Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Trải nghiệm cảm giác tự nổi và làm đẹp tự nhiên ở Biển Chết

Nằm trên hành trình đi đến vùng đất thánh Jerusalem của Israel, Biển Chết (hay còn gọi là biển Muối, biển của Lot, biển Zoar hay biển Arava) là một điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch.
Biển Chết được biết đến là một trong những khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới. Người ta sử dụng muối và khoáng chất từ nơi này để làm ra mỹ phẩm và các gói thảo dược. Điểm đến đặc biệt này hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch với mong ước được thả nổi mình trên mặt biển cũng như chữa bệnh, chăm sóc và phục hồi sức khỏe, đặc biệt hơn là chăm sóc da.
Gọi là biển nhưng thực ra đây là một hồ lớn nằm ở vùng sa mạc phía đông nam Israel. Đường biên giới Israel và Jordan chạy dọc giữa hồ, chia biển thành hai nửa gần bằng nhau cho hai nước. Từ Biển Chết, du khách chỉ cần khoảng hơn một giờ lái xe là có thể đến vùng đất thánh Jerusalem.
DSC01369-JPG-3424-1409132754.jpg
Khách sạn nổi tiếng gần Biển Chết.
Phía đông nam của Biển Chết là một dãy núi muối đá dày khoảng 100 m. Ðây chỉ là một phần nhỏ nhô lên trên mặt đất. Phần chính phía dưới là một hầm muối sâu khoảng 1.500 m, dài 5 km. Nguồn nước chính của biển là từ hướng Bắc sông Jordan đổ xuống. Biển Chết không cho đi mà chỉ nhận về. Bên cạnh đó, luôn có một lượng lớn hơi nước bốc lên bầu trời sa mạc khô nóng cả ngày lẫn đêm. Điều này lý giải tại sao nước biển ngày càng khô cạn đi.
Vào những ngày hè nóng bức, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 40 độ C, nước muối bốc hơi nhiều, du khách sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng màn sương mù dày đặc, mờ ảo, bao phủ trên bề mặt vùng biển có một không hai này.
DSC01357-JPG-3457-1409132754.jpg
Du khách có thể dễ dàng tự nổi trên mặt Biển Chết.
Để có thể nổi được trên mặt nước, du khách chỉ cần đi từ từ xuống nước cho đến khi mực nước ngập đến ngang bụng hoặc cổ rồi nhẹ nhàng ngả người ra phía sau. Cơ thể bạn sẽ tự động nổi một cách kỳ diệu như có một tấm phao đỡ phía dưới. Tuy nhiên, du khách nên thật cẩn trọng, không để đầu và mắt ngập trong nước vì nước muối có thể gây nguy hại cho mắt và tai. Nếu trên cơ thể có vết trầy xước hoặc vết cắt thì không nên xuống nước vì sẽ rất rát. Với một tờ báo, một tờ tạp chí hay một quyển sách, cùng một chiếc kính râm, du khách sẽ có những giây phút thư giãn thú vị với trải nghiệm “nổi trên mặt nước” chỉ duy nhất có ở vùng Biển Chết này.
Biển Chết là nơi nhận bức xạ mặt trời rất lý tưởng, khí hậu khô, không khí trong lành, giàu ôxy, không có bất kỳ sự ô nhiễm nào, nhiệt độ tương đối cao, ngay cả mùa đông, nhiệt độ ban ngày cũng lên đến 30 độ C. Hơn thế nữa, các tia cực tím từ mặt trời đã được lọc tự nhiên. Vì vậy, du khách sẽ thoải mái tắm nắng mà không lo bị cháy da. Đặc biệt, vùng nước chữa bệnh tự nhiên nằm dọc theo bờ biển kết hợp với lớp bùn đen ở bên dưới là liệu pháp điều trị sức khỏe và mang lại vẻ đẹp lý tưởng cho con người.
Từ thời Ai Cập cổ đại, người ta đã nhập cảng khá nhiều sản phẩm của Biển Chết như nhựa thơm dùng trong kỹ thuật ướp xác, hay kali dùng làm phân bón. Thảo mộc ở đây được dùng làm nước hoa và các loại thuốc đắt tiền. Các nguyên liệu này được xem là “vàng” của vùng biển này và là mục tiêu tranh giành giữa các thế lực lớn tại Trung Ðông.
DSC01338-JPG-7931-1409132754.jpg
Biển Chết có nhiệt độ khá cao, ngay cả trong mùa đông.
Ngày nay, Biển Chết là một vùng đất kỹ nghệ quan trọng. Người ta khai thác Potash (phân bón và xà phòng), Bromine và nhiều loại khoáng chất khác để xuất khẩu.
Biển Chết còn là vùng đất khảo cổ lịch sử, nơi các chuyên gia Thánh Kinh, các nhà khảo cổ học từ bốn phương tìm đến. Di tích lịch sử trứ danh gần nơi này là pháo đài Masada nằm ở bờ phía Tây và hang đá Qumran - nơi người ta tìm được The Dead Sea Scrolls (Các cuốn sách Biển Chết) vào năm 1947.
Biển Chết còn được gọi là “Cái rốn của địa cầu” bởi nơi đây nằm dưới mực nước biển 417 m, là điểm thấp nhất trên bề mặt trái đất, có hàm lượng muối cao nhất, mặn nhất thế giới. Độ mặn đo được ở Biển Chết khoảng 38% (có dao động hàng năm), cao hơn 10 lần so với độ mặn của các biển khác trên thế giới. Với độ “mặn chát” như vậy thì không một loài thủy sinh hay vi sinh vật nào có thể sống ở vùng biển này.
Biển Chết chứa đựng 35 loại khoáng chất thiết yếu bao gồm Natri, Magiê, Canxi, Brôm, Lưu huỳnh, Kali và Iodine, trong đó có 12 loại khoáng chất tìm thấy ở Biển Chết không hề tồn tại ở bất kỳ vùng biển nào khác trên thế giới. Nước biển có những tác dụng đặc biệt tạo cảm giác thư giãn, nuôi dưỡng da, kích thích hệ tuần hoàn máu, làm cho các hệ mạch máu dưới các lớp khác nhau của da lưu thông đều đặn. Những khoáng chất này rất cần thiết cho sự hoạt động hoàn hảo của quá trình chuyển hóa sắc tố da.
Ngọc Lâm
Biển Chết - cái rốn của địa cầuEmailIn
919030_4SBiển Chết nằm giữa biên giới Israel, Palestine và Jordan, là nơi có vị trí địa lý thấp nhất trong đất liền. Nơi đây được mệnh danh là "cái rốn của địa cầu".
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);}
Chiều dài của Biển Chết theo hướng bắc - nam là 80 km, rộng 5-16 km, có diện tích 1.049 km2, độ sâu trung bình 301 km.

Biển Chết chụp từ vệ tinh.
Từ kết cấu địa chất, Biển Chết nằm trong khu vực vết nứt của lục địa châu Phi (Đông Phi) vươn dài về hướng bắc, còn được gọi là "cống ngầm" của Biển Chết. 70 triệu năm trước, vết nứt này tụ nước và trở thành hồ. 250 năm trước, Biển Chết rộng hơn ngày nay rất nhiều. Lúc đó, chiều dài bắc - nam là 300 km, rộng gấp 4-5 lần so với ngày nay.

Biển Chết ngày nay đã bị thu hẹp rất nhiều
Do vị trí của Biển Chết nằm trong khu vực sa mạc, khí hậu nóng, khô hanh, lượng mưa trung bình hàng năm là 50-60 mm, nhưng lượng nước bốc hơi lại hơn 1.000 mm nên diện tích của nó ngày càng thu hẹp. Thậm chí, có người dự đoán rằng cuối thế kỷ XXI, Biển Chết sẽ biến mất khỏi bản đồ thế giới.
Biển Chết thực ra là một hồ trong đất liền, nước chỉ có thể chảy vào mà không thể chảy ra được. Nguồn nước cung cấp chủ yếu chỉ dựa vào dòng sông Jordan chảy từ phía bắc. Mỗi năm, lưu lượng nước từ sông Jordan chảy vào hồ bình quân 5 tỷ m3, chiếm 2/3 tổng số lượng nước chảy vào "Hồ".
Lượng mưa hằng năm ở khu vực này không ổn định, lượng nước bổ sung lại thất thường nên mực nước trong "Hồ" cũng không ổn định, dao động 60-70 cm. Những năm gần đây, do lượng nước của dòng sông Jordan được sử dụng nhiều vào việc tưới tiêu nên mực nước trong "Hồ" giảm dần, diện tích bị thu hẹp lại. Tuy Biển Chết chỉ là một cái hồ nhưng do diện tích rộng, nước xanh nên được gọi là biển.
Theo Kinh thánh, hồ này được gọi là Biển Chết vì những vùng đất và thành phố tội lỗi nhất trong lịch sử sẽ bị hủy diệt và nhấn chìm xuống nhưng nơi sâu nhất của biển này. Trong ngôn ngữ Hila, Biển Chết còn có tên là Biển Muối vì hàm lượng muối trong biển cao gấp 9 lần các biển khác. Bề mặt Biển Chết có hàm lượng muối 300%, dưới đáy có hàm lượng 332%.

Hàm lượng muối ở đây rất cao
Theo số liệu thăm dò, lượng muối có trong Biển Chết khoảng 110 tỷ tấn, đủ cho 40 tỷ người sử dụng trong 2.000 năm. Đây quả là kho muối thiên nhiên vô cùng lớn. Do lượng muối trong nước quá cao nên ngoài một số loại vi khuẩn ra, không có sinh vật nào tồn tại được trong Biển Chết. Tôm cá xuôi theo dòng sông chảy vào Biển Chết cũng bị "muối" chết ở đây. Cả một vùng đất rộng hàng trăm mét ven bờ cũng không có một bóng cây nào, chim muông cũng không bén mảng tới.
Do hàm lượng muối trong biển cao, sức đẩy của nước rất lớn. Lỡ có người sảy chân rớt xuống cũng không chết chìm. Nhờ đó mà một nhóm tù binh đã thoát chết. Vào thế kỷ I, một viên thống soái người La Mã dẫn một đám tù binh tới Biển Chết để hành quyết. Lính La Mã ném những tù binh mang xiềng xích xuống biển. Nhưng họ vẫn nổi bồng bềnh trên mặt nước.
Có người bị sóng đánh dạt vào bờ. Quân lính La Mã khiếp sợ trước hiện tượng lạ đó và cho rằng đám tù binh được thượng đế phù hộ nên ra lệnh phóng thích tất cả. Đám tù binh nọ thoát chết mà chẳng hiểu vì nguyên do gì. Vài năm sau người ta mới phát hiện ra điều kỳ diệu này.

Nồng độ muối cao giúp du khách nổi bồng bềnh trên mặt nước.
Tuy trong Biển Chết chẳng có sinh vật nào sinh tồn được nhưng nơi đây lại là địa điểm du lịch nổi tiếng. Du khách đến đây được bơi đùa thoải mái. Điều thú vị là dù có biết bơi hay không, khi đến nơi này, lúc nào bạn cũng như một con sóng bồng bềnh trên biển. Nhưng du khách không thể bơi đua ở đây được vì sức đẩy của nước lớn.
Lúc quạt nước, chân tay khó đạp vào nước được nên khó bơi về phía trước. Phần lớn du khách để thân thể nổi lên mặt nước và nằm xem sách báo. Lúc trở lại bờ, dưới ánh sáng mặt trời, toàn thân lấp lánh ánh muối và muối kết lại bám vào da.

Thư giãn giữa biển muối
Do nước của Biển Chết chứa nhiều khoáng chất, có tác dụng tốt đối với các loại bệnh như phong thấp, co thắt cơ, bệnh về da… nên mỗi năm, vào mùa thu và mùa xuân, hàng nghìn người mắc bệnh kéo tới đây. Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, họ điều trị 3 tuần và khoảng 80% số họ có được kết quả như ý.

Biển Chết là một điểm du lịch kỳ thú và hấp dẫn
Bờ đông của Biển Chết có bán đảo Sali nhô ra, chia biển thành 2 phần: biển Bắc rộng và sâu, biển Nam rộng và hẹp. Dọc theo bờ biển là những tòa nhà cao tầng, lều bạt, dù lộng, bar rượu, vũ trường… Phần lớn những công trình này được trang trí bằng màu trắng, màu hòa trộn với màu xanh của biển và màu vàng của cát, tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ. Ven bờ biển còn có những đụn muối trắng xóa trông như những chiếc lô cốt. Đó là do nước biển bốc hơi năm này qua năm khác, lâu dần mà tạo thành. Bầu trời ở đây lúc nào cũng ngập nắng. Không khí thoáng đãng, mát mẻ. Tất cả hòa quyện vào nhau, tiếng rao hàng và tiếng cười nói của du khách khiến nơi đây có một sức sống mãnh liệt. Biển Chết nhưng không chết.

Bên bờ biển cũng có không ít các khu nghỉ mát hấp dẫn
Năm 1947, một người chăn cừu khi đi tìm một con cừu lạc ở bờ tây của Biển Chết đã phát hiện ra một cái động. Những nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều đồ gốm và các cuốn kinh thánh trong đó. Kinh thánh được viết trên giấy và cuộn lại thành cuộn. Do khí hậu ở đây khô ráo nên những cuốn kinh thánh đó không hề bị hư hỏng.
Sau đó không lâu, người ta tiếp tục phát hiện ra những hang động khác, trong đó cũng có những cuốn kinh thánh và những bản chép tay. Tất cả những thứ này được xếp vào hệ thống văn vật, có giá trị và ý nghĩa rất lớn trong lịch sử khảo cổ học.
Theo VMTG


Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết

Mỗi năm, hàng trăm du khách đổ xô đến Biển Chết để được thả nổi cơ thể mình trên mặt nước. Điểm thấp nhất trên trái đất này luôn là nơi hấp dẫn du khách nhất.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Biển Chết còn được gọi là” Biển Muối”, khu vực chứa nước bị hãm kín này có thể được xem là một hồ nước muối có độ mặn cao nhất trên thế giới. Biển Chết nằm giữa biên giới 3 nước Israel, Palestine và nằm sâu trong thung lũng Jordan, cách thành phố Amman khoảng 55 km về phía Đông.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Bề mặt Biển Chết nằm ở 4175 m dưới mực nước biển nên là điểm thấp nhất của bề mặt trái đất.
Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt đối với du khách xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua và bây giờ là điểm đến du lịch của thế giới. Theo Kinh Thánh thì đây từng là nơi cư ngụ của vua David (vị vua thứ hai của Vương quốc Israel, là tổ tiên của chúa Gieessu). Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng sức khỏe đầu tiên trên thế giới, người ta sử dụng muối và khoáng chất từ Biển Chết để làm ra mỹ phẩm và các gói thảo dược tiêu thụ trên toàn thế giới. Từ xa xưa người ta đã biết khai thác nguồn muối và khoáng chất tại Biển Chết này để làm ra nhiều sản phẩm khác nhau, đặc biệt là kem để ướp xác ở Ai Cập.
Như tên gọi của nó, Biển Chết không có một loài sinh vật nào có thể tồn tại được cả vì độ mặn rất cao. Độ mặn của muối và khoáng chất đặc hữu nơi đây có công dụng chữa bệnh nổi tiếng. Trong nước có chứa hơn 35 loại khoáng chất khác nhaucần thiết cho sức khỏe và chăm sóc da toàn thân bao gồm Magiê, Canxi, Kali, Brôm, Lưu huỳnh và Iodine. Tất cả có tác dụng giảm đau, chữa trị hiệu quả các bệnh thấp khớp, vẩy nến, nhức đầu, đau chân, nuôi dưỡng và làm mềm da.
Biển chết có nồng độ mặn là 38% trong khi đó độ mặn của nước biển ở các đại dương trên thế giới bình thường vào khoảng 2,5%. Chính vì hàm lượng muối trong biển rất cao nên sức đẩy của nước rất lớn. Lỡ có sảy chân người ta cũng không bị chết chìm mà nổi bồng bềnh trên mặt nước một cách tự nhiên, bơi lội ở đây cũng thật sự độc đáo không nên thể bỏ qua. Đây là nơi có một không hai trên thế giới mà bạn có thể thả mình trên mặt dưới để đọc một tờ báo.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Biển Chết mang không khí khô, giàu oxy mà không có bất kì một sự ô nhiễm môi trường nào, nhiệt độ tương đối cao ngay cả mùa đông cũng không thuyên giảm. Thực tế là các tia cực tím có hại được lọc một cách tự nhiên. Vì vậy bạn vẫn có thể tắm nắng mà không lo sợ bị cháy nắng. Vùng nước chữa bệnh tự nhiên nằm dọc theo bờ biển kết hợp với lớp bùn đen ở bên dưới là liệu pháp điều trị sức khỏe và vẻ đẹp lí tưởng.
Ngoài ra khu bảo tồn thiên nhiên và sự đa dạng của khu vực danh lam thắng cảnh mang lại một sự kết hợp độc đáo cho khung cảnh. Những ốc đảo sa mạc khô cằn bên cạnh những hồ bơi và thác nước đông đúc với hệ động thực vật. Các di tích lịch sử của khu vực là một trong những nơi nổi tiếng thế giới cụ thể như Massada, Jericho, Ein Gedi, các pháo đài La Mã và các pháo đài ở sa mạc Judea.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Massada- Pháo đài của người Do Thái nằm ở hướng tây Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Dọc theo bờ biển là những tòa nhà cao tầng, quán bar, vũ trường … Sắc trắng của các tòa các pha trộn với màu vàng của cát, màu xanh nước biển tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Ven bờ biển còn có các đụn muối trắng hình thành từng cụm, nhô lên như những chiếc nấm trông rất đẹp. Đây là kết quả của nước biển bốc hơi trải qua nhiều năm.
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Trải nghiệm cảm giác nổi bồng bềnh trên Biển Chết
Mặc dù mang tên Biển Chết, nhưng nơi đây không chết bao giờ, luôn mang một sức sống mãnh liệt. Biển Chết tiếp đón hàng triệu lượt khách mỗi năm đến viếng thăm, nghỉ dưỡng và tắm biển với màn trình diễn thả nổi mình trên mặt nước.
Tuệ Tâm
Theo Bưu Điện Việt Nam




.Khám phá nơi thấp nhất trên bề mặt trái đất
.
(CAO) Biển Chết là nơi thấp nhất trên bề mặt Trái Đất, nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan trên thung lũng Jordan.

Biển mang tên "Chết" do độ mặn quá cao của nó làm cho cá hay các thủy sinh vật lớn không thể sống nổi, mặc dù một lượng rất nhỏ vi khuẩn và nấm mốc có thể tồn tại.

Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m, diện tích 810 km2. Bề mặt biển Chết nằm ở 417,5 m dưới mực nước biển.

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải từ hàng nghìn năm qua. Nó là nguồn cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập, bồ tạt để làm phân bón…

Hàm lượng khoáng chất trong nước của biển Chết khác đáng kể so với nước của các đại dương, chứa khoảng 53% clorua magiê, 37% clorua kali và 8% clorua natri (muối ăn) với phần còn lại (khoảng 2%) là dấu vết của các nguyên tố khác.
Nồng độ muối của biển Chết là 31,5%, chính nhờ độ mặn cao bất thường này nên người ta có thể nổi trong biển Chết khá dễ dàng.

Một số hình ảnh về biển Chết:

Một cảnh thông thường ở Biển Chết: du khách có thể đọc báo trong khi nằm trên mặt nước

Hoàng hôn trên Biển Chết

Biển Chết nhưng tràn dầy sự sống
Quang Hùng

.

Những điều chưa biết về Biển Chết

Biển Chết với mức độ muối đặc biệt cao và được coi là hồ nước mặn sâu nhất thế giới, thực sự là một điểm đến vô cùng thú vị dành cho du khách.
Giống như biển Caspian, Biển Chết (Dead Sea) hay còn được gọi là Biển Muối (Sea of Salt) không thực sự là biển, mà thực chất nó chỉ là một hồ nước nằm ở biên giới giữa hai nước, phía đông giáp với Jordan và phía tây giáp với Israel.
dead-sea-salt-JPG-4855-1388208320.jpg
Biển Chết hay Biển Muối thực chất là một hồ nước mặn với nồng độ muối cao và độ sâu khoảng 400 m dưới mực nước biển. Ảnh: twistedsifter.
Với mực nước 400 m dưới mực nước biển, đây là nơi sâu nhất trên Trái đất. Điều này dẫn đến sự tập trung của các khoáng chất mặn về phía đáy của nó, tăng mức độ muối đến 27%, gấp 9 lần lần so với mức độ muối trung bình của các hồ khác.
Độ mặn này khiến cho Biển Chết trở thành một môi trường khắc nghiệt, khó có loài thủy sinh và sinh vật nào có thể sinh sống ở đây, vì lẽ đó sự đa dạng sinh học ở đây vô cùng nghèo nàn.
aerial-satellite-view-of-dead-5879-3004-
Toàn cảnh Biển Chết chụp từ trên cao. Ảnh: NASA Earth Observation.
Biển Chết được cung cấp nước chủ yếu từ sông Jordan. Nó không có dòng chảy ra, và tỷ lệ bốc hơi đặc biệt cao (nhiệt độ cao, độ ẩm thấp), là nơi sản sinh ra một lượng lớn hóa chất thô được sử dụng trong y học, nông nghiệp và công nghiệp trên toàn thế giới và là nguồn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập cho tới kali để làm phân bón.
Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi ẩn náu của vua David, và được coi là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới của Herod Đại Đế (vua nước Palestine cổ).
p4261684-JPG-4441-1388208321.jpg
Bởi độ mặn của Biển Chết mà du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước ngay cả khi không biết bơi. Ảnh: innovatorsnation.wordpress.
Với khí hậu khô và nhiệt độ cao quanh năm (nhiệt độ cao nhất là 30 độ C vào mùa đông, và 40 độ C vào mùa hè), Biển Chết thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt 365 ngày trong năm.
Cũng chính bởi độ mặn của nó mà du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước ngay cả khi không biết bơi. Ngoài ra, Biển Chết được xem như một trong những nơi nghỉ dưỡng để chữa bệnh và nghiên cứu y học lý tưởng nhất thế giới, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố tuyệt vời như thành phần nước biển chứa rất nhiều khoáng chất; không khí trong lành, rất hiếm các loại vi khuẩn, phấn hoa, và các tác nhân gây dị ứng, áp suất khí quyển cũng cao hơn ở độ sâu này.
Trương Thu Cúc (tổng hợp)
.

Không có nhận xét nào: