Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan

Trong nhiều thế kỷ qua, người ta đã khai thác muối và để lại đằng sau đó là cả một kho tàng nghệ thuật vô cùng độc đáo, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vào năm 1978.

Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan

Wieliczka là một thị trấn nhỏ được hình thành vào thế kỷ 12. Khu vực này xưa kia là biển gồm những hang động tự nhiên. Do kiến tạo của vỏ trái đất, khu vực này dần dần trở thành đất liền và muối ở biển đã được tích tụ trong những hang động và các khe ngầm tạo thành mỏ muối.
Thời gian mỏ muối đi vào hoạt động là 900 năm, đây là một trong những mỏ muối lớn nhất thế giới, mang lại khá nhiều lợi nhuận cho ngành công nghiệp nước sở tại vào thời Trung Cổ. Giữa thế kỉ 18, khi công việc khai thác mỏ giải thể, đóng cửa vì lí do giá muối tại thời điểm đó quá thấp, thì cũng là lúc mỏ muối Wielicka trở thành địa điểm thu hút khách du lịch đầu tiên ở Ba Lan.
Nhiều khách tham quan đã đánh giá mỏ muối Wieliczka không kém phần lộng lẫy so với các kim tự tháp ở Ai Cập. Hàng triệu du khách trong đó có cả những nhân vật nổi tiếng của thế giới như Goethe (vĩ nhân của nền văn chương thế giới) và Sarah Bemhardt (Diva âm nhạc thế kỉ 19) cũng từng chia sẻ những trải nghiệm thú vị của mình về việc khám phá thế giới dưới lòng đất này. Họ thật sự ngạc nhiên trước bàn tay khéo léo của thợ mỏ đã làm nên những kiệt tác độc nhất vô nhị bằng các thiết bị khai thác muối trong mỏ cổ đại này.
Nhìn từ bên ngoài, mỏ muối Wieliczka không có gì đặc biệt, nhưng nằm sâu dưới lòng đất hơn 200m thì mỏ muối này chứa đựng cả một bí mật đáng kinh ngạc. Trải qua 9 thế kỷ được khai thác, nơi đây có tổng cộng khoảng 200km đoạn đường hầm cũng như 2.040 hang động với kích thước khác nhau. Các tour du lịch ngầm sẽ đưa bạn qua 20 hang động sâu 64m. Các hang động này được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc ngoạn mục nhờ bàn tay những thợ mỏ.
Khách du lịch sẽ đi bộ dưới lòng đất khoảng 2.000m để viếng thăm mỏ muối. Đường xuống mỏ muối Wieliczka bằng những bậc thang gỗ sâu thăm thẳm và những hành lang mang hơi ẩm của muối. Từ đây, hàng chục công trình điêu khắc như phòng trưng bày, thư viện, phòng chữa bệnh, nhà thờ, nhà hàng, bưu điện... hoàn toàn được làm bằng muối sẽ hiện ra trước mắt du khách.
Điểm nổi bật của tour du lịch này là nhà thờ ngầm, di sản đáng kinh ngạc nhất được lưu giữ cho hậu thế. Tất cả mọi thứ trong nhà thờ được làm bằng muối: bức tượng thần thoại, nhân vật lịch sử và tôn giáo, bàn thờ, hai bên lối đi, trên trần và dưới sàn nhà. Ngay đèn chùm cũng được làm từ tinh thể muối. Mọi vật được chế tác rất công phu và mất nhiều thời gian để hoàn thành. Kiệt tác này được thực hiện bởi ba thợ mỏ trong 68 năm liền.
Đôi khi các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác cũng diễn ra tại khán phòng lớn nhất của mỏ muối. Bên cạnh đó còn có một phòng điều dưỡng dành cho những người bị bệnh hen suyễn và dị ứng nằm sâu khoảng 135m trong lòng đất. Trong đó có một bảo tàng khổng lồ trưng bày các thiết bị khai thác muối từ nhiều thế kỉ nay.
Những thân gỗ thông mềm ốp hành lang sau thời gian dài ngấm hơi ẩm của muối trở nên cứng như đá. Dọc theo hành lang là tượng của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Ba Lan như nhà thám hiểm Nicolas Copernic, các vị thánh và các đời vua nổi tiếng của Ba Lan. Tất cả được tạc từ muối kết tinh, mang một vẻ đẹp khác biệt so với các loại chất liệu khác. Thời gian viếng thăm mê cung này kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.
Một số hình ảnh chi tiết của mỏ muối:

Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Viện bảo tàng
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Thánh đường lớn nhất trong mỏ muối.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Đèn chùm được làm từ tinh thể muối độc đáo.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
.Các bức tượng dọc theo hành lang.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Hai bên của hành lang là bức ốp gỗ thông.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Cầu thang xuống mỏ muối.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Những phù điêu trong công trình nghệ thuật của Kitô giáo.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Bức tranh điêu khắc Bạch tuyết và Bảy chú lùn.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Bức tranh điêu khắc “ Bữa tiệc cuối cùng” phỏng theo tác phẩm nổi tiếng của danh họa tài ba Leona de Vinci.
Mỏ muối đẹp lộng lẫy ở Ba Lan
Bức tranh điêu khắc chúa Giê su cùng các tín đồ.

Tuệ Tâm
Theo Bưu Điện Việt Nam

Mỏ muối Wieliczka - Công trình nghệ thuật dưới lòng đất

Những người khai thác mỏ ở Ba Lan đã liên tục đào những lớp muối lên và rồi để lại một công trình độc đáo khiến nhiều người phải bất ngờ khi ghé thăm.
Tọa lạc gần thành phố Krakow (một trong những đô thị cổ và lớn nhất tại miền nam Ba Lan), Wieliczka là thị trấn nhỏ chỉ khoảng gần 20.000 người. Được thành lập từ thế kỷ thứ 12 bởi một người tên Duke nhằm phục vụ cho việc khai thác muối bên dưới lòng đất. Đến năm 1996, các thợ mỏ còn làm được nhiều hơn cả việc đào muối, họ khắc những phù điêu, hình nhân tả lại lịch sử và tôn giáo. Thậm chí nhà thờ để cầu nguyện cũng được xây dựng và công trình đáng ngạc nhiên nhất có lẽ khu thánh đường lớn dưới mặt đất mà họ đã để lại.
Nhìn từ bên ngoài, mỏ muối Wieliczka không có vẻ gì khác thường. Đó là một hầm mỏ còn khá nguyên vẹn được bỏ lại sau hơn 10 năm không có người lao động. Sâu 200 m dưới mặt đất là một bí mật, mỏ muối cũ nay đã được biến thành phòng trưng bày nghệ thuật, thánh đường và hồ nước.
H1-Wieliczka-1.jpg
Tòa nhà với lối dẫn vào mỏ muối trông bình dị nhưng ẩn chứa rất nhiều bí mật bên trong. Ảnh: Magro_kr/Flickr.
Bạn có thể cảm thấy mình đang trong chuyến hành trình vào tâm trái đất trong tác phẩm cùng tên của nhà văn người pháp Jules Verne. Sau 150 m bậc thang gỗ, du khách sẽ đối diện với một khu vực ấn tượng, nhà thờ Saint Kinga. Người Ba Lan đã có nhiều thế kỷ theo Thiên Chúa Giáo và những gì họ thể hiện nơi đây không phải sở thích mà chính là niềm tin mạnh mẽ vào tôn giáo.
Đáng ngạc nhiên là, ngay cả những chiếc đèn chùm trong nhà thờ cũng được làm từ muối. Tất nhiên không đơn thuần là muối lấy trong mỏ rồi làm ra những giá đỡ trắng mà phải qua quá trình tinh chế khá phức tạp đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn. Ngoài ra, du khách sẽ còn bất ngờ hơn khi nhận ra những tảng đá muối không trắng muốt như họ thường thấy bán trong các siêu thị, đôi khi chúng có màu xám hay xanh granite.
H3-Wieliczka-1.jpg
Ngọn đèn chùm được làm từ muối lung linh tỏa sáng trong lòng mỏ. Ảnh:Dimitry B/Flickr
Mỗi năm, có hơn 1 triệu du khách (chủ yếu từ Ba Lan và các quốc gia Đông Âu) đến thăm mỏ Wieliczka để tìm hiểu muối đã được khai thác ra sao, và cuộc sống tinh thần phong phú của những người thợ mỏ.
Vì những lý do an toàn, chỉ có chưa đầy 1% diện tích mỏ được mở cửa cho du khách nhưng chừng đó cũng đã chiếm 4 km chiều dài, đủ làm những bước chân phải hoạt động liên tục từ 1 – 2 giờ. Mỏ muối được đóng bởi 2 lý do, giá cả trên thị trường xuống thấp mà chi phí khai thác tăng cao và mỏ đang dần bị ngập nước, đây cũng là một trong những nguyên nhân du khách bị hạn chế khu vực tham quan.
Trong lòng mỏ, nổi bật là các tác phẩm điêu khắc giàu thẩm mỹ liên quan đến Thiên Chúa Giáo. Nhiều phù điêu như chúa Jesus xuất hiện bên các tông đồ hay bữa ăn cuối cùng – The Last Supper được tạc thẳng vào vách mỏ. Bất cứ du khách nào cũng phải thán phục tài năng và khả năng sáng tạo bất tận của những thợ mỏ, đặc biệt là trong môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt và bận rộn suốt giai đoạn thế kỷ 19.
Khá bất ngờ là mỏ muối đã xuất hiện trong danh sách di sản thế giới của UNESCO từ năm 1978 nhờ những mảng điêu khắc tinh xảo và giàu tâm hồn. Không chỉ có những phù điêu nhỏ, nhiều bức tượng lớn hình người đôi khi mất hàng tháng thậm chí nhiều năm để tạo nên. Dưới lòng đất, có khá nhiều thứ để tìm hiểu về người thợ mỏ, từ những máy móc đến công cụ mà họ sử dụng, đặc biệt là tâm hồn giàu chất nghệ sỹ mà họ gửi gắm vào từng tác phẩm.
H5-Wieliczka-1.jpg
Trong lòng thánh đường với nhiều tượng và phù điêu về Thiên Chúa Giáo nay được gìn giữ cẩn trọng. Ảnh: Teachandiearn/Flickr
Trận lụt lớn năm 1992 đã làm mỏ muối hoàn toàn mất chức năng họat động và hiện tại trở thành điểm thu hút du khách. Nước biển vẫn xâm nhập vào mỏ và bốc hơi để lại muối nhưng không nhiều so với trước đây. 
Khu hồ nước dưới mỏ được chiếu sáng bằng đèn điện và nến mang lại không gian huyền hoặc. Mặt nước phẳng như gương phản chiếu khu hầm mỏ và các bức tượng Thiên Chúa Giáo có lẽ đã mang đến cảm giác an bình và được che chở cho những người thợ mỏ cần cù.
Những người khai thác mỏ ở Ba Lan đã liên tục đào những lớp muối lên và rồi để lại một công trình độc đáo khiến nhiều người phải bất ngờ khi ghé thăm.
H2-Wieliczka-1.jpg
Nhà thờ Saint Kinga dưới lòng đất tỏa sáng với những ngọn đèn chùm. Ảnh Bildungsroman/Flickr
H4-Wieliczka-1.jpg
Bữa ăn cuối cùng – Last Supper, tác phẩm được điêu khắc trên vách mỏ bởi chính bàn tay những người thợ khai thác. Ảnh: Zsooit/Flickr
H6-Wieliczka-1.jpg
Mặt nước trong như chiếc gương phải chiếu không gian nhà nguyện và bức tượng Chúa gợi tạo nên không khí ấm áp. Ảnh: Il Conte di Luna/Flickr
H7-Wieliczka-1.jpg
Bức phù điêu được tạc vào lòng mỏ tinh xảo này thường mất hàng tháng trời để các thợ mỏ vừa lao động vừa sáng tác. Ảnh Zsooit/Flickr
H8-Wieliczka-1.jpg
Du khách cũng có thể thưởng thức bữa tối trong không gian đặc biệt ở độ sâu gần 200m. Ảnh Steve_w/Flickr
H9-Wieliczka-1.jpg
Nền thánh đường trong mỏ muối được lát đá cứng để tiện cho việc đón hơn 1 triệu du khách mỗi năm. Ảnh: King-of-herrings/Flickr
H10-Wieliczka-1.jpg
Những trận lụt góp phần làm cho mỏ muối phải đóng cửa và rất nhiều cọc gõ đã được gia cố để đảm bảo an toàn cho du khách tham quan. Ảnh Teachandiearn/Flickr
H11-Wieliczka-1.jpg
Nhà nguyện với đầy đủ bàn, ghế và bàn thờ chúa trang hoàng rất đẹp mắt trong lòng mỏ. Ảnh Teachandiearn/Flickr
H12-Wieliczka-1.jpg
Nhiều bức tượng mất cả năm trời để tạc nên cho thấy trí tưởng tượng phong phú và bàn tay tài hoa của các thợ mỏ. Ảnh Mangro_kr/Flickr
H13-Wieliczka-1.jpg
Một người chỉ huy trong hầm mỏ được tạc từ đá muối sống động. Ảnh Teachandiearn/Flickr
H14-Wieliczka-1.jpg
Các thợ mỏ cũng cho thấy họ là người rất vui tính khi tạc các bức tượng Bạch Tuyết và 7 Chú Lùn xinh xắn. Ảnh: Just_tom/Flickr
H15-Wieliczka-1.jpg
Thêm một chú rồng được gắn thêm vào góc lối đi giúp cho những buổi sáng của các thợ mỏ thêm vui tươi. Ảnh Kyle Hurner/Flickr
Hoài Nam
































































































































Thành phố mỏ muối Wieliczka


Mỏ muối Wieliczka sâu 327 m và dài hơn 300 km nằm ở thị xã Wieliczka , thuộc thành phố Krakow của |Ba Lan được khai thác liên tục từ thời trung đại, thế kỷ 13 và nay vẫn đang sản xuất muối ăn. Điều đặc biệt đây không chỉ là nơi được khai thác muối ăn đơn thuần mà còn được xây dựng tạo thành một điểm du lịch hấp dẫn, mỗi năm thu hút hơn 800.000 du khách. Chính vì lẽ đó năm 1978 mỏ  đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa  thế giới.




Mỏ muối cùng với các nhà thờ, hồ và các lối đi tạo thành một "thành phố ngầm" dưới lòng thị xã Wieliczka. Bước xuống 800 bậc đá du khách sẽ được đưa xuống lòng đất sâu 300m để chiêm ngưỡng một “thành phố ngầm”. Nếu muốn đi nhanh hơn có thể dùng thang máy.

Điều đầu tiên khi bước chân vào thành phố ngầm trong lòng mỏ, du khách chắc chắn sẽ bị choáng ngợp  khi chứng kiến một chiếc cửa quay đếm số người vào tại cửa hầm. Trên đoạn đường dài 3,5 km nằm trong  mỏ dành cho khách du lịch tham quan người ta đã chạm khắc trên các vỉa muối những bức tượng  về các nhân vật thần thoại lịch, xây dựng các nhà nguyện và các hồ ngầm, các phòng triển lãm minh họa lịch sử của ngành khai khoáng muối mỏ ở Ba Lan. Vào thăm nơi đây cảm như được đi trong một  thành một thành phố ngầm với  thoang thoảng trong không khí vị mặn của muối và với cảm giác ngây ngất trước hàng trăm  nhũ đá, măng đá trong suốt được tạo nên qua bao thế kỷ, và với cảm giác tuyệt vời khi trong hang tối được nghe nhạc Sô Panh có ánh sáng phụ họa.


Cũng trong lòng thành phố ngầm này ngoài các phòng ăn, quán bar, bệnh viện du khách sẽ được dẫn đến tham quan một “Phòng nghỉ” lớn còn lưu giữ một hình mẫu ngôi làng Wieliczka thời kỳ đồ đá cùng nhiều bình hoa trước đây dùng để đựng những hạt muối đầu mùa khai thác. Cách đây 5000 năm, người dân vùng Wieliczkata đã biết chiết xuất muối từ lòng đất.
Muối làm nên sự giàu có cho các nhà vua Ba Lan ngày xưa. Nhưng với những người khai thác mỏ, nó lại là trò may rủi nhiều khi phải trả giá bằng tính mạng bởi lở hầm, khí độc…cho nên những người thợ mỏ đã xây rất nhiều nhà thờ nhỏ bằng muối, có cả tượng chúa Giê Su và cây Thánh giá. Họ cầu kinh ở đây để tìm sự bình yên trong tâm hồn
Phải đi hết hơn 3km với hơn 2 tiếng đồng hồ du khách mới có thể tham quan được hết vẻ đẹp của khu du lịch muối mỏ này.
 Trong thời kỳ Thế chiến thứ hai, mỏ muối được quân Đức chiếm đóng sử dụng để chứa các nhà máy sản xuất vật dụng phục vụ chiến tranh.

Trong nhiều thế kỷ, địa điểm nổi tiếng và khó đến này đã được nhiều du khách đến thăm, trong đó có có những nhân vật nổi tiếng Johann Wolfgang von Goethe, nhà hóa học Dmitri Ivanovich Mendeleev, và gần đây là giáo hoàng John Paul II, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhiều nhân vật hoàng gia. Khi ra về họ không quên mua một túi muối nhỏ làm kỷ niệm. Mỏ muối cổ xưa mang dáng dấp mê cung này đã tạo cảm hứng để dựng lại các cảnh mê cung trong tiểu thuyết lịch sử Faraon, phát hành năm 1895 của Bolesław Prus.

Vũ Thắng

Khám phá mỏ muối Wieliczka, kiệt tác dưới lòng đất

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Cách trung tâm thành phố Krakow, Ba Lan khoảng 15km về phía Đông Nam, Wieliczka là mỏ muối lâu đời thứ hai trên thế giớiMỏ muối như một mê lộ khổng lồ dưới lòng đất, được chia làm 9 tầng, kéo dài 300 km và nơi sâu nhất lên tới 327m, ngoằn ngoèo như một mê cung đầy kỳ bí…

Thị trấn Wielicka được hình thành vào thế kỉ 12, khi xưa là biển và các hang động tự nhiên. 
Do kiến tạo của vỏ Trái Đất khu vực này dần trở thành đất liền. Muối ở biển tích tụ trong các hang động tạo thành mỏ muối

Ở độ sâu 64m, bạn phải đi trên một lối đi bộ dài và kết thúc ở độ sâu 135m. Đường xuống mỏ muối Wieliczka là những bậc thang gỗ sâu hun hút và những hành lang mang hơi ẩm của muối. Hai bên lối đi là các hình chạm trổ hoàn toàn từ muối. Những thân gỗ thông mềm ốp hành lang sau thời gian dài ngấm hơi ẩm của muối trở nên cứng như đá. Chỉ cần quệt tay lên trần, hai bên lối đi rồi đưa lên môi, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn của muối.

Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên trước hàng chục công trình điêu khắc kì vĩ ở đây như phòng trưng bày, thư viện, nhà thờ, nhà hàng, bưu điện.... Dọc theo hành lang là tượng của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Ba Lan như: nhà thám hiểm Nicolas Copernic, các vị thánh và các đời vua nổi tiếng của Ba Lan hay bức tượng Đức mẹ cao 3m, trong đó không thể bỏ qua bức phù điêu phỏng theo bức tranh "Bữa tiệc cuối cùng" của danh họa nổi tiếng Leonard de Vinci… Tất cả được tạc từ muối kết tinh, mang một vẻ đẹp “độc nhất vô nhị”.

Cả một nhà thờ rộng lớn bên trong mỏ muối

Bạn có tin nổi không khi biết những chiếc đèn chùm lộng lẫy này cũng được làm từ tinh thể muối?

Tấm phù điêu Bữa tiệc cuối cùng" của danh họa nổi tiếng Leonard de Vinci đặt trong hầm mỏ với vẻ đẹp "độc nhất vô nhị"

Một trong những bức phù điêu đẹp mắt bên trong mỏ muối

Bạn có thể thưởng thức ẩm thực Ba Lan tại các tiệm ăn, mua đồ lưu niệm ở ngay dưới mỏ muối

Ở trung tâm của mỏ muối, có những khán phòng đặc biệt, có thể tổ chức hội thảo, lễ cưới hỏi, hòa nhạc và cả các sự kiện thể thao. dưới lòng đất

Cầu thang xuống mỏ muối

Những thân gỗ thông mềm ốp hành lang sau thời gian dài ngấm hơi ẩm của muối trở nên cứng như đá. 
Chỉ cần quệt tay lên 2 lối đi rồi đưa lên môi bạn cũng sẽ cảm nhận được vị mặn của muối


Các bức tượng được đặt dọc theo hành lang
VYC Travel

Không có nhận xét nào: