Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Một chuyến đi ven hồ

Một sớm trưa đầu hè, trên hai chiếc xe đạp thuê miễn phí của Lausanne Roule, tôi và anh bạn bắt đầu đạp xe xuyên qua thành phố nhỏ xinh, cổ kính Lausanne. Mục đích của chuyến đi là khám phá bờ hồ Lacman lãng mạn trong vùng phụ cận Lausanne (Thụy Sĩ).
Từ Ouchy, chúng tôi đi dọc theo bờ hồ về hướng nam theo con đường ô tô chạy, vượt qua khu trò chơi, sau đó men theo con đường trải sỏi khá rộng chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp, lướt qua khu cắm trại, khu thể thao, khu bơi thuyền - nơi những nhóm bạn, nhóm gia đình đang ngồi dưới tán cây, ăn uống, đọc sách, tắm nắng, bên cạnh là lũ trẻ chơi đá bóng.
 
Từ đây, con đường đã trở nên nhỏ dần, chỉ đủ cho hai chiếc xe đạp ngược chiều tránh nhau. Lác đác đây đó những thanh niên, người lớn tuổi và trẻ con chạy bộ, chạy xe đạp dọc theo bờ hồ. Nắng lấp lánh trên mặt hồ trong xanh, xa xa là hình ảnh mờ ảo của những chiếc du thuyền. Mùi lá cây, mùi đất và mùi rong trong hồ quyện lại thoang thoảng. Không khí ấm áp, trong lành, có chút hơi ẩm, đu đưa theo ngọn gió tựa như rượu vang vàng óng sóng sánh. Tôi nhắm mắt, mở rộng các giác quan khác… rồi, hạnh phúc ùa vào.
Đi được khoảng 10 km từ Lausanne, con đường bắt đầu rẽ xa hồ. Và đột ngột, chúng tôi rơi vào một ngôi làng như trong thế giới cổ tích của Andersen. Nó tĩnh lặng và thơ mộng với những ngôi nhà gạch đầy dây leo, dây hoa hồng, được bao bọc bởi những khu vườn xanh um rộng mênh mông.
Rời thế giới Andersen đó, con đường lại chuyển hướng dọc theo bờ hồ, được bao phủ bởi những cây cổ thụ, như thể nó đang xuyên qua một khoảnh rừng nguyên sinh. Thỉnh thoảng, con đường mở ra một bãi cỏ nhỏ - nơi người dân mặc đồ tắm, ăn đồ nướng, uống bia và tận hưởng ánh nắng mặt trời. Đôi lúc, đường lại rời xa bờ hồ để lượn vào một công viên của một thị trấn nào đấy. Xa xa kia, bao bọc hồ, là dãy Alps với những đỉnh núi bạc đầu tuyết phủ.
Chúng tôi đến St Sulpice, có nhà thờ với kiến trúc Romanesque nâu đỏ lộng lẫy và hàng dương cao vút. Kế tiếp là Morges - một thị trấn không thể bị bỏ qua. Morges nằm trên bờ hồ Lacman trong xanh. Morges với khách sạn Mont Blanc Au Lac có kiến trúc thơ mộng; nơi hai cô gái Tây ngực trần nằm phơi nắng và đọc sách. Morges với những bụi hồng đủ màu đường kính to đến những hai mét. Morges với nhà hàng gỗ hình con tàu, với tòa lâu đài nhỏ cổ kính…
Chúng tôi chọn Morges là điểm kết thúc của cuộc hành trình 25 km và quay trở về Lausanne cũng trên đôi bàn đạp. Với một chuyến hành trình “chậm”, tôi đã có khoảng thời gian tận hưởng những điều tưởng như nhạt nhẽo, để hiểu thêm lối sống, tập quán và một phần cách suy nghĩ của người bản xứ.
Đây không phải là chuyến du lịch đầu tiên của tôi trên đất Thụy Sĩ, nhưng nó là chuyến đi mộc mạc và đáng nhớ nhất. Hẹn gặp lại Thụy Sĩ, trên những cung đường “đáng nhớ nhất” khác.
Nguyễn Ngọc Loan (TP.HCM)

Không có nhận xét nào: