Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Nghệ thuật kiến trúc cảnh quan vườn Marqueyssac tại Pháp

Château de Marqueyssac là một khuôn viên có từ thế kỷ 17 với những khu vườn nằm ở Vézac, tại Dordogne của nước Pháp. Khuôn viên được tạo dựng vào cuối thế kỷ 17 do Bertrand de Marqueyssac Vernet – Cố vấn tham tán cho Louis XIV. Đó có thể gọi là công trình tuyệt đẹp với những view trên cao của khối vách đá nhìn xuống thung lũng Dordogne. Khu vườn ban đầu có xuất phát từ ý tưởng của một học trò của André Le Notre với đặc trưng gồm sân thượng, nhà bếp, khu vườn xung quanh lâu đài. Giữa năm 1830 và 1840, Julien Bessières xây dựng một con đườnglớn một trăm mét dành để cưỡi ngựa.
Trong những năm 1860, chủ sở hữu mới là Julien de Cervel bắt đầu khai thác và chăm sóc kỹ lưỡng về cảnh quan khu vực như trồng hàng ngàn cây hoàng dương - ngày nay gồm hơn 150.000 loại cây họ hoàng dương với những hình dáng tạo mỹ thuật tuyệt vời. Trong khu vườn này, nghệ thuật thiết kế cảnh quan còn được thể hiện qua hình dáng trang trí những cây Bồ đề, cây bách, thông đá từ Ý, các giống anh thảo từ Naples. Theo phong cách lãng mạn, cảnh quan được thiết kế và tạo cảnh theo mô hình cấu trúc mộc mạc, tôn vinh giá trị thiên nhiên cùng những con đường mòn đi bộ bất tận....
Trong nửa thế kỷ 20, khu vực không thường xuyên được chăm chút và các khu vườn không được duy trì tốt. Nhưng bắt đầu từ năm 1996, một chủ sở hữu mới - Kleber Rossillon đã cho phục hồi khu vườn và thêm một số tính năng mới. Khu vườn được mở ra cho công chúng thăm quan và hưởng thụ vào năm 1996. Từ năm 1997, khu vườn đã được xếp hạng trong số các khu vườn nổi tiếng của Pháp. Chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua những bức ảnh dưới đây:
Khánh Phương

Không có nhận xét nào: