Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Cận cảnh “đường sắt bất khả thi”... hút dân phượt

(Kienthuc.net.vn) - Tuyến đường sắt được xây dựng cung ứng nguồn hàng cho vùng San Diego (Mỹ) đã "bất khả thi", bị bỏ hoang, nhưng rất thu hút những người ưa mạo hiểm.Hình ảnh dang dở của tuyến đường sắt "bất khả thi". Đầu thế kỉ 20 được coi là thời kỳ hoàng kim của ngành đường sắt, mỗi thành phố ở bờ biển phía tây của lục địa Bắc Mỹ đều có một tuyến đường từ phía đông để đảm bảo sự tăng trưởng và thịnh vượng. 
 Sau đó, những kỹ sư xây dựng nhanh chóng nhận ra rằng việc xây dựng tuyến đường sắt tới El Centro sẽ gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật. 
  Điều kiện khắc nghiệt, những tảng đá khổng lồ, thung lũng sâu, hẻm núi đã khiến việc xây dựng gặp nhiều thử thách.   
  Với những khó khăn như vậy, tuyến đường này đã được gọi là “the Impossible Railroad” (Đường sắt bất khả thi), một tên gọi thích hợp với một tuyến đường được xây dựng ở một vùng sa mạc khắc nghiệt, nơi nhiệt độ mùa hè tăng vọt trên 110°F (khoảng 61°C)
Tuy nhiên, năm 1932, sau khi xảy ra sập đường hầm do trận động đất, các kỹ sư đã chọn lộ trình khác xung quanh sườn núi để xây dựng tuyến đường sắt này. 
  Hành trình dịch vụ hành khách cuối cùng đi qua tuyến đường này vào ngày 11.1.1951.
 Song, tuyến này vẫn được dùng để chuyên chở hàng hóa qua Hẻm núi Carrizo Gorge tới tận tháng 9/1976 khi cơn bão nhiệt đới Kathleen làm hư hỏng một số đoạn trên tuyến này.
  Từ đó đến nay, tuyến đường sắt này đã bị bỏ hoang. Trong hình, mô hình hẻm núi Goat Canyon được dựng lại ở Bảo tàng đường sắt mô hình San Diego
. Di tích còn lại của tuyến đường sắt lừng danh một thời. 
 Giờ đây, nó trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn những người ưa thích phiêu lưu. 
 Thanh Nga (Theo Amusing Planet)

Không có nhận xét nào: