Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Lưu luyến Volterra

(iHay) Trong chuyến du lịch Tuscany lần này, tôi có dịp ghé thăm thị trấn Volterra. Chỉ là một thị trấn nhỏ thôi nhưng nó lại thu hút rất nhiều khách du lịch bởi nơi này chính là nơi ở của gia đình Volturi thuộc dòng họ ma cà rồng nổi tiếng trong bộ truyện Chạng vạng (Twilight) của nhà văn Stephenie Meyer.


Quang cảnh Volterra
Lạc bước trên khu đồi
Nằm ở miền Trung của nước Ý, vùng Tuscany là một nơi mà dường như bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian để khám phá hết những vẻ đẹp tiềm ẩn trong những ngôi làng, những  thành phố với công trình kiến trúc độc đáo, những góc thiên nhiên ẩn mình trên các tấm bản đồ hay những thị trấn trên ngọn đồi từ thời trung cổ.
Từ trung tâm Tuscany, xe buýt chở tôi lao đi vun vút qua những cánh đồng ô liu xanh biếc và hoa hướng dương vàng thắm, bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy từ từ dẫn tôi lên một khu đồi sau hơn 2 giờ. Bước xuống xe tôi gần như bị mê hoặc bởi khung cảnh nơi này. Mỗi góc của Volterra đều chứa đựng những nét quyến rũ rất riêng ghi đậm dấu ấn của người La Mã cổ xưa. Với tấm bản đồ trên tay, tôi bắt đầu cuộc hành trình khám phá nơi này.
Từ trên ngọn đồi nhìn ra bao quát Volterra, có thể nói nó đẹp hơn cả một bức tranh. Xa xa, những ngôi nhà mái đỏ hiện lên ấm áp trong nền trời thu xanh trong.Tôi chọn 1 góc trên ngọn đồi,  từ đây phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng công trình Nhà hát La Mã cổ ngoài trời được tìm thấy vào năm 1950.
Dù không còn nguyên vẹn nhưng nó vẫn mang một dáng vẻ oai hùng chứng minh cho một thời kì vàng son của ngườ La Mã cách đây hàng trăm năm. Có thể nói, nhạc kịch là môn giải trí không thể thiếu của người dân La Mã vào thời đó. Những vở opera đầy xúc động ra đời tại Ý đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của âm nhạc Châu Âu cho đến tận bây giờ.
 Nhà hát La Mã cổ


Vẻ đẹp trên từng góc phố
Thiên chúa giáo đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của người La Mã từ thời xưa và đến cả ngày hôm nay. Do đó bất cứ nơi nào trên nước Ý, từ thành phố lớn đến các thị trấn nhỏ đều có nhà thờ. Tôi lần theo những góc phố để đi đến nhà thờ Duomo, tuy không sừng sững như ở Florence nhưng cái tinh xảo của kiến trúc Gothic vẫn không mất đi. Mặt trước của nhà thờ được đục đẽo tỉ mỉ cùng những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp khiến tôi đứng ngắm rất lâu mà vẫn không chán.
Một góc nhà thờ ở Volterra
Quảng trường Piazza dei Priori cũng tuyệt không kém, được xem là một trong những quảng trường đẹp nhất nước Ý. Phong cảnh nơi đây như nhắc nhở mọi du khách hãy chậm bước lại để thư giãn, tận hưởng cuộc sống. Tôi ghé vào một nhà hàng trong khu quảng trường. Người Ý nổi tiếng không chỉ “sành mặc” mà còn rất “sành ăn” nữa, họ cực kì đam mê ẩm thực và coi đó là cả một nghệ thuật.
Tất nhiên, khi đã đến đây tôi không thể không thử món mì Pasta của vùng Tuscany, cũng là thực đơn hằng ngày của người Ý, uống kèm với loại rượu vang đỏ Chianti vùng này. Thật thiếu sót nếu không thưởng thức kem Ý “gelato” có mặt trên hầu hết các con phố ở đây với nhiều hương vị đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách. Kem Ý nổi tiếng với hương vị béo ngậy, vị ngọt thanh cùng miếng ốc quế giòn tan khiến tôi không khỏi xuýt xoa.
Tôi ngắm nhìn quảng trường đang từ từ đổi màu trong nắng chiều hoàng hôn, khung cảnh quá đỗi thơ mộng, nó nhu một lời nhắn nhủ với những lữ khách như tôi, hãy ghé thăm nơi này một ngày gần nhất.
Đi thế nào?
- Từ TP.HCM  bay qua Florence với Thai Airway giá vé khứ hồi khoảng 1.500 USD. Bạn có thể đi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Quatar, Ethiad.. Trong các tháng mùa đông hãng Ethiad thường hay khuyến mãi với giá vé tốt, từ 800 – 1.000 USD.

- Từ Florence, bạn có thể đi bằng xe buýt tới Volterra, dừng tại quảng trường Piazza Martiri.
Bạn cũng có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng có uy tín như: EuroCar, Herzt, Six… Lưu ý là bạn cần có băng lái quốc tế để tránh cảnh sát có thể kiểm tra.
Ăn ở đâu?
Bạn có thể ghé qua những nhà hàng sau:

- Ristorante Enoteca del Duca: phục vụ những món ăn vùng Tuscany.

- Ombra della Sera: được xem là một trong những nhà hàng  có món bánh Pizzangon nhất vùng.

- Ristorante Il Sacco Fiorentino : bạn có thể thưởng thức những đạc sản địa phương.

- Người Ý rất coi trọng chuyện ăn mặc nên khi đi vào các nhà hàng bạn nên ăn mặc lịch sự, nên để lại tiền tip (khoảng 10%  giá trị của hóa đơn).
Lưu ý nhỏ
- Người Ý không thích nói chuyện nhiều về công việc. Họ thường thích nói về gia đình, những món ăn ngon tại các nhà hàng và bóng đá.

- Voterra chính là quê hương của những món đồ làm từ alabaster -1 loại  đá tuyết trắng. Bất cứ nơi đâu bạn cũng sẽ luôn bắt gặp những cửa hàng lưu niệm với các tác phẩm alabaster xinh xắn, tinh xảo và độc đáo.
- Ngoài ra, hãy thử tham gia một lớp học nấu ăn các món Ý tại vùng này, hay tham gia một khóa học về Nghệ thuật sẽ giúp bạn hiểu rõ về thành phố này hơn đấy.

Thu Giang
Ảnh: Thu Giang - Thanh Thảo

Không có nhận xét nào: