Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Xã giao thường thức: Đất nước Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha là một điểm đến du lịch rất nổi tiếng ở châu Âu bởi vị trí của nó trên bán đảo Iberi - toàn bộ chiều dài phía tây của nước này tiếp giáp với Đại Tây Dương. Vì thế, khí hậu đại dương - Địa Trung Hải, các bãi biển và đồi núi, sẽ làm hài lòng những ai thích ánh nắng mặt trời, những bãi cát và môn trượt tuyết.
Thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha.
Ngôn ngữ chính thức của Bồ Đào Nha là tiếng Bồ Đào Nha. Để thể hiện phép tắc xã giao, bạn nên học một số cụm tiếng Bồ Đào Nha trước khi đến thăm đất nước này. Chú ý rằng dù có phần tương tự như tiếng Tây Ban Nha láng giềng, nhưng tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt. Đừng bao giờ nhầm lẫn nói tiếng Tây Ban Nha với một người Bồ, vì như vậy bạn sẽ bị cho là khiếm nhã.
Gia đình: Bồ Đào Nha là một đất nước đề cao giá trị gia đình. Bậc ông bà và những thành viên lớn tuổi trong gia đình phải luôn được kính trọng. Ngưòi Bồ Đào Nha luôn xem gia đình là điều cơ bản và cốt lõi trong cuộc đời. Khi đến Bồ Đào Nha, bạn cũng cần lưu ý quan niệm “giữ thể diện” ở đất nước này, điều này vượt qua lợi ích cá nhân vì danh dự gia đình và lòng trung thành với gia đình mới là điều quan trọng nhất, phải luôn được xem trọng, hơn bất kỳ mối quan hệ xã hội nào khác... Cuộc sống của người Bồ Đào Nha khá đơn giản, nhất là ở những vùng nông thôn. Người ta về nhà sau khi kết thúc công việc và chỉ giải trí vào cuối tuần.
Ăn mặc: Ở đất nước Bồ Đào Nha, bạn phải chú ý đến cách ăn mặc và chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình vì điều này rất quan trọng, nhất là ở các thành phố. Người dân rất ý thức về thời trang và tin rằng trang phục thể hiện vị trí trong xã hội và sự thành công. Họ sẽ rất tự hào nếu mặc trên người quần áo làm từ chất liệu tốt.
Gặp gỡ và chào hỏi: Người Bồ Đào Nha là những người rất kín đáo, dè dặt, lịch sự và coi trọng tôn ti thứ bậc. Họ cũng xem trọng những đức tính này ở người khác, vì thế khi giới thiệu và trò chuyện với những người mới quen, bạn cũng nên thể hiện sự trang trọng. Bắt tay là cách chào hỏi phổ biến nhất và áp dụng cho cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Khi gặp gỡ bạn bè thân thuộc, đàn ông sẽ ôm nhau và vỗ vai nhau, còn phụ nữ sẽ hôn lên hai má.
Ngôn ngữ cử chỉ: Khi nói chuyện, giao tiếp, người Bồ Đào Nha không sử dụng nhiều ngôn ngữ cử chỉ và điệu bộ, do đó bạn không nên “hoa chân múa tay” hoặc diễn tả bằng điệu bộ quá mức. Nếu bạn muốn vẫy tay hoặc ra hiệu cho ai đó, hãy dùng cả bàn tay với lòng bàn tay úp xuống và không nên dùng ngón tay của bạn để chỉ vào ai đó.
Dùng bữa và giải trí: Ẩm thực là một phần quan trọng trong đời sống xã hội và cuộc sống gia đình. Các thức uống có cồn như bia và rượu rất phổ biến ở các dịp gặp gỡ và theo phép xã giao thì bạn nên chấp nhận lời mời một món đồ uống nào đó từ chủ nhà. Vì ở gần biển nên cá cũng là một món ăn rất nổi tiếng ở Bồ Đào Nha.
- Nếu bạn được mời đến dùng bữa tối, đừng đến muộn hơn 15 phút so với giờ đã định. Bạn có thể đến muộn hơn trong khoảng 30 phút đến 1 giờ nếu đó là một buổi tiệc hoặc các buổi gặp gỡ đông và nhiều người hơn.
- Sẽ có dao và nĩa dùng riêng với món cá. Theo phép lịch sự, bạn nên để lại một chút thức ăn trên đĩa sau khi ăn xong.
- Không nên bàn chuyện công việc với các đồng nghiệp trừ khi chủ nhà bắt đầu trước.
- Hãy đợi cho đến khi bà chủ nói "bom appetito" rồi mới bắt đầu dùng bữa. Thức ăn được phục vụ theo kiểu gia đình. Vị khách danh dự sẽ lấy cho mình trước sau đó chuyền đĩa thức ăn đi xung quanh bàn.
Quà tặng:
- Khi được mời đến nhà ai đó, hãy luôn nhớ mang theo một món quà nhỏ, nhưng sang trọng và được gói cẩn thận, đẹp mắt. Hoa cho bà chủ (trừ hoa cúc và hoa huệ tây) và rượu cho ông chủ là những món quà phổ biến, hoặc có thể tặng socola loại hảo hạng. Tuy nhiên không nên mang rượu, trừ khi bạn biết là chủ nhà thích món quà này. Nếu bạn không nhớ mang theo quà cho bà chủ, hãy nhớ gửi hoa đến vào ngày hôm sau.
- Quà thường được mở ngay sau khi nhận. Một lời mời đáp lại đối với bà chủ sẽ rất được hoan nghênh.
NHẬT LINH (Theo traveletiquette)

Không có nhận xét nào: