Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Góc lạ ở Đan Mạch

Đan Mạch được xem là một trong những quốc gia có chất lượng sống cao nhất thế giới. Bên cạnh thủ đô Copenhagen và các di sản nổi tiếng, Đan Mạch còn rất nhiều góc lạ cho những du khách mê khám phá.
Đan Mạch có nhiều đảo nhỏ rất đẹp và đảo Faroe - tiếng địa phương có nghĩa là “đảo cừu” – là một ví dụ điển hình. Hình ảnh quen thuộc của Faroe là những đàn cừu lang thang trên các con đường mòn xanh mướt và các xâu thịt cừu khô treo lủng lẳng trước nhà dân.
1147255_4S
Đảo Faroe
Gần đó, quần đảo Funen cũng thưa vắng người, ngay cả đảo chính cũng chỉ có một vài gia đình cư ngụ. Toàn quần đảo Funen chỉ có vài hòn đảo là có người thường xuyên sinh sống, một số đảo chỉ có các loài chim cư trú. Nhưng cũng chính vì ít người mà khung cảnh thiên nhiên của Funen rất tinh nguyên, để lại nhiều ấn tượng khó quên cho những du khách một lần tìm đến.
Người dân ở thị trấn Bornholm rất tự hào với truyền thuyết ra đời của thị trấn. Họ tin rằng khi Chúa tạo ra vùng Scandinavia, ông còn vài mảnh đẹp nhất của cả khu vực nên đã gom chúng lại bỏ hết vào nơi đây. Vì lẽ đó, Bornholm tuy nhỏ nhưng lại có đầy đủ những nét đặc trưng của các khu vực khác nhau vùng Bắc Âu. Đây còn là khu vực tập trung đông các làng nghề thủ công của Đan Mạch như gốm sứ, thủy tinh, nghề bạc, đồ trang sức, đồ gỗ mỹ thuật, dệt vải…
danmach1.gif
Cừu trên đảo Faroe
Ngoài phong cảnh đẹp, không ít du khách còn muốn đến bờ biển phía Tây Jutland chỉ để tận tay tìm được một mẩu hổ phách – loại nhựa cây hóa thạch màu vàng hoặc nâu đỏ, đôi khi chứa những mảnh dương xỉ hoặc côn trùng bị dính vào từ cả ngàn năm trước. Loại "đặc sản" của vùng bờ biển phía Tây Jutland này đã trở thành mặt hàng lưu niệm nổi tiếng của Đan Mạch với hoa tai, mặt dây chuyền, nhẫn được làm từ hổ phách đã mài bóng.
danmach2.gif
Một góc Bornholm
Trẻ con trên khắp thế giới đều yêu thích bộ xếp hình Lego và thị trấn nhỏ Billund nhờ có Legoland mà trở nên hút khách. Đó là một công viên đầy màu sắc, được làm từ hơn 35 triệu miếng Lego bằng nhựa. Tất cả, từ tàu lửa, lâu đài, thuyền, tượng Nữ thần Tự Do…đều được ghép từ những mảnh Lego. Người ta mê xếp Lego có lẽ bởi tính sáng tạo vô biên của nó, chỉ với 6 miếng nhựa căn bản với 8 đầu lồi tròn là có thể tạo thành 102.981.500 kiểu khác nhau.
Lego được tạo bởi Ole Kirk Christiansen, một người thợ mộc Đan Mạch từng mày mò làm những đồ chơi bằng gỗ khi bị thất nghiệp. Lego là cách viết gọn của 2 từ trong tiếng Đan Mạch “leg godt”, có nghĩa là “chơi hay”, trùng hợp là trong tiếng Latin hai từ này có nghĩa là “tôi xếp chúng lại với nhau”.
Lego trở thành niềm tự hào của Đan Mạch khi nó là hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất châu Âu, với hơn 50 chi nhánh tại khắp các quốc gia, và trong vòng 50 năm qua có khoảng 300 triệu trẻ em toàn cầu chơi Lego ít nhất một lần.
danmach3.gif
Thị trấn Greenland
Và cuối cùng, Greenland là một trải nghiệm rất đặc biệt dù những cánh đồng băng đá và sự yên tĩnh của nó không hẳn phù hợp với những kẻ thích náo nhiệt. Greenland nổi tiếng với môi trường trong lành nhất thế giới, nơi bạn có thể uống những ngụm nước lạnh giá chảy ra từ những tảng băng vài ngàn năm tuổi.
Theo Thanh Nga
Phụ nữ


(THVL) Đất nước Đan Mạch

Bán đảo Yutland là phần đất liền duy nhất của Đan Mạch nối với lục địa châu Âu. Vùng đất này có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuất nông nghiệp của Đan Mạch. Vào bất cứ mùa nào trong năm, bán đảo Yutland đều chịu sự tấn công của những cơn gió lớn. Chúng đã góp phần tạo nên chuỗi những đụn cát dọc theo vùng bờ biển.
Bờ biển Yutland…
… và những đụn cát cao lên đến 40m

Dọc bờ biển Yutland là vùng cát rộng lớn nhất ở Đan Mạch, ở đây có nhiều đụn cát có thể cao đến 40m. Chúng liên tục di chuyển và tạo nên nhiều hình dáng kỳ lạ nhờ sự tác động của những cơn gió Tây.
Grenen là mũi đất do cát tạo nên nằm ở cực bắc của Đan Mạch. Cách nay hơn 1.000 năm, vùng bờ biển này từng là nơi neo đậu thuyền của những người Viking đầu tiên đến chinh phục nơi đây. Những người Viking khi xưa đã đến từ Nauy để tìm kiếm những vùng đất canh tác mới. Sau hơn 1 thế kỷ thống trị của người Viking, cư dân của nhiều nơi khác cũng đã đến định cư ở đây, đánh dấu những trang lịch sử mới của Đan Mạch. Người Đan Mạch ngày nay vẫn chịu ảnh hưởng sâu sắc từ những truyền thống của người Viking ngày xưa, đặc biệt là lòng yêu biển cùng những cuộc hành trình trên biển.
Grenen là mũi đất do cát tạo nên nằm ở cực bắc của Đan Mạch

Sự tác động của các dòng nước ấm Đại Tây Dương khiến nhiệt độ nước ở đây trở nên ấm áp dễ chịu. Đây là môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài chim, nhiều loài cá cùng nhiều loài sinh vật biển khác.
Một trong những địa điểm đáng chú ý khác ở Đan Mạch là khu nghĩa trang Lindholm Hoje. Đó là nơi tập trung 700 ngôi mộ cổ. Mỗi ngôi mộ đều được những khối đá lớn bao bọc xung quanh xếp theo hình dáng tương tự như chiếc thuyền. Mộ của những người đàn ông có hình dáng tương đối dài, trong khi mộ của phụ nữ có dáng tròn hơn.
Khi kết thúc thời kỳ huy hoàng của những người Viking, khu mộ này đã bị vùi chôn dưới lớp cát sâu đến 4m. Chúng vẫn còn nguyên vẹn cho đến lúc khai quật sau khi được phát hiện vào năm 1950. Những phát hiện ở Lindholm Hoje giúp du khách ngày nay hiểu thêm về cách sống của người Viking xưa kia. Khu bảo tàng của nghĩa trang này hiện còn trưng bày nhiều dụng cụ được dùng trong kỹ thuật đóng tàu, cùng những nông cụ của cư dân thời bấy giờ.
Khu mộ của người Viking

Là một vùng đất không chỉ giàu về những công trình lịch sử, Đan Mạch còn có những khu trung tâm giải trí hiện đại. Legoland là một trong những nơi lôi cuốn nhiều người đến vui chơi nhất ở Đan Mạch. Công viên được đưa vào hoạt động từ năm 1968. Đến nay, nơi đây vẫn thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm.
Công ty Lego được thành lập cách nay hơn 30 năm khi Ole Kirk Christiansen - một thợ gỗ người địa phương thích thiết kế nên nhiều món đồ chơi bằng gỗ. Hiện, công ty có hơn 8.000 nhân viên. Các sản phẩm đồ chơi của công ty được phân phối đến hơn 125 quốc gia trên thế giới. Cái tên Lego của công ty được tạo nên từ 2 ký tự đầu tiên của cụm từ Leg got (leg godt) theo tiếng Đan mạch có nghĩa là “chơi vui”. Theo tiếng Latin, từ Lego có nghĩa là “Tôi gắn mọi thứ với nhau”.
Mô hình thu nhỏ của các thành phố trong công viên chủ đề Lego

Những cảnh quan rộng lớn của vùng đầm lầy ở miền Nam Đan Mạch nổi bật với hình ảnh của những chiếc cối xay gió có từ thế kỷ XIX đã được hồi phục trong những năm gần đây. Bước vào bên trong chiếc cối xay gió, bạn có thể nhìn thấy những cấu trúc gỗ nguyên thủy, trục răng và chiếc cối lớn bằng đá.
Được xây dựng theo phong cách truyền thống của Đan Mạch, phần bên dưới của chiếc cối xay gió được làm bằng gạch, phần bên trên được làm bằng gỗ. Đa số những chiếc cối xay gió ở Đan Mạch đều được xây dựng vào thế kỷ XX
Được thành lập vào những năm 700 sau công nguyên, Ribe được xem là thành phố cổ nhất của Đan Mạch. Đi bộ trên các con đường ở trung tâm thành phố bạn sẽ có cảm giác như đang viếng thăm một viện bảo tàng sống động. Ở thành phố nhỏ này, có hơn 100 công trình kiến trúc đã được công nhận là di tích cấp quốc gia.

<><><>
Thành phố cổ Ribe

Là một trong những công trình kiến trúc đáng chú ý nhất ở Đan Mạch được xây dựng vào khoảng nữa đầu thế kỷ XVII, và vẫn được bảo tồn rất tốt cho đến ngày nay, Nhà thờ Ribe được xây dựng từ những năm 1150 bằng gạch và đá. Công việc xây dựng ngôi nhà thờ này vẫn được tiếp diễn trong hơn một thế kỷ sau. Ngày nay, khi đến đây khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một công trình kiến trúc mang phong cách truyền thống của người La Mã kết hợp với phong cách kiến trúc gothic.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: