Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Ngát hương trà Phổ Nhĩ níu chân du khách

Phổ Nhĩ là một thị trấn thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với món trà đệ nhất thiên hạ.

Nằm ở vùng núi nên Phổ Nhĩ có khí hậu tương đối mát mẻ, thuận tiện cho việc du lịch. Thị trấn có khá nhiều công trình cổ kính cho du khách tham quan, trong số đó phải kể đến khu phố cổ, đền thờ Sơn Thành, đền thờ Khổng Tử… 





Tuy nhiên, hầu hết du khách đến với Phổ Nhĩ để khám phá nét văn hóa truyền thống đặc sắc nơi đây, thể hiện trong vẻ quyến rũ của văn hóa bản địa và đặc sản trà ngon trứ danh. 

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua cho du khách mê trà đạo Trung Quốc là vườn triển lãm trà Phổ Nhĩ, nằm trên núi Yingpan, cách khu trung tâm thành phố khoảng 30 km.

Khu vườn bao gồm bảo tàng trà, lưu giữ các hiện vật tái hiện lịch sử và cách thức thu hoạch, trà đạo của người dân Phổ Nhĩ, một xưởng hướng dẫn cách chế biến trà, khu hái trà và vườn thưởng trà cho du khách thư giãn. 



Trà Phổ Nhĩ chỉ mọc ở những vùng có khí hậu lạnh. Nước trà có màu nâu đỏ, sóng sánh, vị nồng, lại pha chút chát dịu ban đầu và ngọt lạ sau đó, uống vào thấy giải khát, thông cổ, hương vị khó quên.

Người dân nơi đây cũng rất tự hào quảng cáo rằng trà Phổ Nhĩ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, lại có tác dụng giảm cân, phòng ung thư, chống lão hóa… Đó là lý do mà bất cứ du khách nào ghé thăm vùng đất ở Vân Nam này cũng không quên nhâm nhi tách trà và mua chút đỉnh về làm quà. 



Ngoài trà tươi, khách du lịch ưa khám phá cũng tìm tới Phổ Nhĩ để tìm hiểu bản sắc của các dân tộc vùng núi tại đây. Khu vực Phổ Nhĩ tập trung khá nhiều tộc người của Vân Nam như Hà Nhì (còn gọi là Cáp Nê), La Hủ, Ngõa…





Du khách tìm tới các làng dân tộc ở Phổ Nhĩ được chiêm ngưỡng các cô gái đẹp của dân tộc Ngõa hát, nhảy điệu múa tóc truyền thống uyển chuyển. 




Các cô gái dân tộc Ngõa trong điệu múa tóc.

Họ cũng được thưởng thức những khúc ca, điệu nhạc từ các nhạc cụ cổ truyền ấn tượng của từng dân tộc như: múa trống của người Hà Nhì hay mê mải theo tiếng khèn Lusheng, nhạc cụ đặc trưng của người La Hủ. 




Chiếc khèn Lusheng truyền thống của người La Hủ.


Múa trống của người Hà Nhì.

Vào các dịp lễ tết, nghi lễ hiến tế, cúng thần, mỗi bộ tộc lại họp mặt ở nhà tổ, cùng nhau chuẩn bị những loại bánh, trái truyền thống. Nhiều bộ tộc như tộc Ái Nhĩ còn tổ chức bàn tiệc dài dằng dặc, mời họ hàng làng bản thưởng thức thâu đêm suốt sáng. 








Thưởng ngoạn trà ngon, khám phá những nét văn hóa đặc sắc là trải nghiệm khó quên ở Phổ Nhĩ, mang đến cho bạn những kiến thức mới mẻ về một vùng đất mới. 


Các cô gái dân tộc Ngõa trong lễ hội trà Phổ Nhĩ tổ chức thường niên.








Lễ hiến tế của cộng đồng La Hủ.
Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét