Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Iran, điểm đến "lớn" trong tương lai?

TTO - Năm 2013, ngành du lịch Iran đạt mức tăng trưởng 35%. Phong phú về văn hóa lẫn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đế quốc hùng mạnh Ba Tư xưa luôn ẩn chức nhiều điều thú vị để khám phá.
Đền thờ Shah, một trong những điểm tham quan ở Iran - Ảnh: wiki
Mặc dù có tiềm năng du lịch lớn, nhưng trên bản đồ du lịch thế giới, Iran vẫn chưa được nhớ đến do các lý do khác nhau. 
Giới phân tích cho rằng việc tân tổng thống Iran Hasan Rohani theo đường lối ôn hòa, tuyên bố sẽ áp dụng các chính sách mới giúp Iran trở thành một điểm đến hấp dẫn đã góp phần thay đổi nhận thức của du khách đối với đất nước Hồi giáo này. 
Trước đây, không ít du khách cho rằng Iran là một điểm đến "có nguy cơ". Nhưng nhận định này có thể sẽ nhanh chóng thay đổi khi kết quả nghiên cứu thống kê mới đây của hãng thông tấn AP thông báo ngành du lịch Iran tăng 35% từ tháng 3-2013 đến tháng 3-2014. 
Theo đó, Iran đã đón hơn 4,5 triệu lượt du khách nước ngoài và mang lại hơn sáu tỉ USD cho nền kinh tế nước này. Và mục tiêu của chính quyền Iran là đạt 20 triệu lượt du khách từ nay đến năm 2025. 
Với chiến lược ngành công nghiệp không khói có tầm quan trọng không kém so với công nghiệp dầu khí, chính quyền hiện tại đã triển khai nhiều dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón tiếp du khách.
Du khách tham quan Persepolis, đô thị của đế quốc Ba Tư 2.500 năm trước - Ảnh: businessinsider
Theo các chuyên gia của nhiều tổ chức nghiên cứu du lịch thế giới như Skyscanner, trong khoảng 10 năm tới, Iran sẽ là một trong những điểm đến tiềm năng hàng đầu thế giới khi nỗi đam mê tìm kiếm chân trời mới luôn sục sôi trong giới thích xê dịch. 
Những du khách đã đến thành phố Ispahan của Iran thổ lộ rằng hình ảnh tráng lệ của những lâu đài, giáo đường Hồi giáo nơi đây luôn hằn sâu trong ký ức họ. 
Tại lâu đài có 40 cây cột Chehel Sotoun, một trong những di tích nổi tiếng nhất Ispahan, du khách lang thang hàng giờ liền mày không thấy chán bởi vẻ đẹp lộng lẫy đầy cuốn hút... 
Những con ngõ giăng mắc khắp thành phố, những đài nước cùng hàng ngàn cửa hàng bán các sản vật địa phương khiến du khách như lạc vào mê cung.
Naghsh-e Jahan, một trong những quảng trường lớn nhất và đẹp nhất thế giới ở thành phố Ispahan - Ảnh: businessinsider
Một đền thờ Hồi giáo ở thành phố Ispahan - Ảnh: businessinsider
Du khách tham quan bên trong thánh đường Hồi giáo Nasir al-Mulk - Ảnh: businessinsider
Cầu Khaju ở thành phố Ispahan lung linh trong đêm - Ảnh: wiki
Một trong những kỳ quan tự nhiên tuyệt mỹ ở phía bắc Iran là suối nước khoáng nóng tự nhiên Badabe Surt thuộc tỉnh Mazandaran với các thềm nước bậc thang bằng một loại đá trầm tích được kiến tạo từ hàng ngàn năm trước. 
Điểm đặc biệt ở Badabe Surt là hai nguồn suối khoáng riêng rẽ với các tính năng tự nhiên khác nhau. Theo đó, một nguồn chứa nước rất mặn chảy vào một hồ tự nhiên có kích cỡ nhỏ. Theo các nhà khoa học, nguồn nước này có tính dược liệu, đặc biệt trong điều trị bệnh thấp khớp và một số bệnh ngoài da.
Nguồn nước thứ hai chủ yếu màu cam và có vị đắng. Đây là điều khác biệt của Badabe Surt so với các suối khoáng nóng hình bậc thang trên thế giới. Nguồn nước những nơi này đa số có màu trắng và xanh.
Suối nước khoáng Badabe Surt với màu cam đỏ là chủ đạo - Ảnh: flickr
Với những điểm đến trên cùng 17 di tích văn hóa, lịch sử có tên trong danh sách di sản UNESCO, tiềm năng phát triển du lịch ở Iran hoàn toàn hiện thực.
BÌNH AN (Theo Le Soir, Amusing Planet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét