Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Cuba

Sơ lược

Cuba ở Địa Trung Hải, thuộc vùng biển Caribe huyền thoại, án ngữ lối vào vịnh Mexico. Cuba là hòn đảo lớn nhất trong số 4200 đảo ở vùng biển này (Cuba là quốc gia bao gồm đảo Cuba (hòn đảo hình con cá sấu vươn dài trên biển Caribe, cũng là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Đại Antilles), cùng với đảo Thanh Niên và các đảo nhỏ xung quanh), với bãi cát trắng tuyệt đẹp, phong cảnh ngoạn mục, bầu trời xanh nắng ấm quanh năm. Vùng biển được mệnh danh là vùng biển hoang sơ và đầy nắng, của những vũ khúc mambo, sambo, chachacha vui nhộn.

Cuba là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe. Dân chúng và văn hóa Cuba kết hợp từ nhiều nguồn dựa trên quá trình nhân chủng, lịch sử và địa lý: bộ tộc người bản xứ Taino và , lịch sử thời kỳ Tây Ban Nha thống trị, chế độ đồn điền nhập cư nô lệ Châu Phi, và vị Ciboney, trí địa lý gần Hoa Kỳ. Hòn đảo này có khí hậu nhiệt đới nhưng điều hoà bởi vùng biển bao quanh
Đi khi nào?
Cuba có khí hậu nắng ấm quanh năm, ban ngày hiếm khi nhiệt độ xuống dưới 26 độ C, vào mùa hè nhiệt độ ở Havana thường lên cao. Cuba chỉ có hai mùa, mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, và mùa khô bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4, gió biển luôn làm thay đổi không khí, bão biển xảy ra từ tháng 6 đến tháng 11.

Đến, đi lại bằng gì?

Hệ thống sân bay ở Cuba

Sân bay quốc tế:
1. Sân bay Antonio Maceo: ở Santiago, Cuba (Sân bay này có bức tranh Che Guevara trên bức tường bên ngoài).
2. Sân bay Frank Pais:phục vụ thành phố Holguín
3. Sân bay Jaime González :phục vụ thành phố Cienfuegos
4. Sân bay Jaime González: phục vụ thành phố Cienfuegos
5. Sân bay Juan Gualberto Gomez: sân bay quốc tế phục vụ Varadero, Cuba và tỉnh Matanzas. Đây là sân bay bận rộn thứ 2 ở Cuba, sau Sân bay quốc tế José Martí ở Havana.
6. Sân bay Vilo Acuña: phục vụ Cayo Largo del Sur, một đảo san hô nhỏ ở Cuba. Sân bay này có 1 đường băng dài 3008 m.
7. Sân bay quốc tế Ignacio Agramonte sân bay quốc tế ở tỉnh miền trung Camaguey. Sân bay này phục vụ các thành phố Camaguey và Santa Lucia
Sân bay Antonio Maceo
Sân bay nội bộ
1. Sân bay Jardines del Rey sân bay ở đảo Cayo Coco, tỉnh Ciego de Ávila, Cuba. Sân bay này được khai trương ngày 26 tháng 12 năm 2002. Đây là sân bay duy nhất ở Cuba có sự tham gia quản lý của Aena, một công ty Tây Ban Nha quản lý 47 sân bay ở Tây Ban Nha, 12 ở Mexico và 3 ở Colombia.
2. Sân bay Máximo Gómez sân bay ở tỉnh Ciego de Ávila , phục vụ thành phố Ciego de Ávila.
3. Sân bay Quốc tế José Martí là sân bay ở La Havana. Sân bay cách thành phố La Havana 18 km. Sân bay này có đường băng dài 4000 m và chiếm 80% lượng khách quốc tế của Cuba.
4. Sân bay Sierra Maestra sân bay phục vụ thị xã Manzanillo. Sân bay này có 1 đường băng dài 2375 m bề mặt nhựa đường.
5. Sân bay Carlos Manuel de Céspedes là một sân bay phục vụ thành phố Bayamo, tỉnh Granma của Cuba. Sân bay có 1 đường băng dài 1933 m bề mặt nhựa đường
Sân bay Jardines del Rey
Hệ thống đường bộ và đèn tín hiệu rất tốt, xe ôtô có thể chạy với tốc độ trên 70km/h trong thành phố. Hạ tầng giao thông tốt và ý thức nghiêm chỉnh của người tham gia giao thông ở Cuba rất cao

Phương tiện đi lại cá nhân phổ biến ở La Habana là xe hơi, Cuba vẫn sử dụng xe rất cũ và nhiều chủng loại.

Xe buýt thì chưa phổ biến lắm, nhiều xe được cải tạo từ xe tải nặng

Quy hoạch giao thông đô thị của Cuba rất tốt, đường phố chỉnh trang, ngăn nắp, giữa hai làn đường là dải phân cách rộng có cây xanh để người người dân có thể đi bộ. Hè đường cho người đi bộ cũng rộng rãi, thoáng mát. Nhiều căn biệt thự nằm giữa khuôn viên rộng rãi ở những phố chính xen kẽ những căn nhà cao tầng hiện đại... ấn tượng với con đường dài 48 km nối ra đảo Santa Maria, tỉnh Villa Clara

Tốt nhất là nên thuê 1 chiếc xe gắn máy và đi về những vùng quê. Bạn sẽ bất ngờ khi những vườn xoài và dứa khổng lồ hiện ra trước mắt, thậm chí còn có thể vào nhà vườn và tự tay cuốn cho mình những điếu thuốc lá hay xì gà.
Đi đâu, chơi gì?
Havana (La Habana)

Tự hào là 1 trong những thành phố nổi tiếng nhất vùng biển Caribe, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Nơi đây là sự hòa nhịp tuyệt vời của cổ xưa và hiện đại: các kiến trúc nhà cổ, những con đường hẹp vây lấy kiến trúc cao tầng diễm lệ. Nổi tiếng nhất ở đây là khách sạn Nacional, nơi đây là nơi thường xuyên lui tới của các ngôi sao Hollywood. Havana còn là điểm đến quen thuộc của nhà văn Mỹ, Ernest Hemmingway, 1 trong những nơi mà các nhân vật nổi tiếng thường ghé thăm là quán bar La Bodeguita del Medio, nơi đây chỉ là 1 góc nhỏ của thánh đường tráng lệ từ thế kỹ 18. The Castillo de la Real Fuerza là công sự lâu đời nhất ở Havana.

Công sự The Castillo de la Real Fuerza
Pinar del Río và miền Tây Cuba

Pinar del Río được xem là điểm đến đẹp nhất của vùng. Thiên nhiên đa dạng, nổi bật là các dãy núi đá vôi, thạch nhũ, sông ngầm, nổi tiếng là hang động Cueva del Indio, có giá trị du lịch rất cao. Thị xã này còn có nhà máy sản xuất cigar nổi tiếng

Đảo Youth ở miền Tây Cuba là 1 trong 350 hòn đảo thuộc quần đảo Canarroes, được biết đến như nơi ẩn náo 1 thời của cướp biển khét tiếng vùng Caribe, Henry Morgan.Còn đảo Cayo Largo là khu nghỉ mát có tiếng trong nghành du lịch.

Varadero, 1 bán đảo trên bờ biển Bắc thì được xem là thiên đường của du lịch bãi biển, nắng vàng, biển xanh, cát trắng và dịch vụ thì vô cùng tuyệt vời.

Thành phố Trinidad và các trung tâm
Một góc Trinitrad
Thành phố Trinidad 1 thành phố hiện đại xây dựng dưới chân dãy núi đá Escambray, nó là sự kết hợp giữa nhiều kiến trúc của thế kỷ 19, như nhà thờ, thánh đường, phố xá. Bạn có thể dạo quanh và khám phá thị trấn Parque Martí, hay thăm thư viện nổi tiếng Museo Romántico, khu nghỉ mát Playa Ancón, và cả thung lũng mía đường Sugar Mill và ngọn núi Escambray.

Thư viện nổi tiếng Museo Romántico
Santa Clara là 1 trong những tiêu điểm của vùng này. Đây là 1 khu nông nghiệp phì nhiêu gắn liền với tên tuổi của vị anh hùng dân tộc Cuba, Ernesto ‘Ché’ Guevara, đã từng lảnh đạo nhân dân chiến đấu và giành quyền tự do cho chính mình.
Vùng Santa Clara bình yên
Santiago de Cuba và phía Đông Cuba

Camagüey là 1 trong những điểm đến lý thú, nằm ở vùng đồng bằng màu mỡ và khu khai thác mía đường, bao gồm nhiều nhà thờ và viện bảo tàng. Camagüey còn được gọi là Jardines del Rey, với hình ảnh bãi biển cát trắng, mà nổi tiếng là bãi biển Cayo Coco và Cayo Guillermo.

Santiago de Cuba cách thành phố Havana khoảng 780km, với cảng nước sâu hùng vĩ và dãy núi Sierra Maestra tráng lệ.

Ngoài ra còn 1 số hoạt động vui chơi thú vị như : thể thao dưới nước, đi xe bò, cưỡi ngựa.

Mua sắm, giá cả
Tiền tệ

Loại hình tiền tệ sử dụng ở Cuba là Peso (1 peso tương đương 0.7 USD). Trước đây, tiền Dollar được sử dụng rộng rải trong thương mại, dịch vụ, nhưng sau đó do 1 số chính sách nên Dollar bị hạn chế sử dụng, và ngày nay đồng Peso vẫn được sử dụng rộng rãi, và ở 1 số khu du lịch tiền Euro cũng được chấp nhận.

Ngoài ra, thẻ ATM hay Visa đều được chấp nhận. Tuy các điểm ATM còn thưa thớt nhưng bạn có thể đổi tiền mặn tại các ngân hàng. Và giờ mở cửa của các ngân hàng là :
  • thứ 2 đến thứ 6: 8h30 đến 12h, 13h30 đến 15h.
  • thứ 7: 8h30 đến 10h30.
(giờ giao dịch có thể khác nhau và các ngân hàng có thể mở tất cả các ngày ở các thành phố lớn)

Giờ mua sắm
Thứ 2 đến thứ 7: 9h sáng đến 5 giờ chiều, còn chủ nhật các cửa hàng chỉ hoạt động từ 9h sáng đến 12h trưa.

Mua sắm
Sân bay Antonio Maceo
Ciga Cuba: ciga nơi đây là chất lượng nhất thế giới. Nếu muốn mua được ciga thật, không bị nhầm hàng giả thì bạn phải đến nhà máy Real Fábrica de Tabacos Partagás ở Havana, ở đây còn cung cấp hộp đựng mang thương hiệu cho bạn. Ciga mua từ các đường phố có thể bị giữ lại tai sân bay do không có tem chứng nhận hàng thật.Cũng như rượu, vị cigar phụ thuộc vào đất và khí hậu nơi nó ra đời. Những đồn điền đầy nắng ở ngoại vi Havana và tỉnh lân cận Pinar Del Rio đã làm cho cigar Cuba nổi tiếng trong nhiều thế kỷ. Phần lớn các loại cigar được sản xuất tại đây và chiếm ưu thế trên thị trường tiêu thụ.
Rum (rượu mạnh được chưng cất từ mía):Santiago de Cuba được xem là hầm rượu rum của thế giới. Nổi tiếng là rượu Bacardi. Những loại được chưng cất từ 7 năm tuổi trở lên thì được dùng để thưởng thức, những loại chưng cất ít hơn thì dùng để pha chế các loại coktail.
Quà lưu niệm: các món quà lưu niệm về người anh hùng Ché Guevara thì được bán khắp nơi. Các lọ nước hoa bằng gốm hay thủy tinh nổi tiếng năm 1791 cũng được tìm thấy ở Havana.

Lương thực, thực phẩm địa phương rất tươi ngon, nhưng dĩ nhiên giá cũng không rẻ, thậm chí bạn có thể mất ngay món hàng ưng ý chỉ sau 1 giờ quay lại. Trái cây thì có khắp mọi nơi những nếu vào vùng quê thì giá cả có thể rẻ hơn

Nhìn chung giá cả ở Cuba không thấp, bởi vô số các chính sách của chính phủ, việc rẻ nhất có thể làm nơi đây là trả 15 đôla cho 1 đêm nghỉ, so với Châu Âu hoặc Châu Mỹ thì có thể chấp nhận được, nhưng so với Nam Mỹ thì thật đắt đỏ.

Không có nhận xét nào: