Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Lạ kỳ tour "du lịch tội phạm"

Trong khuôn khổ tour du lịch, các hướng dẫn viên sẽ chỉ cho du khách những chương bạo lực từng diễn ra trong lịch sử Los Angeles như địa điểm diễn ra vụ đấu súng kinh hoàng hồi năm 1974 giữa băng Symbionese Liberation Army và cảnh sát.

Mặc dù báo chí Mỹ thường đưa tin về hoạt động của các băng đảng 18th Street và Mara Salvatrucha như những băng tội phạm gốc Latin hoạt động tích cực nhất, song băng F13 thực tế lại có nhiều thành viên hơn, liên quan tới nhiều hoạt động buôn bán ma túy hơn, thực hiện nhiều vụ ác chiến và gây ra nhiều vụ giết người hơn bất kỳ băng gốc Latin nào khác.
Do tính nhạy cảm của chuyến du lịch, du khách sẽ bị cấm chụp ảnh, quay phim ngay từ trên xe buýt. Nơi duy nhất họ được chụp ảnh là vào cuối chuyến đi, nơi tất cả có thể xuống xe và chụp ảnh tại khu vực nơi các thành viên băng đảng thường lui tới và vẽ hình graffiti.

Theo lời hướng dẫn viên, nhiều du khách đi tìm những “thợ ảnh phố đen” mới hay, trước đây họ cũng là những thành viên của các băng đảng ở Los Angeles .

Domonique Butler, 21 tuổi, trước cô nghiện ma túy nặng, để có tiền hút sách phải liều mình gia nhập băng đảng, hành nghề cướp giật, với những hợp đồng thuê đánh đập, giết người. Sau khi có thai được hơn 3 tháng, Butler bị người tình cũng là một thành viên trong băng bỏ rơi. May mắn, Butler được Lomas đưa về làm trong công ty của mình.

Về đây, Butler làm thợ chụp ảnh. Butler phấn khởi khoe: “Làm du lịch sướng hơn làm một tay xã hội đen chỉ biết đến tranh giành, đấu đá, chém giết”. Nhìn bàn tay thô ráp và gầy gò của Butler không giấu vẻ nghi ngại khi cái máy ảnh cô cầm trên tay lọt thỏm. Những bức ảnh thợ phố đen chụp, không qua lớp đào tạo bài bản nào nhưng mọi thứ rất sáng rọi, rõ ràng.

Còn như Lomas, 45 tuổi, đã rời khỏi cuộc sống tội phạm cách đây 5 năm. Anh nhấn mạnh rằng công ty du lịch phi lợi nhuận của mình chỉ cố mang tới việc làm cho các cộng đồng tội phạm sống dọc theo tuyến đường đi của chuyến du lịch.

Tiền thu được anh sẽ tái đầu tư cho cộng đồng này thông qua hình thức học bổng và vay vốn nhỏ. Anh còn muốn lập một phòng trưng bày và viện bảo tàng tội phạm.

“Nếu mọi chuyện được triển khai tốt và thận trọng thì nó sẽ giúp người ta hiểu rằng văn hóa băng đảng đã ăn sâu thế nào trong lòng Los Angeles” - luật sư và chuyên gia về tội phạm Connie Rice nói.

Vài năm gần đây, tội phạm băng đảng ở Los Angeles đã giảm sút. Tuy nhiên, các nhóm vẫn tiếp tục lớn mạnh trong vòng bí mật và mở rộng ảnh hưởng.


Được biết, trong 1/4 thế kỷ vừa qua, các quan chức Los Angeles đã chi 25 tỉ USD để chiến đấu với tội phạm băng đảng, thế nhưng các băng tội phạm vẫn tăng 6 lần và có tới 90.000 thành viên.

Hiện công ty của Lomas mới chỉ tạo được 10 chỗ làm bán thời gian, tuyển dụng chủ yếu các cựu thành viên băng đảng. Những người này làm hướng dẫn viên kiêm làm kho tư liệu sống cho các tour du lịch. Những câu chuyện về cuộc đời tội phạm của họ, nỗ lực hoàn lương và hạn chế tội phạm đã khiến du khách thích thú.

Ban đầu, tour du lịch sẽ hoạt động một tháng một lần. Ông Connie Rice cũng cho rằng tour du lịch của Lomas có thể giúp làm sáng tỏ cuộc vật lộn kéo dài nhiều thập kỷ qua nhằm giải quyết vấn nạn tội phạm băng đảng ở Los Angeles nói riêng và ở Mỹ nói chung.

(Người đưa tin)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét