Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Quán ăn trong bóng tối


Quán ăn Blinde Kuh (Con bò mù) ở Zurich (Thụy Sĩ) nổi tiếng không phải vì các món ăn ngon mà đơn giản vì thực khách thưởng thức bữa ăn trong bóng tối hoàn toàn. Chủ quán, đầu bếp và nhân viên phục vụ hầu hết là người khiếm thị.
Ý tưởng lập quán ăn “Con bò mù” (lấy tên từ một trò “bịt mắt” của Thụy Sĩ) đã đến với cha Jorge Spielman, một mục sư mù 37 tuổi, khi ông tham dự một hội thảo có chủ đề: "Làm thế nào để mọi người hiểu được thực tế của người khiếm thị". Với 4 người cùng cảnh ngộ và số vốn 300.000 Fr có được từ quyên góp, cha đã lập ra quán ăn trong một nhà thờ Tin Lành cũ vào năm 1999. Mục đích để giải quyết công ăn việc làm cho người khiếm thị, và để khách có cơ hội tự mình thể nghiệm những khả năng xoay xở trong bóng tối.
Qua phòng tiếp tân rực rỡ ánh
đèn, khách được một nữ nhân viên khiếm thị, cổ chân đính lục lạc, cầm tay dẫn vào một phòng ăn tối bưng, không đèn, rèm kéo kín các cửa. Quy tắc của quán ăn: không hút thuốc, không mang đồng hồ dạ quang, không có đèn pin và đặc biệt không đi lại. Khách được đưa vào bàn, các vị trí, ghế ngồi, các bộ đồ ăn. Các cô phục vụ nhanh chóng đem các món ăn đến, những chuông nhỏ mang trên người tránh cho họ khỏi đụng nhau lúc đi lại. Xong bữa, khách được dẫn trở ra phòng tiếp tân, không khỏi bị chói ánh đèn…
Quán rất đông khách, nhiều khi phải đặt trước 3 tháng. Phần đông thực khách cho biết các món ăn đúng truyền thống và giá cả phải chăng nhưng đó chỉ là điều thứ yếu. Nét hấp dẫn chủ yếu ở đây là bầu không khí đặc biệt của nó.
(Theo The Wall Street Journal).

Không có nhận xét nào: