Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Mùa hè ở Sápmi

EmailIn
lang_manNhững hàng cây bạch dương lá xanh ngắt, những loài tảo và nấm nổi bật với màu đỏ của chúng và một bầu trời xanh thẳm: mùa hè ở Sápmi thật rực rỡ - không thiếu màu sắc và ánh sáng cũng như muỗi.
Với những du khách không sợ muỗi cắn thì công cuộc khám phá sự hoang dã trên con đường nổi tiếng nhất của Thụy Điển - con đường Kungsleden - thường bắt đầu từ Abisko.

Mặc dù đã chiều muộn nhưng mặt trời vẫn còn treo khá cao ở phía chân trời. Tại nơi nghỉ ánh lửa trại đã bốc lên cao với những tiếng kêu lắc rắc của than củi , những người lữ khách đang moi khoai nướng trong bếp lửa hồng đang tỏa ra xung quanh những làn khói dày đặc. Sự lãng mạn trong hoang dại ở công viên quốc gia Abisco - nơi chỉ cách cực bắc của Trái đất 200 km là như thế.

Abisco được thành lập cách đây đúng 100 năm - và nhân dịp này Thụy Điển, nước tạo ra công viên quốc gia đầu tiên ở châu Âu, đã tổ chức ăn mừng “Năm của thiên nhiên”.

Khói bếp củi tại nơi dừng chân này quả là rất hữu ích, bởi lẽ nó xua đi những đàn muỗi đang khao khát “cắn xé” lữ khách. Lũ muỗi có tên khoa học là Culex vulgaris thường bay thành từng đàn lớn và tạo nên một âm thanh ghê rợn ở chốn phương bắc này. Bên cạnh đó còn có thêm ruồi và những ký sinh khác bay lượn vo ve suốt ngày.

sapmi
Phong cảnh vùng núi ở Sápmi

Nhưng những ai đã và đang muốn đi trekking ở Sápmi cũng biết điều này và đều có những chuẩn bị phù hợp: quần áo dày dặn để muỗi không thể đốt xuyên qua, hộp xịt chống ruồi muỗi và một chiếc mũ “đặc chủng” có lưới che mặt.

Ngoài ruồi muỗi và các loài ký sinh trùng khác thì thế giới động vật ở đây cực kỳ thú vị và hấp dẫn: khả năng được chiêm ngưỡng tuần lộc là khá cao, ngoài ra còn có nhiều loại chim quý hiếm. Và nếu may mắn bạn còn được diện kiến những chú cáo cực bắc hay gà rừng, linh miêu hoặc chồn gulo. Gấu và chó sói cũng thường xuyên “dạo qua” công viên này.

Thưởng thức sự hoang dại trong... mưa

Với du khách như chúng ta thì một chuyến du hí ở Sápmi cũng đã quá đủ mạo hiểm kể cả khi không gặp được thú dữ: bạn sẽ được đi qua những con sông đóng băng, sẽ được nếm trải sức nặng của chiếc balô 15kg trĩu vai, được uống nước nguồn, được ngủ bên lửa trại và lê bước chân nặng trĩu trong những cơn mưa không ngớt qua những miền hoang sơ không một bóng người.

Con đường trekking nổi tiếng nhất của Thụy Điển đi qua vùng Sápmi mênh mông mang tên "Kungsleden"và đoạn “đường mòn hoàng gia” dài 440 km bắt đầu từ Abisko xuyên qua hàng loạt công viên quốc gia tại đây.

ngoi_nha
Những ngôi nhà bằng gỗ đã thay thế những lều da 

Nếu không tính một vài người nuôi tuần lộc thì hầu như không có ai sống ở vùng đất này. Nhưng con đường treeking này lại mở rộng cửa đón những người yêu thiên nhiên. Ở đây có những biển hiệu chỉ dẫn rất tỉ mỉ, trong khi những đoạn qua đầm lầy đã có những con đường bằng gỗ bắc qua và để vượt những con suối nước chảy xiết đã có những cây cầu.

Cứ một quãng bằng một ngày đường lại có nhà nghỉ, nơi khách có thể nghỉ ngơi tắm giặt và ăn uống đồ nóng cũng như thưởng thức những lon bia ướp lạnh hoặc mua những gì cần thiết cho chuyến đi ngày hôm sau.

Abisko cũng là điểm xuất phát thuận tiện cho những hành trình ngắn ngày hơn. Tại đây có cửa hàng thực phẩm, một cây xăng và một vài nhà nghỉ. Song song với đường cao tốc xuyên lục địa là đường tàu ngày đêm chở quặng sắt từ Kiruna đến cảng Narvik bên Na Uy. Một số tour ngắn ngày được bắt đầu từ Abbisko và tại đây cũng là điểm xuất phát của cáp treo đưa du khách lên núi Nuolja.

Trên đó ở độ cao 900m, cả vùng núi Sápmi rộng lớn trải ra trước mắt du khách. Phía dưới là hồ Torneträsk rộng mênh mông, còn giữa các đỉnh núi phủ trắng tuyết là những đầm lầy, những con sông và những vạt rừng thông, bạch dương xanh ngắt.

Những ngôi nhà gỗ

trekking
Trekking đường dài qua những cánh rừng bạch dương

Ai muốn có thông tin về phong cảnh của vùng đất này trước khi đến đây có thể đến văn phòng thông tin du lịch ở Abisko hoặc đến "Naturum“. Tại đây có bản đồ cũng như những hướng dẫn về các tour đi lại, được nghe thuyết trình và có thể đặt sẵn tour. Chỉ cách nhà ga của Abisko vài bước người ta đã dựng lại một ngôi làng của thổ dân sống ở vùng đầm lầy. Du khách tới đây sẽ được biết thêm về cuộc sống của thổ dân ở đây cách đây khoảng 150 năm.

Ngày nay nhiều người trong số họ vẫn sống bằng nghề nuôi tuần lộc, và họ không dùng patanh trượt tuyết để dồn chúng mà thay thế vào đó là những chiếc... trực thăng và động cơ đi trên tuyết. Tương tự, những chiếc lều bằng da cũng đã được thay bằng những ngôi nhà gỗ có đầy đủ điện nước và màn hình TV phẳng.

Ai thật sự muốn thưởng thức sự hoang dã có thể tìm thấy chúng ở Vadvetjåkka. Công viên quốc gia nằm ở phía cực bắc của Thụy Điển chỉ rộng 25 km², trên vùng núi cao ngay sát biên giới với Na Uy. Ở đây chẳng có đường mòn cũng không có cầu hay bất cứ ngôi nhà nào, thi thoảng mới có một vài du khách lạc tới.

Muốn tới đây trước hết người ta phải đi thuyền đến Torneträsk và từ bờ bắc phải đi thêm 6 km nữa qua vùng đầm lầy không có bất cứ biển chỉ dẫn nào mới đến được công viên này.

... Khoai tây bọc giấy bạc đã chín trong lửa trại. Thêm vào đó có dăm bông thịt tuần lộc và bia lon được ướp lạnh dưới suối. Miếng vải thưa che mặt của chiếc mũ đã được bỏ xuống.

Ông mặt trời vẫn chưa đi ngủ nhưng những chiếc túi ngủ đã được trải ra. Và nếu bây giờ có một người khổng lồ Troll hiện ra từ trong rừng thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả. Họ có thể thưởng thức món salami thịt tuần lộc, nhấm một tí bia và kể chuyện về cuộc đời họ.

Những ý nghĩ này người ta chỉ có thể có được khi đến đây - trong mùa hè của vùng Sápmi.

Nam Hải

Không có nhận xét nào: