Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Bí kíp du lịch bụi Indonesia

“Người khổng lồ đang ngủ” của Đông Nam Á níu chân du khách nhờ những di tích cổ kính, các bãi biển tuyệt đẹp hay nhà thờ Hồi giáo uy nghiêm…

 

Di chuyển
Việt Nam – Indonesia
Bạn có thể lựa chọn một số các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Royal Brunei Airlines hoặc Malaysian Airlines Systems với nhiều  giá vé từ 4 – 10 triệu đồng.
Với du khách đi từ TP. HCM, bạn có thể nối chuyến tại Singapore tới nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia như TP. Surabaya, thành Medan  và đặc biệt là thủ phủ khu du lịch Bali nổi tiếng.
Tại Indonesia
Bạn có thể thuê xe tự lái, đi xe bus, xe bus tốc hành, xa bus sang trọng hay taxi. Lưu ý chỉ nên chọn taxi có màu xanh nhạt vì thuộc hãng xe lớn để tránh bị lừa đảo.
Du khách Việt đi du lịch Indonesia trong vòng 30 ngày được miễn visa.
Bạn nên đổi đồng Rupiah tại các ngân hàng, cửa hàng đổi tiền tại Việt Nam hoặc đổi tại các quầy đổi tiền ở Indonesia. Lưu ý không bao giờ đổi tiền trên phố.
Đến khi nào?
Thời gian lý tưởng nhất để du lịch đến Indonesia là tháng 4 đến tháng 10. Ngoài ta, Idonesia có khá nhiều ngày lễ và hội tôn giáo. Quan trọng nhất là tháng Ramadhan (tháng thứ 9 của lịch Hồi giáo). Nếu đến vào thời gian này, bạn nên tránh ăn uống ở nơi công cộng. Lưu ý: nhiều lễ hội ở Indonesia không cố định mà thường thay đổi theo từng năm. Vì thế bạn cần tham khảo thông tin trước khi đến.
Lưu trú
Bạn có thể lên các website đặt phòng như Asia Room hoặc Agoda tìm khách sạn trước. Giá khách sạn dành cho dân du lịch bụi dao động từ 10 – 20USD/đêm. Nên chọn khách sạn gần biển hay các khu trung tâm cho dễ di chuyển.
Một vài chú ý khi đến Indonesia
Không bắt tay với phụ nữ Hồi giáo khi họ không chủ động và nên bắt bằng cả 2 tay.
Trước khi vào nhà hay những nơi thờ cúng phải tháo giày.
Nên uống nước nếu được chủ nhà mời.
Không dùng tay chỉ vào người, vật hay nơi nào đó.
Dùng tay phải để trao hoặc nhận quà.
Xin phép chụp ảnh tại những nơi thiêng liêng.
Để dành khoảng 20.000 R để trả phí trước khi lên máy bay về nước.
Ăn uống
Những món ăn của Indonesia thường khá cay, nồng và cơm là thực phẩm chính. Lần đầu ăn, chưa quen mùi vị, bạn có thể hơi khó chịu, bạn có thể nhờ các hàng, quán bỏ ít cay. Các món không thể bỏ qua ở đây: satay, canh soto, cơm rang nasi, súp thịt viên, mì xào java.
Những đồ lưu niệm của quốc gia này là đồ gỗ thủ công, vải batik…
Mang gì khi đến?
Tất cả các trang phục bạn thích, nhưng phải kín đáo. Đừng quên bikini.
Mang giày, dép bệt dễ tháo để thuận tiện vào thăm các đền, chùa (mang theo túi để đựng giày dép).
Mang áo khoác, nón rộng vành, kem chống nắng, kem trị côn trùng.
Mang các loại thuốc trị bệnh thông thường.
Địa điểm vui chơi
Chúng ta tạm chia Indonesia thành các cụm tham quan gắn với các thành phố sau: Jakarta, Surabaya, Bandung, Semarang, Yogyakarta và Bali.
Jakarta
Nhà thờ Hồi giáo Mosque Istiqlal.
Tượng đài Monas.
Nhà hát Gedung Kesenian.
Sức hấp dẫn của Jakarta là những kiến trúc cổ của vương quốc Java xưa xen lẫn những ngôi nhà cao tầng hiện đại.
Ngoài du lịch biển, các điểm tham quan nổi bật tại Jakarta gồm: Mosque Istiqlal, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á; Monas gồm các tượng đài cao 137m cùng tầng hầm với những lối đi mạo hiểm như trong những câu chuyện lịch sử của Indonesia.
Nhà thờ Hồi giáo ở quảng trường Merdeka, bảo tàng dệt, phủ tổng thống, lăng tẩm Taman Mini rộng 300ha là nơi lưu giữ của 250 di sản văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật và ẩm thực của người lndonesia. Tương tự, Viện bảo tàng rối phía Tây thành phố, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những mẫu mã rối từ mọi vùng đất ở Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á.
Các điểm tham quan nhỏ, lẻ gồm đài tưởng niệm quốc gia ở Jakarta; nhà hát Gedung Kesenian; Gedung Proklamasi, hoàng cung đầu tiên của đất nước Indonesia; Jalan Surabaya khu vực kinh doanh đồ cổ; sở thú Ragunan; cầu Kota Intan; vườn quốc gia Ujung Kulon nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1992.
Nếu muốn khám phá vẻ đẹp của núi lửa thì không nên bỏ qua hồ núi lửa Lake Toba, núi lửa Bromo.
Bali
Núi Gunung Agung
Hồ Batur
Thiên đường du lịch Bali không chỉ nổi tiếng với những bãi biển trắng cát vàng, những chú rùa khổng lồ đẻ trứng hay hình ảnh hàng đàn rùa con chập chững tiến về biển, mà còn hàng loạt những di tích tuyệt đẹp.
Địa danh tuyệt vời nhất của Bali là Nusa Dua với những bãi biển tuyệt đẹp, những resort bậc nhất, những khu vui chơi đẳng cấp quốc tế. Núi lửa và hồ Batur, sự kết hợp tuyệt vời của dòng dung nham phủ kín núi Penelokan. Khói trắng bốc lên từ hai miệng núi lửa liền kề nhau trên đỉnh núi là dấu hiệu nhận biết ngay từ xa. Hồ Batur có nguồn nước ấm áp. Sâu thẳm trong lòng hồ là những ngọn núi lửa hoạt động âm ỉ ngày đêm là địa danh không nên bỏ qua thứ hai.
Bảo tàng Bali, nơi trưng bày số lượng lớn các hiện vật có giá trị về văn hóa và lịch sử của Indonesia là điểm đến được nhắc đến nhiều trong hành trình khám phá đảo Bali. Bên cạnh đó là Pura Besakih còn có tên gọi là “Đền thờ mẹ” là một trong đền thờ thiêng liêng nhất tại Bali Indonesia và đền Tanah Lot (có nghĩa là “Đất ở trung tâm biển”, một tượng đá nổi tiếng ngoài khơi bờ biển Indonesia;
Nếu thích phiêu lưu, núi Gunung Agung là lựa chọn không tồi. Tương tự, đảo Rùa là nơi bạn khám phá hành trình sinh sản và phát triển của loại động vật này.
Thành Medan
Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất trong thế kỷ thứ chín.
Nhà thờ Hồi giáoMesjid Raya.
Medan lưu giữ nhiều nét văn hóa mang đậm màu sắc của đất nước Indonesia. Đó cũng là lý do hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng ở đây đều là nhà thờ, đền hoặc chùa. Bao gồm Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất trong thế kỷ thứ chín; Mesjid Raya, nhà thờ Hồi giáo vẫn nguyên vẹn sau thảm họa sóng thần năm 2004; Annai Velangkani, nhà thờ có kiến trúc Ấn Độ đẹp với bầu không gian của tôn giáo uy nghi trang nghiêm. Đền Sri Mariamman với  tượng của các vị thần Hindu được điêu khắc tinh xảo.
Ngoài ra, Medan còn nổi danh với cung điện Maimoon, di sản của Vương quốc Hồi giáo do nhà thiết kế người Ý thực hiện trên một vùng đất rộng 2,772 m2. Và khu phố đi bộ Merdeka, địa điểm nóng nhất của thành phố Medan, bởi số lượng người tập trung cũng như những dịch vụ cung cấp cho du khách.
Thành phố Semarang
Giáo hội Blenduk Gereja.
Semarang nổi tiếng bởi những công trình được xây dựng mang dáng dấp phong cách củacChâu Âu như đền thờ Sam Po Kong, nơi tưởng nhớ vị đô đốc Zheng Hồ, người có công giữ gìn bờ cõi Indonesia hòa bình; Blenduk Gereja, Giáo hội lâu đời nhất ở Trung Java được xây dựng bởi cộng đồng người Hà Lan năm 1753; ga Stasiun Tawang; Lawang Sewu, tòa nhà có nhiều hành lang dài quanh co mở ra bên trong là một văn phòng và đầu kia của tòa nhà.
Thành phố Surabaya
Ăn đêm ở Blenduk Gereja.
Thành phố kinh doanh lưu giữ khá nhiều kiến trúc cổ, nổi bật là lâu đài Grahadi (tiếng Phạn có nghĩa là “phân biệt”) được xây dựng vào năm 1795; House of Sampoerna, bảo tàng với hương thuốc lá thoang thoảng nên được ví như bảo tàng thuốc lá của Indonesia.
Song song với việc tham quan, hai trung tâm mua sắm lớn bạn không nên bỏ qua ở đây là Kya kya-Kembang Jepun với hương vị ẩm thực mang đậm dấu ấn Indonesia và Pasar Ampel với nnhững hoạt động văn hóa mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Ân Độ.
Thành phố Yogyakarta
 Tượng đài Tugu.
Thủ phủ một thời của Indonesia là nơi bạn khám phá nhiều kiến trúc cổ cũng như những tập tục văn hóa đặc trưng của người dân xứ ngàn đảo. Đứng đầu là cột tháp Tugu Monas hay tượng đài Tugu, cao 137m, được xây dựng từ 1961- 1975. Đài tháp được xây dựng bởi 14,5 tấn đồng nguyên chất. Điểm đặc biệt của tượng đài là ngọn lửa đang cháy trên đài được mạ bởi 35kg vàng. Kế đến là Kraton, cung điện nguy nga của vương quốc Mataram từ thế kỷ 18; Masjid Gede Kauman, thờ Hồi giáo được cho là đại diện sự tồn tại của Sultan (vua của Yogyakarta) và pháo đài Benteng Vredeburg, biểu tượng chiến thắng của người dân Indonesia.
Nếu thích tắm biển, Tamansari khu liên hợp của bể tắm biển, kênh rạch, phòng và hồ bơi giải trí lớn, được xây dựng theo kiến trúc sư người Bồ Đào Nha có phong cách trang trí bằng tiếng Java hết sức trang sức tượng trưng.
Riêng với các du khách thích khảo cổ, các tên Candi Sambisari ngôi đền Hindu bị chôn sâu 8m hay Candi Kalasan còn có tên gọi là Candi Kalibening nằm sâu dưới lòng đất khoảng 6m là hai địa danh không thể bỏ qua.
An Huỳnh
Ảnh: Sưu tầm
Theo Infonet

10 điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua ở Indonesia

Nghỉ dưỡng ở Bali, thăm vườn quốc gia Tanjung Puting, hay lặn biển ở Bunaken là những hoạt động hấp dẫn không thể bỏ qua khi ghé thăm đất nước vạn đảo.
1. Hồ Toba
Anh1-7919-1409285228.jpg
Hồ Taba mang một vẻ đẹp tự nhiên vốn có.
Nằm trong lòng núi lửa rất lớn ở Indonesia, hồ Toba được công nhận là một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp của thế giới. Ở độ sâu 450m cùng diện tích 1.145 km vuông, Toba giống như một đại dương khổng lồ. Rất thanh bình, mộc mạc nhưng cũng thật hoang sơ và hùng vĩ, làm say đắm lòng người. Thật khó để tìm kiếm được một nơi danh lam thắng cảnh lý tưởng như vậy để cùng nhau dạo bước, bơi lội và chèo thuyền... Mặc dù là một địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới, hồ Toba vẫn mang một vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Ra khỏi ngôi làng nhỏ ở Toba là những mảnh đất nông nghiệp màu mỡ, nhà thờ và một số lăng mộ kỳ lạ nằm rải rác.
2. Vườn quốc gia Tanjung Puting
Anh2_1409282483.jpg
Những con đười ươi ở vườn quốc gia Tanjung Puting luôn hấp dẫn khách tham quan.
Vườn quốc gia Tanjung Puting nằm trên đảo Borneo ở tỉnh miền Trung Kalimantan, Indonesia. Công viên là một điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng, với nhiều công ty du lịch địa phương cung cấp các tour du lịch thuyền nhiều ngày để xem động vật hoang dã và ghé thăm các trung tâm nghiên cứu. Động vật hoang dã bao gồm vượn, khỉ, báo gấm, gấu chó, trăn, cá sấu và nổi tiếng nhất là đười ươi. Thật không may là rất nhiều công viên đã bị đe dọa bởi nạn khai thác trái phép và phá rừng cho mục đích nông nghiệp.
3. Thung lũng Baliem
Anh3_1409283188.jpg
Những thổ dân thân thiện ở thung lũng Baliem.
Thung lũng Baliem đẹp hút hồn tọa lạc ở vùng núi trung tâm Papua của Indonesia ở độ cao 1600m, được bao bọc bởi các sườn núi hùng vĩ. Khoác lên mình một màu xanh trải khắp thung lũng, Baliem thu hút không ít du khách nước ngoài ghé thăm mỗi năm. Thung lũng trải dài 72 km và rộng khoảng 15-31km, vắt ngang bởi sông Baliem bắt nguồn từ miền núi phía Bắc Trikora, ngang qua thung lũng Grand, rồi tiếp tục uốn khúc đổ về phía nam và trở thành một con sông phù sa rất lớn đổ ra biển Arafura. Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên vốn có, thung lũng Baliem đã trở thành một địa danh du lịch nổi tiếng ở Indonesia và trên khắp thế giới.
4. Núi lửa Bromo
Anh4_1409283194.jpg
Sương bao quanh đỉnh núi Bromo.
Những người thích du lịch khám phá khi đến Indonesia thường không bỏ qua cơ hội chinh phục quần thể núi lửa nổi tiếng Bromo-Semeru-Batok trong dãy Tengger, ở phía đông Java. Nếu muốn tận hưởng giây phút đầu tiên của ngày mới trên đỉnh núi lửa, thường bạn phải rời thành phố gần nhất, Malang, từ 2 giờ sáng. Thời tiết Indonesia quanh năm nóng, tuy nhiên ở một số khu vực cao nguyên, như tại dãy Tengger, nhiệt độ ban đêm xuống rất thấp. Thời tiết luôn chuyển lạnh đột ngột khi di chuyển địa hình từ thấp lên cao trong buổi sáng sớm. Nếu không chuẩn bị áo lạnh mang theo, du khách sẽ phải mua những chiếc áo ấm, khăn choàng, bao tay do người dân địa phương bán.
5Bunaken
Anh5-9396-1409285229.jpg
Điểm du lịch tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá lòng đại dương.
Nằm ở miền bắc đảo Sulawesi của Indonesia, Bunaken là một trong những điểm bơi lặn nổi tiếng nhất của Indonesia. Thời gian tốt nhất để bơi lặn ở Bunaken là giữa tháng 4 và 11. Bunaken là một phần của công viên Bunaken Marine, nơi đây bạn có thể nhìn thấy hơn 70% các loài cá sống ở miền Tây Thái Bình Dương. Đây là điểm du lịch tuyệt vời và lý tưởng để bơi lặn khám phá lòng đại dương.
6. Torajaland
Anh6_1409283149.jpg
Những ngôi nhà có hình con thuyền ở Torajaland.
Torajaland là vương quốc của những ngôi nhà hình con thuyền trên những vách núi…Giữa mù sương của cao nguyên, thật ấn tượng khi thấp thoáng trong hoàng hôn là những mái nhà cao vút mà người Toraja gọi đó là Tongkonan. Những Tongkonan xếp thành hàng chạy dài thẳng tắp trông giống như những chiếc thuyền buồm kiêu hãnh đang neo đậu giữa một vùng sơn cước.
7. Quần đảo Gili
Anh7_1409283158.jpg
 
Quần đảo Gili cách đảo Bali không xa, bao gồm ba hòn đảo Gili Trawangan, Gili Meno và Gili Air. Với người dân của đất nước vạn đảo thì quần đảo này còn được biết đến với tên gọi Tiga Gili hoặc Kepulauan Gili. Gili nằm ở đầu phía tây bắc của Lombok, Indonesia và phía tây của Bali. Không kém gì Malaysia và Philippines, Quần đảo Gili có gần 20 điểm bơi lặn nổi tiếng thế giới, nhiều rặn san hô phong phú và hệ động vật biển hoang dã đa dạng như diều hâu, rùa, cá mập, cá đuối, cá vẹt, san hô trắng… Không chỉ riêng bơi lặn, du khách có thể lướt sóng ở vùng biển phía nam đảo Gili Trawangan hoặc tản bộ dọc các bờ biển, tắm nắng dưới ánh mặt trời và tận hưởng làn gió mát rượi của xứ đảo.
8. Công viên quốc gia Komodo
Anh8_1409283170.jpg
Những con rồng kỳ lạ ở công viên quốc gia Komodo.
Công viên quốc gia Komodo là một công viên quốc gia nằm trong quần đảo Sunda Lesser bao gồm ba đảo lớn Komodo, Padar và Rincah, và 26 đảo nhỏ hơn. Điều làm cho hòn đảo này trở nên nổi tiếng và thu hút ngày càng đông khách du lịch đến thăm quan đó là loài động vật đặc biệt còn tồn tại duy nhất ở đây - những con rồng Komodo kỳ lạ. Rồng Komodo là kẻ săn mồi chuyên nghiệp và chúng là kẻ thù của các loài, từ nhỏ như con chuột cho đến lớn như con trâu. Đã có những vụ rồng Komodo tấn công và ăn thịt người. Các nhà chức trách Indonesia cho biết, một du khách Thụy Sỹ đang ngồi nghỉ một mình trong khi nhóm đồng hành của anh tiếp tục hành trình khám phá đảo rồng, thì bất ngờ anh bị tấn công và ăn thịt. Tuy nhiên đây chỉ là trường hợp hy hữu.
9. Đền Borobudur
Anh9_1409283177.jpg
Kỳ quan đáng ngưỡng mộ của Indonesia.
Nói đến Indonesia, người ta nghĩ ngay tới một quốc gia được tập hợp bởi 3.000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Bên cạnh đó, Indonesia còn cuốn hút bởi có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như đảo Bali xinh đẹp, thủ đô Jakarta vừa hiện đại vừa cổ kính… Và một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách khi tới Indonesia nữa là đền Borobudur, một trong 70 kỳ quan của thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1991. Đây không chỉ là một kỳ quan đáng ngưỡng mộ của Indonesia, mà còn là một trong những công trình nghệ thuật kiến trúc vĩ đại và giá trị nhất của thế giới Phật giáo và của cả nhân loại.
Đền tháp Borobudur được xây dựng trên lưng chừng quả đồi, cách chân đồi 15,5 m, bao gồm 12 tầng to, nhỏ, vuông, tròn xem kẽ, kế tiếp nhau. Borobudur tổng cộng có 1.460 tấm tranh điêu khắc và tạc nổi trên mặt đá, trình bày các cảnh tượng của Tam giới, kể lại các gương sáng của những vị Bồ tát, cuộc đời và những tiền thân của Đức Phật và sau hết là các câu chuyện về Đạo Pháp mô tả trong kinh sách.
10. Đảo Bali
Anh10-5524-1409285229.jpg
Hòn đảo thiên đường của Indonesia.
Cảnh quan đa dạng, bờ biển gồ ghề, những bãi biển nhiệt đới, ruộng bậc thang xanh tốt và sườn đồi núi lửa tất cả cung cấp một bối cảnh đẹp như tranh vẽ với đầy màu sắc, đầy thần khí và độc đáo bởi nét văn hóa Ấn Độ giáo của Bali. Sự kết hợp giữa con người thân thiện, một nền văn hóa lộng lẫy, những bãi biển tuyệt đẹp, những con sóng lý tưởng để lướt sóng và khu vực lặn tuyệt vời đã biến Bali trở thành một trong những điểm du lịch chiến lược của Indonesia.
Trần Quỳnh (theo Touropia)

Không có nhận xét nào: