Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Nét cổ xưa của Santo Domingo



(Toquoc)-Nhắc tới Santo Domingo thuộc cộng hòa Dominican, người ta nghĩ ngay tới những bãi biển xanh mát trải dài cùng với những khu nghỉ dưỡng lộng lẫy.
Tuy nhiên, không chỉ có vậy, thành phố vùng Caribe này còn có nhiều hơn thế. Từ những tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ thứ XVI cho tới những con phố cũ kĩ in hằn vết quá khứ thuộc địa một thời hay những món đặc sản chỉ có ở Dominican.
Du khách có thể trèo lên tháp Fortaleza Ozama để ngắm biển
Vì vậy, khi bạn bắt đầu thấy buồn tẻ với khung cảnh tại khu nghỉ dưỡng tại Dominican, màu da bắt đầu rám nắng vì tắm biển, hãy tiến hành một chuyến đi ngắn tới thành phố Santo Domingo. Nếu biết cách, chỉ trong một ngày với 9 USD, bạn cũng có thể khám phá được hết những công trình kiến trúc,  nét văn hóa đặc sắc cùng với những món ăn chỉ có ở Dominican.
Khi nhà thám hiểm Christopher Columbus đặt chân tới nơi đây, ông đã gọi Dominican là “Tân thế giới”. Dưới sự trị vì bởi con trai Columbus là nhà vua Diego Columbus, thành phố này trở thành mảnh đất đầu tiên của châu Mỹ chịu chế độ thực dân và là bàn đạp để Tây Ban Nha tiếp tục thám hiểm thế giới. Mặc dù từng nhiều lần bị cướp biển tấn công, nhưng những dấu ấn cổ xưa của thành phố này vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Được biết tới với cái tên Zona Colonial, thành phố chứa đựng nhiều cái đầu tiên ở phía Tây bán cầu như con phố đầu tiên, thánh đường đầu tiên, nhà thờ, bệnh viện và trường đại học đầu tiên.
Hoa nở trên cửa sổ tại khu vực Zona Colonial, thành phố Santo Domingo
Ngày nay, Santo Domingo được biết tới như là thành phố đầu tiên của “Tân thế giới” với những tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ XVI, những con phố còn in dấu cũ kỹ của chế độ thực dân, sự cổ kính tới mức lãng mạn và một bầu không khi thật sống động.
Một ngày với Santo Domingo
Hãy bắt đầu đi từ khu vực trung tâm, Parque Colon - một quảng trường nằm bên cạnh nhà thờ và luôn luôn tràn đầy sức sống. Tại đây, bạn có thể ngồi và ngắm bọn trẻ đuổi bắt chim bồ câu hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp đơn sơ của nhà thờ lâu đời nhất châu Mỹ. Kế đến, hãy đi tới pháo đài cổ xưa nhất của Tân thế giới – pháo đài Fortaleza Ozama, được xây dựng từ những năm 1500. Bước vào bên trong và trèo lên pháo đài, bạn sẽ thấy biển xanh bao la trước mặt mình.
Quảng trường Plaza de Espana - điểm đến của nhiều khách du lịch và người dân địa phương
Từ đây, bạn hãy đi bộ tới khu Plaza Espana. Khu vực này có hai bảo tàng và một quảng trường vẫn thường được người dân địa phương lui tới. Đặc biệt vào buổi tối, bạn có thể chứng kiến cảnh các em nhỏ chạy tung tăng trên quảng trường, thả diều và những đôi tình nhân ngồi bên nhau. Hai bảo tàng, trước đây từng là cung điện của vua Diego Columbus có tên The Museo de las Casas Reales và the Alcázar de Colón. Đặt chân tới hai lâu đài, bạn có thể chứng kiến người Tây Ban Nha đã sung sướng như thế nào khi họ tới thuộc địa và bắt đầu cho lịch sử thuộc địa của hòn đảo.
Một điểm đáng yêu nữa của thành phố này đó là những nét cũ kỹ đầy dấu vết thời gian. Hãy ngước nhìn những bức tường cao chót vót và mái nhà hình vòm của bệnh viện đầu tiên của châu Mỹ: Bệnh viện San Nicolas de Bari. Nơi đây trước kia đã từng là tu viện mang tên Monasterio de San Francisco. Những vụ tấn công của cướp biển và các vụ động đất xảy ra đã tàn phá tu viện rất nhiều. Trong thế kỷ XVIII, người ta dường như đã lãng quên di tích này và sau đó, chính quyền đã cho phá di tích này bởi nó đã quá xuống cấp.
Đối lập với nét cổ kính xưa cũ, có một Santo Dimigo sôi động. Dạo một vòng qua các con phố, bạn cũng sẽ có những cảm nhận thú vị về sinh hoạt của người dân nơi đây. Chỉ đi qua một vài tòa nhà, tôi đã gặp một nhóm người đang chơi bóng chày trên phố (đây là môn thể thao quốc gia và được người dân Dominican rất ưa chuộng). Cả người lớn lẫn trẻ em đều dường như cảm thấy mát mẻ hơn dưới cái nóng buổi chiều. Con phố Dominican bỗng chốc trở thành một góc công viên sống động với những hoạt động thể thao tập thể.
Sau khi đã khám phá hết thành phố, địa chỉ cuối cùng mà bạn nên tới trong lịch trình đó chính là Calle El Conde. Con phố đi bộ này là trung tâm mua sắm. Bạn sẽ tìm thấy những người bán hàng trên đường phố bán những đồ vật như tranh, nhạc cụ hay trang sức – những đồ vật chỉ có thể mua được tại CH Dominican để mang về làm quà cho người thân.
Đến bây giờ, bạn chắc chắn đã mong muốn được thưởng thức chút gì đó sau khi đã mỏi rời chân vì đi bộ. Hãy tới Parque Colon và Plaza Espana để thưởng thức một ly cà phê. Vì là khu vực chủ yếu phục vụ khách du lịch và người nước ngoài nên đồ ăn và đồ uống ở đây khá đắt. Nếu chịu khó đi xa một chút, bạn sẽ tới khu bán đồ ăn địa phương như bandera (dậu đổ và cơm), vài món hầm, chuối chiên và một số  loại nước hoa quả nhiệt đới.
Nếu còn đủ sức để đi chơi tối, bạn hãy bắt một chiếc taxi tới Malecon, một đại lộ nằm ngay cạnh biển nơi có nhiều nhà hàng lớn cùng với những hộp đêm nối tiếng hoạt động tới tận rạng sáng.
Thụy Miên (Theo CNN)

Không có nhận xét nào: