Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Khám phá Vịnh Cá Mập ở Australia


Australia là một đất nước xinh đẹp nơi có những vùng sa mạc rộng lớn và bãi biển nổi tiếng. Trong đó, Vịnh Cá mập ở miền Tây Gascoyne là một địa danh đáng tự hào, nơi đây đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới của người dân xứ chuột túi…
Đoàn thám hiểm thứ hai của người Châu Âu do nhà thám hiểm Dirk Hartog dẫn đầu đã khám phá vùng đất này từ năm 1616. Đến năm 1699, nó được nhà thám hiểm William Dampier đặt tên là Vịnh Cá mập.
Đúng như tên gọi, vịnh Cá mập là nơi trú ẩn của hơn 28 loài cá mập do vùng bờ biển này có nhiều đàn cá nhỏ – nguồn thức ăn quan trọng đối với nhiều loài cá mập. Với dân số chưa đến 1000 người và đường bờ biển trải dài trên 1.500 km, Vịnh Cá mập có diện tích 10.000 km2, với độ sâu trung bình 10 đến 15m và được chia nhỏ bằng các bờ cạn với nhiều đảo và bán đảo, thảm thực vật khổng lồ, phong phú với diện tích hơn 4.000km2. Nước biển trong vịnh ấm áp vì được những hòn đảo ngoài khơi che chắn các dòng nước lạnh. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời nóng bức và gió mạnh khiến nước biển bốc hơi nhanh đã làm tăng độ mặn trong nước. Tất cả điều đó đã tạo nên hệ sinh thái độc đáo cho vùng này.
Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa ba vùng khí hậu và chính giữa hai vùng sinh thái, Vịnh Cá mập là một khu vực quan trọng đối với động vật học. Nơi đây là nơi sinh sống của khoảng 10.000 lợn biển và có khoảng 3000 con cá heo sống ở vịnh Cá mập, chúng đều có tên riêng và được phân biệt nhờ vào cái vây trên lưng.  Ngoài ra, vịnh còn là nhà các loài cá khác nhau như cá đuối, cá voi lưng gù và 26 loài động vật có vú đang bị đe doạ tuyệt chủng cũng như hơn 230 loài chim và gần 150 loài bò sát.
Đặc biệt ở đây còn có loại đá stromatolites – đá trầm tích cổ, thường chứa các loại vi khuẩn hóa thạch. Stromatolite là cấu trúc đá trầm tích cổ đại hình thành tầng tầng, lớp lớp ở những vùng nước cạn qua
Bãi biển Vỏ Sò là bãi biển xinh đẹp nhất ở vịnh Cá mập. Đúng như tên gọi, bãi biển dài 100 km này được tạo thành bởi vô số vỏ sò ốc, chúng chất thành lớp dày đến 10 m. Nguyên nhân khiến bãi biển này có nhiều vỏ sò có liên quan đến độ mặn của nước biển. Ánh nắng mặt trời nóng bức và gió mạnh khiến nước biển ở đây bốc hơi nhanh hơn và độ mặn cũng cao hơn so với những vùng biển khác. Nhiều loài sinh vật biển như cua, sò ốc không thể thích ứng với điều kiện khắc nghiệt như thế nên đã chết, để lại những mảnh vỏ nằm chồng chất trên bãi biển.
Từ hàng ngàn năm nay, trầm tích và các mảnh vỏ sò này  đã tích tụ trong rừng cỏ biển để hình thành nên giường cỏ biển trải rộng mênh mông. Hiện tượng đó khiến đáy biển được nâng lên và làm cho Vịnh Cá Mập nông hơn.
Những phong cảnh ngoạn mục, hấp dẫn của Vịnh Cá mập và được coi là “hiện tượng thiên nhiên bậc nhất” đó cũng là một trong những tiêu chí khiến Vịnh Cá mập được đứng trong vào danh sách Di sản thế giới.  Viếng thăm Vịnh Cá mập sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và độc đáo.
 
Khánh Chi (TTVN)

Không có nhận xét nào: