Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Những điều cần biết khi đi du lịch xứ sở sương mù



(Dân trí) - Khi mới đến Vương quốc Anh, bạn có thể thấy lạc lõng và bối rối. Sẽ mất một thời gian để bạn làm quen với văn hóa bản địa, nhưng người Anh nhìn chung rất thân thiện. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Chào hỏi
Những điều cần biết khi đi du lịch xứ sở sương mù
Giống như phần lớn các nước trên thế giới, một cái bắt tay chặt, sử dụng tay phải, là hình thức chào hỏi mặt đối mặt thông thường cho hầu hết các tình huống xã hội ở Anh. Cái bắt tay ngắn, chỉ kéo dài một vài giây, và nên đi kèm với giao tiếp trực tiếp bằng mắt. Đừng làm phức tạp việc chào hỏi với các hình thức khác như chạm tay lên lưng, bắt tay bằng hai tay.
Giới thiệu
Nếu bạn giới thiệu những người khác, có một vài quy tắc chung cần chú ý. Đàn ông nên được giới thiệu với phụ nữ, người trẻ tuổi hơn nên được giới thiệu với người lớn tuổi. Giới thiệu cá nhân cho nhóm trước và sau đó giới thiệu nhóm cho cá nhân. Không cần đề cập đến họ trừ khi đó là một dịp trang trọng.
Trò chuyện
Ở Anh, trong lần đầu gặp gỡ, sẽ là không lịch sự khi hỏi người đối diện những câu hỏi về tuổi tác, quan điểm chính trị hay thu nhập của họ. Tốt nhất bạn nên tránh những câu hỏi này cho đến khi đã trở thành những người bạn thực sự tin cậy.
Uống trà
Những điều cần biết khi đi du lịch xứ sở sương mù
Thưởng thức một tách trà là một nét đẹp trong văn hóa của nước Anh. Trong một bữa tiệc trà, nếu người bồi bàn đặt ấm trà lên bàn mà không rót trà thì người ngồi gần ấm trà nhất nên rót cho mọi người xung quanh. Khi bạn đã khuấy trà xong, hãy lấy thìa ra khỏi tách trà và đặt lên đĩa đựng tách. Khi uống trà, giữ tay cầm của tách trà giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn, lưu ý đừng giơ ngón tay út của bạn trong không khí khi cầm tách trà.
Xem thể thao
La hét hoặc reo hò quá mức khi xem thể thao là một hành động bị người Anh coi là cách cư xử xấu. Người Anh nổi tiếng là có ý thức công bằng mạnh mẽ, bạn nên cư xử lịch thiệp khi xem thể thao, hãy biết đến những người cùng xem cạnh bạn, đừng che khuất tầm nhìn của họ hoặc nhảy lên, nhảy xuống làm phiền họ.
Xếp hàng
Những điều cần biết khi đi du lịch xứ sở sương mù
Xếp hàng là thói quen truyền thống của người Anh từ rất lâu. Bạn nên lưu ý rằng không được chen vào giữa một hàng và có thể thẳng thắn nhắc nhở những bất kỳ ai muốn chen vào hàng. Du khách đến thăm nước Anh có thể sẽ thấy ngạc nhiên bởi những hàng người xếp hàng trước những cửa hàng. Người Anh còn đùa vui rằng du khách hoàn toàn có thể tự tin vào chất lượng của cửa hàng có nhiều người xếp hàng nhất.
Xin mời, Cảm ơn, Xin lỗi
Người Anh rất thường xuyên dùng ‘Xin mời,’ ‘Cảm ơn’ hay ‘Xin lỗi!’ Nếu bạn va vào ai đó, thông thường bạn nên nói lời xin lỗi, kể cả đó không phải là lỗi của bạn! Trong những tình huống bạn bối rối không biết làm gì, tốt nhất là hãy nên tỏ ra lịch sự hơn bình thường.
Tiền boa/ tiền tip
Những điều cần biết khi đi du lịch xứ sở sương mù
Thông thường, nếu bạn hài lòng với dịch vụ của nhân viên nhà hàng, nhân viên làm tóc hay lái xe taxi, bạn nên thưởng cho họ một ít tiền, khoảng 5-10% để thể hiện thái độ lịch sự. Ví dụ, nếu bữa ăn của bạn 30 bảng, bạn có thể để lại 1,5 hoặc 3 bảng tiền tip. Nếu hóa đơn ghi rõ đã bao gồm ‘Phí phục vụ’ thì bạn không cần để lại tiền tip.
Minh Anh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: