Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

‘Đột nhập’ trường chế tác da thủ công Italy

Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những kiệt tác từ da mà còn có thể tự học cách làm.

Tới thăm thành phố nghệ thuật xinh đẹp Florence, ngoài những công trình kiến trúc ấn tượng như nhà thờ lớn, bảo tàng Uffizi, du khách nước ngoài thường rất thích thú khi mua sắm những món đồ da thủ công hảo hạng. Hầu hết những món đồ da này ra đời từ trường làm đồ da Scuola del Cuoio di Santa Croce. 




Mọi hoạt động của ngôi trường diễn ra trong khu nhà thờ cũ, được xây dựng từ thế kỷ 13 để thờ thánh Francesco. Bước vào bên trong trường học này, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng những nghệ nhân làm thủ công tinh xảo những đồ dùng bằng da, từ túi, giày tới va li và các đồ trang trí khác. 






Scuola del Cuoio ra đời từ cuối chiến tranh thế giới thứ hai, bởi hai gia đình đình đám ở Florence với hai nghệ nhân thiên tài là Silvano Casini và Marcello Gori. Ban đầu, đây là nơi thu nhận trẻ mồ côi, để chúng có thể học lấy một nghề cho tương lai. 





Phải đến năm 1950, Scuola del Cuoio mới bắt đầu bán các sản phẩm đồ da ra thị trường và những khách hàng đầu tiên là những người lính trong quân đội Mỹ. 





Dần dần, ngôi trường đã được nhiều người ca ngợi và dành được uy tín tầm quốc tế. Rất nhiều người nổi tiếng đã tới đây mua đồ da, trong đó có gia đình hoàng gia Anh, nghị sỹ Ted Kennedy, cựu tổng thống Mỹ Reagan, con gái tổng thổng Bush, đạo diễn Steven Spielberg và diễn viên Audrey Hepburn.




Bạn không phải trả một đồng phí nào để vào thăm xưởng sản xuất Scuola del Cuoio cũng như dạo bước trong khu vườn của nhà nguyện cũ. Nếu muốn tham gia một khóa học làm đồ da ngắn hạn, bạn phải trả phí và khóa học này mở cửa thường xuyên cho du khách và sinh viên. 




Thú vị hơn cả, bạn đường chiêm ngưỡng bàn tay khéo léo, điêu luyện của các nghệ nhân Italy trong việc cắt, nhuộm, khâu da, để cho ra những sản phẩm tinh xảo bậc nhất, làm nên tên tuổi của hàng thủ công xứ sở Địa Trung Hải. 







Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét