất gắt, kéo đến buổi chiều rồi ban đêm lạnh run người. Chỉ cần đạp xe khoảng 15 phút là đã đến ngoại ô hoặc những cánh rừng quốc gia, dù được bảo vệ và chăm sóc kỹ lưỡng nhưng vẫn toát lên vẻ hoang sơ của tự nhiên.
9298168670-449b5ce92a-b-1375073984_500x0
Chỉ mất vài phút đạp xe để lạc giữa thiên nhiên hoang dã thú vị. Ảnh: australia.com
Canberra nhỏ nhắn nhưng ấn tượng. Thành phố này có vô số điểm tham quan không thể bỏ qua như Tòa nhà Quốc hội tọa lại bên hồ nhân tạo Burley Griffin tuyệt đẹp ở trung tâm thành phố, Viện bảo tàng chiến tranh, khu sứ quán, thư viện quốc gia… Nhưng thú vị nhất là những chiều đạp xe thư thả, lang thang bên trên những cánh đồng ngập tràn hoa dại khi hoàng hôn dịu dàng nơi chân trời xa xa. Một thành phố để “sống chậm” giữa đất nước nhiều mắc sắc.
explore-events-canberra-balloon-fiesta-1
Lễ hội khinh khí cầu nhiều màu sắc. Ảnh:australia.com
Yutaka

Ba cách tận hưởng một ngày ở thủ đô Australia

Mặc dù không nổi tiếng như Sydney nhưng Canberra, thủ đô Australia vẫn chứa đựng nhiều vẻ đẹp và giá trị đáng để du khách trải nghiệm.


Với vẻ đẹp thanh bình, Canberra có nhiều điểm đến thú vị để du khách khám phá dù chỉ trong một ngày.
Cách 1: Tiết kiệm
Trước khi bắt đầu hành trình một ngày mới, bạn cần nạp đầy năng lượng với bánh sừng bò pho mát và thịt giăm bông ở quán cà phê TwentyOne số 21, phố Marcus Clarke. Giá một suất khoảng 6,5 USD. Từ đây, bạn đi bộ khoảng 5 km xung quanh khu trung tâm hồ Burley Griffin ngắm cảnh và thưởng ngoạn không khí trong lành.
Triển lãm thủ đô quốc gia (The National Capital Exhibition) cũng là địa điểm đáng để bạn dành thời gian khám phá. Đây là nơi trưng bày tư liệu về thành phố, từ bãi chăn thả cừu cho tới nơi làm việc của chính phủ. Nếu bạn tới triển lãm vào đúng dịp 12/10, ngay bên cạnh có lễ hội hoa Floriade Festival.
flat-550x550-075-f-1371-1434168615.jpg
Mùa cây thay lá bên hồ Burley Griffin. Ảnh: redbubble.
Tham quan xong bạn đi về phía nam, mua cho mình một chiếc bánh mì kẹp cá hồi tabbouleh và đắm mình trong không gian tuyệt đẹp của những khung kính sắc màu trong quán Bookplate Café thuộc khuôn viên Thư viện quốc gia.
Du khách thỏa sức tìm đọc những cuốn nhật ký, thư viết tay của Thuyền trưởng Cook, Burke và Wills, Bennelong trong “bộ sưu tập kho báu” của thư viện. Bữa tối, bạn đến cửa hàng BentSpoke ở khu ngoại ô Braddon để thưởng thức burger thịt lợn với giá 19 USD. Sau đó bạn có thể qua đêm tại ANU University House. Giá một đêm là 120 USD.
Tổng chi phí: 145,5 USD
Cách 2: Chi tiêu thoải mái
Du khách có thể thuê ô tô một cách dễ dàng thông qua trang webrentalcars với giá khoảng 53 USD, sau đó lái xe đến Học viện thể thao Australia. Tại đây có tour do các vận động viên hướng dẫn trong vòng 90 phút, giá 18 USD. Bạn sẽ được tham quan cơ sở vật chất của nơi được kỳ vọng sẽ đào tạo ra những Ian Thorpe hay Cathy Freeman tiếp theo.
Bạn có thể ăn trưa tại tiệm bánh NewActon, A Baker với giá 19 USD, sau đó đến khu Bảo tồn tự nhiên Tidbinbilla tham quan. Vé vào cửa là 11 USD. Du khách quay lại Đài tưởng niệm chiến tranh Australia trước 17h để xem buổi diễu hành hàng chiều. Đây là sự kiện tưởng niệm hơn 102.700 người Australia đã thiệt mạng trong chiến tranh. Tại đây, du khách sẽ quyên góp tự nguyện 5 USD.
images-cms-image-000002394-3701-14341686
The Last Post tại Đài tưởng niệm chiến tranh Australia. Ảnh: newsnavyau.
Buổi tối qua khu Campell, bạn tìm nhà hàng Lanterne Rooms để thưởng thức món “nyonya” - sự kết hợp độc đáo của ẩm thực Trung Quốc và Malaysia với giá 33 USD. Kết thúc một ngày ở thủ đô xứ sở chuột túi, bạn nghỉ đêm tại khách sạn Hotel Hotel. Giá phòng một đêm là 248 USD.
Tổng chi phí: 387 USD
Cách 3: Tiêu tiền thả ga
Đặt chuông đồng hồ báo thức để dậy thật sớm, bạn chào ngày mới bằng chuyến du ngoạn trên khinh khí cầu ở công viên Hyatt. Balloon Alfort Flight có lịch bay hàng ngày phục vụ du khách ngắm cảnh thành phố từ trên cao với giá 290 USD một chuyến.
Sau đó, bạn có thể dùng bữa sáng ngay tại công viên, trong những phòng sang trọng nhất thành phố với gia 315 USD. Bạn cũng có thể thêm 40 USD để dùng bữa sáng tự chọn thịnh soạn.
8544604486-6192357bd8-b-8249-1434168615.
Ngắm bình minh Canberra từ khinh khí cầu. Ảnh: Flickr.
Sau khi bắt đầu ngày mới, bạn bắt một chiếc taxi, mất khoảng 15 USD tới Nhà kính Canberra - nơi có thể tự tay làm một chiếc chặn giấy thủy tinh cho mình với giá 70 USD. Từ đây, bạn đặt tour riêng tham quan các hầm rượu vang nổi tiếng trong khu vực với tài xế riêng. Chi phí khoảng 320 USD.
Tiếp đó, du khách dừng chân ăn trưa với giá 34 USD ở Poacher’s Pantry, công ty gia đình ra đời từ năm 1991 sản xuất nhiều sản phẩm như thịt hun khói, các loại rượu tại gia ngon nhất trong vùng. Cuối ngày, bạn tới nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman để thưởng thức bữa tối 115 USD.
Tổng chi phí: 1.199 USD
Như Bình (Theo Traveller)

Không có nhận xét nào: